Từ 30 triệu khởi điểm, tôi đã mua được nhà ở Sài Gòn

Theo vnexpress.net

Miếng đất vợ chồng tôi muốn mua giá 350 triệu, trong khi chúng tôi chỉ có 30 triệu. Tôi dùng chính miếng đất đó thế chấp, vay ngân hàng được 230 triệu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tôi gần 30 tuổi. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp phổ thông, tôi đặt chân đến Sài Gòn. Tôi làm đủ nghề từ phục vụ nhà hàng đến bảo vệ, hớt tóc, nấu ăn, văn phòng. Đầu năm 2012, tôi lấy vợ, một người phụ nữ tuyệt vời. Tháng 1/2013, chúng tôi đón con trai đầu lòng kháu khỉnh.

Từ lúc lập gia đình, dù phải trang trải nhiều nợ nần, tôi vẫn hàng tuần rong ruổi khắp thành phố, từ Hóc Môn cho tới Bình Chánh, Nhà Bè, quận 8, quận 9, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú... để tìm mua nhà đất vì tôi nghĩ an cư mới lạc nghiệp. Tôi cũng nhờ bạn bè giới thiệu, xem thông tin trên báo, mạng...

Do không có nhiều tiền nên tôi chỉ xem xét nhà đất ở những khu vực ngoại ô, xem những ngôi nhà nho nhỏ, thậm chí cả nhà 9m2. Thực ra tôi cũng từng xem xét nhà chung cư tầm 600-700 triệu đồng, được ngân hàng hỗ trợ vay vốn. Tuy nhiên nếu mua những căn hộ chung cư này, ban đầu tôi cần phải có trong tay khoảng 200 - 300 triệu. Điều đó quá khả năng của tôi.

Sau thời gian tìm hiểu giá cả và vị trí địa lý, tôi thấy quận 9 là phù hợp với gia đình mình về mọi mặt nên quyết định sẽ mua đất ở đây. Vợ chồng tôi làm ở quận nhất và quận ba, quãng đường từ quận 9 đến nơi làm việc khoảng gần 20km. Tháng 6/2014, qua người môi giới, chúng tôi tìm thấy mảnh đất rộng 50m2, giá 350 triệu, có giấy tờ đầy đủ, ở một khu đất đẹp, vị trí tốt tại quận 9, chủ sở hữu tách thửa để bán đất.

Vì chỉ có trong tay 30 triệu, được mẹ cho thêm 50 triệu, tôi đã đến ngân hàng tìm hiểu vay tiền. Ngân hàng đồng ý cho tôi vay 230 triệu, lấy chính mảnh đất đó thế chấp. Số tiền 40 triệu còn thiếu, tôi vay của anh đồng nghiệp. Suốt 4 tháng sau đó, mỗi tháng tôi trích từ tiền lương của hai vợ chồng 10 triệu để trả anh.

Ngay sau khi mua được đất, tôi lên kế hoạch xây nhà. Vì tôi có lý do chính đáng: vay tiền xây nhà nên cậu tôi cho tôi vay 100 triệu, hẹn sau hai năm thì lấy lại tiền. Với số tiền đó, tôi xây được một căn nhà đơn giản để ở.

Bây giờ, mỗi tháng vợ chồng tôi phải trả ngân hàng tiền lãi và gốc là 4 triệu. Đó là một con số nhẹ nhàng vì trước kia chúng tôi cũng thuê nhà 3 triệu/tháng. Một bài toán rất đơn giản, mỗi tháng cố thêm 1 triệu, 10 năm sau, miếng đất sẽ hoàn toàn thuộc về chúng tôi.

Vợ chồng tôi cũng trích tiền lương hàng tháng ra một khoản để hai năm nữa sẽ đủ tiền trả cậu tôi. Trừ hai khoản này đi, chúng tôi còn 15 triệu mỗi tháng nhưng thực ra tiền dành cho chi tiêu cuộc sống hàng ngày rất ít. Một số đồ đạc giá trị trong nhà như ti vi, xe máy, tôi đều mua trả góp, vì thế hàng tháng tôi đều phải mất một số tiền không nhỏ cho việc trả nợ này. Tôi cũng còn dành một phần để tu sửa nhà cho hoàn chỉnh, lúc thì làm hàng rào, lúc thì lắp thêm nội thất - những công việc này tôi đều tự mình làm vào các dịp cuối tuần, ngày nghỉ để giảm chi phí.

Hiện nay, miếng đất tôi mua ngày trước đã lên giá 500 triệu, nhưng tôi biết rằng đâu đó ở các vùng ngoại ô TP HCM vẫn còn rất nhiều những mảnh đất nhỏ xinh khoảng 2-3 trăm triệu. Nếu có ít tiền và chịu khó đi xa, bạn hoàn toàn có thể mua được đất giống như tôi.