Thu nhập 21 triệu/tháng vẫn tiết kiệm chi tiêu mua được nhà 1,2 tỉ ở Hà Nội

Theo afamily.vn

(Taichinh) - Không thuộc diện thu nhập khủng nhưng nhờ biết chi tiêu hợp lý và lên kế hoạch tiết kiệm chi tiêu rõ ràng, cộng một chút may mắn và nhất là sự liều lĩnh nên sau 5 năm kết hôn, cặp vợ chồng trẻ này đã mua được nhà 1,2 tỉ ở Hà Nội.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đó chính là chân dung cặp vợ chồng trẻ Nguyễn Thị Hoa (28 tuổi) và Vương Huy Hùng (30 tuổi). Hiện vợ chồng họ đang sống trong căn nhà riêng 1,2 tỷ tại phố Tố Hữu, Hà Nội.

Kế hoạch chi tiêu 11 triệu/tháng của vợ chồng đi thuê nhà

Kết hôn cuối năm 2009, vợ chồng chị Hoa-anh Hùng khi ấy vẫn phải đi thuê nhà riêng. Khi ấy lương kế toán của chị Hoa chỉ được 7 triệu/tháng. Còn lương làm trưởng phòng kỹ thuật một công ty xây dựng của anh Hùng được 14 triệu. Tổng thu nhập của anh chị được tất thảy 21 triệu/tháng.

"Lúc mới cưới nhau và tận hơn 4 năm sau, vợ chồng mình vẫn phải đi thuê trọ trên Hà Nội. Khi sinh con đầu lòng, nhà mình đón thêm bà nội cháu từ quê lên trông cháu giúp. Do xác định vợ chồng phải phấn đấu có bằng được căn nhà riêng của mình trên Hà Nội, nên hàng tháng, mình phải đảm nhiệm chặt chẽ kế hoạch tay hòm chìa khóa" - chị Hoa tâm sự.

Theo đó, người vợ này đã lên kế hoạch chỉ chi tiêu trong 1 nửa lương còn 1 nửa thu nhập của 2 vợ chồng hàng tháng nhất định phải để ra được bằng mọi giá. Do đó, chị lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm cụ thể cho gia đình mình như sau:

Không thuộc diện thu nhập khủng nhưng vợ chồng chị Hoa anh Hùng luôn biết chi tiêu hợp lý và lên kế hoạch tiết kiệm chi tiêu rõ ràng (Ảnh minh họa)

- Tiền nhà trọ: 2 triệu/tháng

Do thuê nhà trọ trong xóm, lại ở hơi xa trung tâm thành phố nên tiền nhà trọ của anh chị thuê được giá khá rẻ. Vợ chồng chị, con chị và bà nội ở cùng không đến nỗi quá chật chội.

- Tiền ăn: 3,5 triệu/tháng

Để tiết kiệm tiền ăn, chị Hoa nhất định chỉ chi tiêu trong khoản tiền như vậy. Số tiền này không bao gồm tiền gạo (gạo ở quê chồng tài trợ). Hàng ngày chị mua rau, hoa quả đúng mùa, thức ăn. Vợ chồng chị luôn được bà nội nấu ăn sáng tại nhà. Sau đó, bà còn sắp sẵn thức ăn cho con dâu mang đi làm buổi trưa.

- Tiền sữa cho bé 2 tuổi: Tiền sữa Friso Gold 465k x 2 hộp/tháng = 930k

- Tiền mua váng sữa và các thứ đồ ăn vặt thêm: 400k

- Tiền bỉm: 0 đồng vì ngay từ bé con được bà nội xi tè nên từ 1 tuổi con đã k tè dầm.

- Tiền học hàng tháng: 1,2 triệu

- Biếu bà nội: 1 triệu

- Tiền điện nước: 500k

- Tiền vợ chồng mua sắm: 1 triệu

- Tiền cỗ bàn: 1 triệu

Tổng chi: 11. 530.000 đồng

Số tiền tiết kiệm: Dao động từ 9.470.000 - 10 triệu (nếu tháng nào nhà không có đám cưới, đám giỗ, tiền sẽ để dư được thêm). Mỗi năm vợ chồng chị tiết kiết kiệm được số tiền hơn 110 -120 triệu đồng.

