Tiết kiệm như thế nào?

Theo proguide.vn

(Tài chính) Khi lên kế hoạch tiết kiệm, bạn nên nghĩ rộng hơn là tiết kiệm tiền chỉ đơn giản để phòng cho tương lai. Bạn nên ý thức tiết kiệm là một phương thức để có thể kiếm tiền từ số tiền vốn có.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thật may, tiết kiệm đơn giản hơn chúng ta tưởng. Trừ khi bạn giấu tiền dưới gầm giường hoặc giữ trong két, tiền của bạn chắc chắn sẽ nhân lên nếu được gửi tiết kiệm. Nếu bạn gửi tiền vào ngân hàng, bạn có thể chắc rằng sau một thời gian, bạn sẽ kiếm thêm tiền mà không phải làm bất cứ việc gì.

USD vì ngân hàng sẽ trả lãi suất cho bạn khi gửi tiết kiệm. Khi bạn mở tài khoản và gửi tiền, ngân hàng đồng ý để nhân số tiền gửi của bạn với tỷ lệ phần trăm nhất định hàng năm.

Ví dụ, nếu bạn gửi 100 USD vào tài khoản với mức lãi suất là 6%, đến cuối năm, ngân hàng sẽ tặng bạn thêm 6 USD. Như vậy, bạn không phải làm gì cả mà tài khoản của bạn tăng lên thành 106 USD.

Điều quan trọng nhất là gửi tiết kiệm không mang lại rủi ro nào cho bạn. Nhà nước đảm bảo về số tiền bạn gửi. Nếu ngân hàng bạn gửi tiền bị phá sản, bạn sẽ được trả lại tiền.

Quy tắc 72

"Quy tắc 72" là một cách đơn giản để bạn có thể thấy được giá trị của lãi suất kép. Đây là một công thức giúp tính thời gian cần thiết để tiền của bạn nhân đôi nếu gửi tiết kiệm.

Bạn chỉ cần chia 72 với tỷ giá lãi suất. Nếu lãi suất là 6% thì chia 72 cho 6. Theo đó, trong vòng 12 năm, tiền gửi của bạn sẽ được nhân đôi.

Kết quả hơn mong đợi

Bạn vẫn chưa thực sự cảm thấy ấn tượng? Cũng có thể, 12 năm là một khoảng thời gian khá dài để nhân đôi số tiền bạn có. Tuy nhiên, USD khi bạn để tiền vào tài khoản và không làm gì với nó.

Nếu bạn tiếp tục gửi thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm thì tiền của bạn sẽ được tăng lên nhanh hơn. Nếu mỗi năm, bạn gửi 100 USD vào tài khoản tiết kiệm lãi suất 6% liên tục trong vòng 40 năm, bạn sẽ nhận được 17.433 USD và hơn 1.000 USD lãi suất. Như chúng ta đã thấy, tiết kiệm từ sớm và thường xuyên sẽ đem lại kết quả bất ngờ.

Đọc kỹ các điều khoản

Ngân hàng cho bạn thêm tiền nhưng cũng có thể lấy đi mà bạn không hề biết. Bạn nên cẩn thận với các khoản phí và tiền phạt có thể bị trích ra từ tiền lãi suất mà bạn nhận được.

Thậm chí, chúng có thể ảnh hưởng đến phần tiền gửi của bạn. Việc đọc kỹ các thông tin và điều khoản khi mở tài khoản là rất quan trọng để bạn có thể hiểu rõ những nguy cơ có thể xảy ra trong tương lai:

Những thứ nên cẩn thận

- Tiền phí và tiền phạt: Các khoản phí phạt này thường gắn với yêu cầu về số dư tối thiểu nhưng chúng cũng có thể bị áp dụng khi bạn thực hiện giao dịch qua máy ATM hoặc chuyển khoản trực tuyến.

- Giới hạn lãi suất: Một số tài khoản yêu cầu mức số dư tiền gửi tối thiểu để có thể hưởng lãi suất.

- Tỷ giá lãi suất khác nhau: Một số tài khoản – thường là tài khoản ký thác theo thị trường tiền tệ ngắn hạn – sẽ áp dụng mức lãi suất khác nhau tùy theo lượng tiền gửi. Lượng tiền gửi lớn hơn sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn.