Thu nhập 5 triệu đồng/tháng, chi tiêu thế nào?

Theo Cộng đồng tiêu dùng Việt

Với số tiền lương cứng chỉ tầm 5 triệu đồng, thực sự hơi khó sống ở những thành phố lớn. Nhưng ông bà thường căn dặn "khéo co thì ấm".

Nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người độc thân khá cao, nhưng không nên vượt quá 20% thu nhập hàng tháng. Nguồn: internet
Nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người độc thân khá cao, nhưng không nên vượt quá 20% thu nhập hàng tháng. Nguồn: internet

Với số tiền lương cứng chỉ tầm 5 triệu đồng, đúng là hơi khó sống ở những thành phố đắt đỏ như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù vậy, hôm nay mình vẫn mạo muội chia sẻ cùng các bạn kinh nghiệm nhỏ về cách chi tiêu làm sao cho phù hợp.Ông bà ta đã có câu "khéo co thì ấm", nên các bạn cũng đừng tự ti nhé, không gì là không thể đâu các bạn ạ.

Lời khuyên đầu tiên của mình là, nếu bạn nào chưa lập gia đình thì bạn không nên tốn quá nhiều tiền cho thuê nhà. Nếu thu nhập cao, bạn có thể thuê nhà ở riêng. Nhưng hiện có thu nhập thấp, bạn nên thuê chung nhà ở cùng bạn bè, anh chị em họ… để giảm chi phí và thêm người bầu bạn.

Tốt nhất, chi phí cho thuê nhà, cộng thêm điện, nước, truyền hình cáp, Internet, điện thoại, các sản phẩm tiêu dùng như kem đánh răng, xà phòng… không nên quá 25% lương hàng tháng. Nếu thu nhập 5 triệu mỗi tháng, bạn chỉ nên tốn khoảng chưa tới 1 triệu đồng cho mục này.

Ở một mình, mọi người thường có xu hướng ăn uống linh tinh vừa đắt đỏ vừa không đảm bảo dinh dưỡng. Nếu chịu khó nấu nướng, bạn có thể giảm đáng kể chi phí cho ăn uống.

Hãy thử so sánh khi bạn tự nấu một gói mì, bổ sung thêm 5.000-10.000 đồng thịt bò giống như các bà mẹ vẫn mua riêng về nấu cháo cho em bé. Một bát mì bò, thêm rau thơm, hành, kể cả chi phí nhiên liệu đun nấu cũng chưa đến 20.000 đồng, rẻ hơn khá nhiều so với ăn ngoài quán.

Bạn có thể tự nấu bữa trưa mang đến công sở. Bữa sáng có nhiều lựa chọn, giàu dinh dưỡng và rẻ như cháo trai, trứng vịt lộn, bánh mì… không chỉ là bún, phở đắt đỏ. Chi phí cho ăn uống nên dao động trong khoảng 35-40%. Nếu thu nhập 5 triệu đồng mỗi tháng, bạn chỉ nên tốn khoảng 1,6 triệu cho ăn uống.

Nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người độc thân khá cao, tuy nhiên chi phí cho danh mục này không nên vượt quá 20% thu nhập hàng tháng.

Thực tế, rất nhiều bạn trẻ, “bóp mồm bóp miệng” ăn uống nhưng lại quá lãng phí cho những khoản vui chơi giải trí này.Với thu nhập 5 triệu/tháng, chi phí cho khoản mục này chỉ nên dao động trong khoảng 800.000 đồng, có thể tháng này bù tháng kia nhưng trung bình không nên vượt quá con số này.

Các bạn nên dành ra ít nhất là 15% tiền lương hàng tháng để tiết kiệm. Số tiền này gửi ngân hàng để không lỡ tay sử dụng. Bạn có thể gửi theo dạng tiết kiệm tích lũy tiền lương (còn gọi là gửi tích góp).

Hiện nay, đa số cơ quan, công ty trả lương cho nhân viên qua tài khoản ngân hàng, bạn nên đăng ký tài khoản tiết kiệm với chính ngân hàng đó. Hàng tháng, đến kỳ lương, ngân hàng sẽ tự động chuyển số tiền mà bạn đã đăng ký từ tài khoản lương sang tài khoản tiết kiệm.

Lãi suất của loại hình Tiết kiệm tích lũy tiền lương thường khoảng 10,4%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Mức lãi suất này có thay đổi tùy từng ngân hàng và từng thời điểm.

Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp ích ít nhiều cho các bạn. Các bạn cứ tự tin lên, mình nghĩ có kỷ luật là các bạn sẽ làm được hết.