Tiết kiệm chi tiêu không khó!

Theo vtc.vn

(Tài chính) Nếu thực hiện đúng những cách dưới đây, không những bạn có thể tiết kiệm được chi phí, mà còn gắn kết tình vợ chồng.

Học cách nhắm mắt đi qua và cai nghiện bệnh mua sắm sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền. Nguồn: internet
Học cách nhắm mắt đi qua và cai nghiện bệnh mua sắm sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền. Nguồn: internet

Ăn tại nhà

Thay vì đến những nhà hàng sang trọng lịch sự để thưởng thức những đồ ăn ngon như trước đây, bạn hãy dành thời gian để update khả năng nấu nướng, nội trợ của mình tại gia.

Những khoản chi phí dành cho các bữa ăn tại nhà hàng luôn có giá thành cao gấp đôi hoặc gấp ba so với việc tự mua nguyên liệu thực phẩm về chế biến. Chính bởi lý do này nên việc “chống chỉ định” với những nhà hàng xa hoa, sang trọng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một số tiền không nhỏ.

Để tiền tại nhà

Giữ việc "nuôi lợn" và mua sắm trong thời kỳ bão giá như thế này, bạn cũng nên phải hết sức cân nhắc

Đừng mang theo tất cả “vốn liếng” bạn đang có khi đi ra ngoài, đi mua sắm…vì việc dư giả tiền trong túi có thể là nguyên nhân để bạn phóng tay tiêu xài và mua bất cứ món đồ nào bạn muốn. Ngược lại chỉ có một số tiền nhất định trong túi sẽ khiến bạn phải suy nghĩ và cân nhắc trước khi quyết định rinh một món đồ nào về nhà.

Lập kế hoạch

Để kế hoạch chi tiêu không bị đổ bể bạn cần hình thành thói quen lập kế hoạch chi tiêu trước mỗi tháng. Hãy tạo “dàn ý” và rồi sau đó đi vào chi tiết. Ví như tháng này bạn dự định sẽ chi tiêu bao nhiêu, tiết kiệm một khoản tiền bao nhiêu cho những mục đích và nhu cầu gì….

Tuy nhiên sau khi lập kế hoạch bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt theo những nguyên tắc vàng đó để chủ động trong việc chi tiêu.

Tìm đồng minh

Việc tiết kiệm chi tiêu sẽ đạt hiệu quả tốt hơn nếu bạn biết tìm kiếm sự ủng hộ và đồng hành từ những thành viên trong gia đình.

Hãy chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và những kế hoạch tiết kiệm chi tiêu mà bạn lập ra để cả gia đình cùng chung tay giúp sức và thực hiện theo. Đây cũng là một trong những cách tối ưu để tiền không đội nón ra đi.

Cai nghiện shopping

Shopping là sở thích hàng đầu của chị em. Trong cuộc đời chị em dành khoảng 2,8 năm để mua sắm, tương đương với 4,4% cuộc đời của họ.

Những khẩu hiệu hấp dẫn của các shop thời trang, các trung tâm mua sắm thường rất đường mật dạng như: sale off 50%, giá rẻ bất ngờ, hàng mới về, đại hạ giá mùa bão giá… luôn là chủ đề lôi cuối chị em. Tuy nhiên, đừng vội la cà vào chốn thiên đường ấy nếu như bạn thực sự không có nhu cầu. Trước khi quyết định trở thành một “chủ nhân” của một món đồ nào đó thì nên trả lời những câu hỏi như là: “bạn có thực sự cần thiết món hàng đó không?”, “có nên dùng tiền để rước món hàng đó?”, “nếu có dùng tiền để mua chúng thì có ảnh hưởng đến quá trình chi tiêu hoặc kế hoạch ngân sách của bạn không?”…

Học cách nhắm mắt đi qua và cai nghiện bệnh mua sắm sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng hầu bao không nhỏ.

Lên danh sách trước khi mua sắm

Để không ôm đồm tất cả những món hàng về nhà khi đi mua sắm bạn nên lập danh sách chi tiết, kỹ càng những món hàng cần mua và khi đến siêu thị hoặc chợ bạn nên đi thẳng đến khu vực bày bán những mặt hàng đó để không bị lôi cuốn vào những khu mua sắm khác.

Từ bỏ những thói quen xa xỉ

Những thói quen xài hàng hiệu, mua đồ đắt tiền, uống rượu, xài đồ ăn sẵn, hút thuốc lá sẽ ngốn của bạn một khoản tiền không nhỏ hàng tháng. Để tiết kiệm món tiền vô bổ này đơn giản bạn hãy học cách bỏ những thói quen này.

Lạc quan thời bão giá với nghề mới

Chỉ dựa vào đồng lương “còm cõi” thời bão giá sẽ khiến bạn cảm thấy dễ bị “hụt hơi” để chu toàn và bình ổn mức chi tiêu cho cuộc sống như trước đây.

Giải pháp là bạn hãy kiếm việc làm thêm, kinh doanh để có thể rủng rỉnh hơn. Những công việc ngoài giờ bạn lựa chọn nên tùy thuộc vào khả năng và sở thích của mình. Một số gợi ý dành cho chị em như:

Nếu bạn có tài viết lách, văn chương thì bạn có thể lựa chọn ngành nghề viết sách, báo dưới chức danh là một cộng tác viên.

Nếu bạn yêu thích công việc kinh doanh thì hãy thử làm doanh nhân kinh doanh qua mạng internet, công việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được món tiền lớn để chi tiêu cho việc thuê cửa hàng và tiết kiệm thời gian (hãy dùng khoảng thời gian rảnh rỗi nơi công sở hoặc khi ở nhà để thực hiện nghiệp kinh doanh này).

Nếu bạn có kiến thức chuyên môn sâu rộng trong những lĩnh vực sale, IT, …thì ngoài giờ làm việc tại công sở bạn hãy nhận dạy thêm các khóa học, lớp học để tăng thêm thu nhập.

Nếu bạn là người thông minh và táo bạo thì bạn thử sức ở một lĩnh vực mới nhưng hãy biết cách lường trước mọi rủi ro và nguy cơ trước khi bước chân vào ngành nghề mới.