Kế hoạch tích lỹ để mua nhà Hà Nội

Để có tiền dư, tháng nào vợ chồng trẻ này cũng gửi ngân hàng từ 9,5 triệu - 10 triệu. Thêm nữa, khi mới cưới xong, vợ chồng chị còn có số vốn 70 triệu gửi ngân hàng. Cứ thế, sau một năm gửi, chị lại có thêm chút tiền lãi.

Ngay năm đầu tiên sau khi kết hôn, vợ chồng chị rút tiết kiệm cả gốc lẫn lãi được khoảng 74 triệu + 120 triệu tiền để ra 1 năm dầu nên được tất thảy số tiền 194 triệu. Cuối năm 2010, với số tiền ấy, cộng vay thêm bố mẹ chồng được 80 triệu, vợ chồng chị quyết định mua miếng đất ở ngoại thành Hà Nội. Mảnh đất 50m2 này khi ấy có giá 274 triệu.

Sang năm 2011, vợ chồng chị đi làm cả năm đã tích cóp trả được mẹ chồng số tiền 80 triệu vay mua đất. Số tiền còn lại chị lại tiếp tục để dành tiết kiệm.

Cuối năm 2012, vợ chồng chị tiết kiệm tiền mua mảnh đất khác ở ngoại thành có giá 200 triệu (mảnh này 38m2). Khi ấy vợ chồng chị thiếu 40 triệu lại phải vay thêm ông bà ngoại.

Như vậy là sau 3 năm kết hôn, vợ chồng chị vẫn phải ở thuê nhà nhưng đã có 2 miếng đất nhỏ để dắt lưng. Song đen đủi là khi đất cát lãi lời và sốt thì vợ chồng chị lại không có ý bán.

Cuối năm 2014, thời điểm này chồng chị vô tình tìm được căn nhà 1,2 tỉ ở gần Trung tâm thành phố hơn. Suy đi tính lại thấy tiện cho con cái học tập và công tác của 2 vợ chồng nên dù lúc này bán đất rẻ, vợ chồng chị cũng quyết bán 2 mảnh đất kia giá trẻ. Số tiền bán 2 mảnh lúc này được tất thảy 700 triệu. Cũng may khi xác định bán đất để mua nhà còn có khách mua.

Thêm tiền 2 vợ chồng tích cóp 1 năm được khoảng 100 triệu nữa. Sau đó, vợ chồng chị vay thêm ngân hàng 400 triệu. Vậy là sau 5 năm kết hôn, vợ chồng chị Hoa đã có căn nhà riêng của mình. Số tiền 400 triệu vay ngân hàng được vợ chồng chị trả dần cả gốc lẫn lãi trong vòng 5 năm nên cũng không áp lực lắm.

Đến 2015 này, tuy vợ chồng vẫn phải trả lãi và tiền gốc ngân hàng song vẫn trong khả năng xoay xở được. Ngoài ra, hàng tháng vợ chồng tiết kiệm chi tiêu mua sắm dần nhiều trang thiết bị cho ngôi nhà mới.

Khi được hỏi về cách chi tiêu để mua được nhà Hà Nội từ 2 bàn tay trắng, chị Hoa tươi cười nói: “Thực ra, vì vợ chồng nghèo nên cứ phải cố gắng từng bước một như vậy. Để mua được nhà như thế, vợ chồng mình cũng phải chi tiêu tiết kiệm lắm. Bên cạnh đó, phải có kế hoạch mua bán và trả nợ cụ thể thì mới có ngôi nhà này để ở. Chứ cứ ngồi chờ đủ tiền thì mới mua nhà, chắc mình cũng không mua nổi mất”.

Chia sẻ về kinh nghiệm chi tiêu để mua nhà, bà mẹ 1 con này cũng nói: “Nhiều khi nhìn lại thành quả của 2 vợ chồng, mình cũng nhận thấy để làm được như vậy, vợ chồng phải thật nỗ lực làm việc. Cộng thêm chút may mắn khi kinh doanh thêm đất cát nên vợ chồng mới được như vậy. Các vợ chồng trẻ khác cũng thế, cứ tùy vào hoàn cảnh của mình để đặt ra mục tiêu và có kế hoạch tích góp, đầu tư. Cố gắng lên rồi tất cả sẽ đâu vào đấy. Chúc các cặp vợ chồng khác cũng sớm đặt ra mục tiêu và đạt được mục tiêutiết kiệmnhư vợ chồng mình”.