Thời thế tạo anh hùng... tiết kiệm

Đại Quang

(Tài chính) Có những quan niệm trong việc tiêu dùng, mua sắm, xây nhà tiết kiệm đã trở nên lỗi thời trong thời buổi kinh tế eo hẹp. Đã đến lúc bạn xem lại các nguyên tắc của mình để chủ động tiền bạc và ít tốn hao chi phí.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nguyên tắc 1: mua nhà chung cư thay vì mua đất

Nguyên tắc cũ: Mua nhà đất chứ không mua chung cư. 

Nguyên tắc mới:
 Cân nhắc mua nhà chung cư.

Vì sao? Mua nhà đất hay chung cư đều có điểm hay, điểm dở riêng, tùy theo điều kiện gia đình. Nhưng với các gia đình trẻ chưa có điều kiện kinh tế, thay vì chờ không biết đến khi nào mới có trong tay vài tỷ thì với khoảng 800 triệu đồng, bạn có thể sở hữu một căn hộ chung cư 60-70m2 nếu tìm được các đầu mối giới thiệu phù hợp, có thể trả góp nhà dần. 

Nguyên tắc 2: dự trù "quỹ khẩn cấp" nhiều hơn

Nguyên tắc cũ: Dành số tiền đủ trang trải cuộc sống cho 2-3 tháng phòng khi ốm đau đột xuất, thất nghiệp, chuyển việc… 

Nguyên tắc mới:
 Dành số tiền đủ trang trải cuộc sống ít nhất là từ 4-6 tháng.

Vì sao: Nguy cơ mất việc tăng cao, thời gian thất nghiệp cũng tăng lên. Có số tiền để dành tương đối dư dả sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, áp lực tài chính. Khi đang có việc làm, có thu nhập ổn định, hãy trích một phần nhỏ thu nhập hàng tháng vào quỹ gọi là “quỹ khẩn cấp” và tự đặt nguyên 

Nguyên tắc 3: xây nhà có thiết kế

Nguyên tắc cũ: Cần gì thiết kế, chỉ cần tìm ảnh nhà đẹp hay thấy nhà nào đẹp rồi xây theo.

Nguyên tắc mới:
 Nên có thiết kế.

Vì sao? Khi nhờ kiến trúc sư thực hiện bản vẽ, bạn sẽ phải trả một khoản tiền cho kiến trúc sư nhưng sẽ bảo đảm về kỹ thuật, giá trị không gian sử dụng và tính thẩm mỹ. Kiến trúc sư sẽ tính toán chia các bố cục không gian, chất liệu, màu sắc kỹ lưỡng… nên tránh được sự tùy tiện của nhà thầu. Mà sự tùy tiện của nhà thầu dễ làm phát sinh chi phí, chi phí trong xây dựng được tính bằng tiền triệu.

Nguyên tắc 4: có thể mua đồ cũ

Nguyên tắc cũ: Không thích mua hàng xài rồi, chỉ mua đồ mới. 

Nguyên tắc mới:
 Cân nhắc mua đồ cũ.

Vì sao? Mua đồ cũ có thể giúp bạn tiết kiệm đến một nửa so với khi mua đồ mới. Nhiều món đồ cũ vẫn bảo đảm được chất lượng, tuổi thọ tương đối. Quan trọng là bạn nên xem xét kỹ món hàng, có thể nhờ “chuyên gia” thân thiết cùng đi mua với bạn.