Tiết kiệm chi phí với du học chuyển tiếp

Theo khampha.vn

(Tài chính) Nhiều gia đình có thể tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn với mô hình du học chuyển tiếp đang được nhiều trường Đại học (ĐH) liên kết nước ngoài thực hiện.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhu cầu du học tiết kiệm

Hiện nay, nhu cầu cho con đi du học của các gia đình Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, vấn đề trở ngại lớn nhất là kinh phí vẫn khiến cho nhiều gia đình khá băn khoăn, bởi thu nhập của gia đình không thể theo nổi chi phí du học khi giá cả vẫn ngày một tăng lên.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen mới đây, khoảng 11% hộ gia đình tại khu vực thành thị Việt Nam có thu nhập từ 9.000 – 18.000 USD/năm (tương đương 15 - 30 triệu đồng/tháng). Như vậy, chi phí du học trung bình 40 – 50.000 USD/năm tại các quốc gia phát triển vẫn khá xa vời cho đại bộ phận hộ gia đình Việt Nam.

Trước tình hình đó, nhiều phụ huynh quyết định cho con em mình theo học tại các trường nước ngoài mở tại Việt Nam. Số lượng này đang tăng lên nhanh chóng bởi nhu cầu cho con tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến ở thành thị ngày càng lớn. Đơn cử, sau hàng loạt scandal liên quan đến các trường của Singapore tại Việt Nam từ tháng 11/2011 đến năm 2013 và đa số các trường phải đóng cửa vì hoạt động không phép, người ta mới giật mình trước con số học viên tại các cơ sở này.

Bên cạnh đó, một số trường lâu năm và có uy tín tại Việt Nam như Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM), Trường ĐH RMIT… tuy có mức học phí vừa phải nhưng sinh viên lại rất khó tiếp cận (do điểm đầu vào cao), hoặc không có cơ hội trải nghiệm việc học tại môi trường nước ngoài.

Du học 2 + 2

Sự lên ngôi của mô hình du học chuyển tiếp trong vài năm trở lại đây có lý do bắt nguồn từ việc mô hình này đáp ứng gần như hoàn hảo những nhu cầu của một sinh viên có kinh tế gia đình ở mức vừa phải nhưng muốn trải nghiệm môi trường học tập ở nước ngoài. Hiện tại, nhiều hình thức du học chuyển tiếp (1 + 3, 2 + 2, 3 + 1) đang được áp dụng, nhưng mô hình 2 + 2 đang được đánh giá là cân bằng nhất.

Đầu tiên, với lựa chọn du học 2+2, các gia đình có thể tiết kiệm 60.000 - 80.000 USD trong hai năm theo học tại Việt Nam khi chi phí học chỉ từ 6.000 – 8.000 USD năm, thấp hơn 5 – 6 lần nếu học tại Mỹ. Đây là một khoản tiết kiệm không hề nhỏ so với mức thu nhập của các hộ gia đình Việt. Ngay sau khi hoàn thành chương trình học tại Việt Nam, sinh viên vẫn có thể tiếp tục theo đuổi việc học tại nước ngoài. Việc trải nghiệm cuộc sống tại một đất nước phát triển giúp sinh viên học hỏi được rất nhiều điều, từ ngôn ngữ cho đến tư duy, tác phong làm việc. Sẽ là thiếu sót nếu sinh viên chỉ học hỏi sự văn minh tiến bộ qua những trang sách mà quên đi những trải nghiệm thực tế.

Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất của hình thức du học này là gia đình yên tâm hơn trước sự trưởng thành, cứng cáp của con em mình trước khi ra nước ngoài học tập. Du học ở lứa tuổi 20-23, khi đã trưởng thành hơn về mặt suy nghĩ sẽ giúp các em đứng vững trước những khó khăn, căng thẳng khi sống xa gia đình, đồng thời cũng tiếp thu nhanh hơn các bài học từ những trải nghiệm. Hai năm học tại Việt Nam chính là bước chuẩn bị và thời gian kiểm chứng lý tưởng đối với du học sinh trước khi chính thức du học tại nước ngoài. Du học sinh có thời gian tập dượt các vấn đề phương pháp học, quản lý bản thân... tự điều chỉnh cho phù hợp khi du học tại nước ngoài sau đó.

Trước những lợi thế đó, đang có rất nhiều trường ĐH tại Việt Nam thiết kế chương trình du học 2 + 2. Tuy nhiên, đây chỉ là hình thức liên kết đào tạo, do đó sinh viên học trong 2 năm đầu tại Việt Nam không được trải nghiệm đầy đủ môi trường giáo dục như tại chính các trường nước ngoài. Điều này đã khiến cho nhiều bậc phụ huynh, sinh viên còn khá băn khoăn.

Một chuyên gia giáo dục cho rằng, việc đưa mô hình học tập tại Việt Nam kết hợp với du học nước ngoài như nhiều trường đang làm hiện nay là một phương pháp khá hoàn hảo. Tuy nhiên, khi tham gia bất cứ một chương trình liên kết đào tạo hay du học chuyển tiếp nào, học viên cũng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Ở đây có thể là việc trường chuyển tiếp chưa được công nhận bởi các tổ chức giáo dục uy tín, hay chỉ đơn giản là ngành học mà các em theo học không đúng như hình dung, dự đoán ban đầu…