Tiết kiệm tiền bằng cách thay đổi tư duy

Theo vnexpress.net

Nếu bạn đang gặp rắc rối về tiền bạc thì cần học cách thay đổi tư duy từ việc muốn tiêu tiền sang hài lòng với những gì bạn có.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bội chi dẫn đến nợ

Khi bạn tiêu nhiều hơn kiếm được, bạn sẽ lâm vào cảnh nợ nần. Có thể là nợ bạn bè, người thân hay nợ thẻ tín dụng. Thẻ tín dụng là con dao hai lưỡi. Sự tiện lợi của nó đi kèm với mức lãi suất cao, các khoản nợ sẽ tăng theo cấp số nhân nếu bạn thanh toán không đúng hạn.

Bạn phải kiểm soát được chi tiêu nếu không muốn trở thành con nợ. Chỉ nên mua những thứ cần thiết nằm trong khả năng chi trả của mình.

Nhiều người chi quá tay bởi vì họ có nhu cầu tiêu tiền. Họ nghĩ rằng tiêu tiền sẽ khiến họ hạnh phúc và tin rằng mọi thứ họ mua là cần thiết. Trên thực tế, phần lớn những gì bạn thực sự cần không hề tốn kém và nhiều thứ bạn nghĩ bạn cần thì lại quá đắt đỏ.

Bạn không cần những bộ quần áo mới nếu bộ bạn đang mặc vẫn hợp mốt và đẹp. Bạn không cần một chiếc máy tính mới bởi vì chiếc máy bạn dùng mới được một vài năm.

Hài lòng với những gì bạn có và loại bỏ nhu cầu tiêu tiền

Hãy hài lòng và hiểu được giá trị những gì bạn có và từ bỏ thói quen muốn tiêu tiền.

Bạn không cần những thứ lớn nhất và tốt nhất

Vì những kiểu điện thoại di động mới ra đời hàng tháng nên bạn không nên chạy theo “mốt”.

Nếu việc gây ấn tượng với người khác quan trọng đến nỗi bạn cần bỏ ra hàng chục triệu để mua những thứ mốt nhất và tốt nhất, thì bạn cần xem xét lại một cách nghiêm túc giá trị mối quan hệ của bạn với người khác.

Hãy học cách yêu những gì bạn có chứ không phải những gì bạn không có.

Không nợ nần là tốt nhưng tiết kiệm cho tương lai còn tốt hơn

Khi bạn thay đổi cách suy nghĩ từ mua sắm liên tục sang việc hài lòng với những gì bạn có, bạn sẽ nhận ra những tác động tích cực với bản thân và ngay cả mối quan hệ với người khác.

Kiểm soát chi tiêu sẽ giúp bạn tránh được nợ nần, quan trọng hơn, bạn cũng có thể tiết kiệm được tiền để chi tiêu lúc về già và làm nhiều điều có ý nghĩa trong cuộc sống.