Việt Nam:

Tiêu Tết trung bình hơn 14 triệu/người

Theo ndh.vn

Một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu TNS vào tháng 1 cho biết phần lớn người tiêu dùng Việt Nam lên kế hoạch tăng chi tiêu trong suốt dịp Tết lên mức trung bình là 14,2 triệu đồng/người nhưng Nielsen chỉ ra Việt Nam đứng đầu toàn cầu về tiết kiệm.

Người dân xếp hàng mua vàng dịp Tết để cầu may mắn. Nguồn: FinancePlus.vn
Người dân xếp hàng mua vàng dịp Tết để cầu may mắn. Nguồn: FinancePlus.vn

Tết là một dịp người dân Việt chi tiêu tốn kém nhất gồm đủ các khoản tiền như: chi phí đi lại, quà bánh; quần áo mới, tiền mừng tuổi; trang hoàng nhà cửa; sắm vật dụng, tiệc tùng, du xuân…

Tết cổ truyền được người Việt coi là một dịp sum vầy, đoàn tụ nên ai dù đi xa mấy cũng muốn trở về bên người thân và là một dịp người Việt tiêu xài rất hào phóng. Cộng với giá cả leo thang trong dịp Tết, mỗi người Việt phải tốn một khoản tiền kha khá để đón cái Tết đoàn viên.

Khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu TNS cho biết, mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng Việt Nam trong suốt dịp Tết là 643 USD ( tương đương 14,2 triệu đồng/người). Số tiền này không hề nhỏ nếu đem so với thu nhập của đa số người dân Việt Nam hiện nay.

Người nước ngoài đến Việt Nam không khỏi ngạc nhiên khi người Việt nghỉ Tết quá nhiều, tiêu tiền quá thoáng và chi phí đi lại du xuân khắp nơi. Tuy nhiên, người Việt lại thuộc top tiết kiệm nhất thế giới nếu tính chi phí chi tiêu thường ngày.

Báo cáo về niềm tin người tiêu dùng của Nielsen chỉ ra Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 79% người tiêu dùng khẳng định họ chi tiêu tiết kiệm. Tiếp đến là Indonesia 75%, Philippines 65%, Singapore 64%, Malaysia 63% và Thái Lan 60%.

Theo Nielsen, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng tại Việt Nam, khuynh hướng thay đổi thói quen chi tiêu để tiết kiệm chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Khảo sát chỉ ra rằng, 8 trong 10 người Việt đã điều chỉnh thói quen trong 12 tháng qua để hạn chế các khoản chi tiêu của mình.

Cụ thể, 3 trong 5 người Việt đã tiết kiệm chi phí ga và điện cũng như cắt giảm mua sắm quần áo mới so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, 54% người Việt cũng đã giảm chi tiêu cho các khoản giải trí bên ngoài gia đình và 42% người Việt giảm chi phí sử dụng điện thoại.

Khảo sát của Nielsen chỉ ra, sau khi tiết kiệm để trang trải các khoản thiết yếu trong cuộc sống, người Việt dành tiền để chi tiêu các khoản khác như muốn có nhà riêng, đi du lịch, sửa chữa nhà cửa, mua sắm các sản phẩm công nghệ mới…

Nhu cầu tiêu dùng của người Việt cũng thay đổi dần, không chỉ là mua sắm thường ngày mà dành tiền cho những kế hoạch dài hơn như mua nhà, mua xe ô tô…Và mong muốn xây dựng tài chính bền vững hơn là chi tiêu không kế hoạch.

Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam Vaughan Ryan cho hay người Việt lạc quan hơn, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt đã tăng lên và đứng thứ 6 toàn cầu về mức độ lạc quan. Người Việt có thể tiết kiệm cả năm nhưng sẵn sàng chi tiêu mua sắm nhộn nhịp trong dịp Tết.