Vé siêu rẻ không bay được, rào rào tặng miễn phí

Theo vietnamnet.vn

(Tài chính) “Mình đặt được mấy vé siêu giảm giá nhưng giờ không đi được, tặng miễn phí cho các bạn nào trùng tên nha” - những lời rao cho không vé máy bay giá rẻ tương tự như thế này rất nhiều trên mạng.

Vé siêu rẻ không bay được, rào rào tặng miễn phí
Vé máy bay ngày càng rẻ nên cơ hội cho người dân đi máy bay càng nhiều. Nguồn: internet

Bay không được, bán chẳng xong: Tặng miễn phí

Để săn được vé rẻ, nhiều người đã rất nhọc công. Thế nên, một số hành khách chỉ mong hãng gặp lỗi đổi giờ bay (trường hợp này dễ gặp hơn nếu đặt vé có thời điểm bay xa) hoặc hủy chuyến để được hoàn vé. Khi không bay được và cũng không có cách nào lấy lại tiền, việc cho người khác trùng tên âu cũng là “cực chẳng đã”, làm phước còn hơn bỏ phí.

Không khó để bắt gặp thông tin “cần cho vé bay miễn phí” các chặng nội địa trên mạng.

Chẳng hạn, mới đây, trên diễn đàn của các bậc làm cha mẹ, một thành viên ngày 7/3 rao tin: Tặng vé máy bay trùng tên đi Nha Trang - Hà Nội ngày 1/4/2014 và vé khứ hồi Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. “Mình đặt được mấy vé siêu giảm giá của VietjetAir nhưng giờ không đi được. Tặng miễn phí cho các bạn nào trùng tên nha. Các mẹ share thông tin để có ai trùng tên mà có nhu cầu thì đi đỡ phí. Liên hệ: 0912340xxx”, thành viên này viết. Cuối cùng, một vé đã được chuyển tới hành khách có trùng tên hoàn toàn và có nhu cầu bay tương tự.

Trên một diễn đàn khác, cùng một chủ đề liên quan có hàng chục thành viên đã từng đăng tin cho vé. Chẳng hạn, tặng vé máy bay miễn phí cho bạn nào trùng tên và hành trình TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng, ngày bay 12/2/2014; tặng vé miễn phí chặng Hà Nội - Buôn Ma Thuột, ngày bay 17/4/2014... Tất nhiên, với một điều kiện là được muốn nhận phải trùng tên hoàn toàn với người cho.

Tuy nhiên, nhiều khi vé máy bay cho không cũng chẳng... đắt hàng. Bởi, việc tìm người trùng tên hoàn toàn không dễ, nhất là chỉ trong phạm vi diễn đàn vì không phải ai cũng biết, cũng xem. Hơn nữa, thường thì người cho hay đến sát ngày bay (lúc đó mới biết không bay được), để thông báo tặng vé miễn phí. Thời gian lúc đó chỉ còn 1 vài ngày, quá gấp gáp, ít ai lên kế hoạch kịp.

Cũng có người, mặc dù sở hữu voucher giảm giá 30% giá trị thanh toán của tất cả các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, nhưng vì thời hạn bay chỉ trong tháng 5, cuối cùng vì không có nhu cầu đi đâu nên đành tặng lại cho người khác.

Loay hoay tìm chiêu “cứu vé”

Cũng đặt được vé rẻ nhưng không thể bay được, nhiều người tìm cách vớt vát số tiền đã bỏ ra.

Sau nhiều giờ hì hục, N.T.V.A. mới đặt được cho mình hai vé khứ hồi Hà Nội - Đà Lạt giá khuyến mại của Vietnam Airlines, giá chỉ 1,636 triệu đồng/người/khứ hồi (đã bao gồm thuế, phí). Vé đặt từ tháng 8/2013 cho chuyến bay đi ngày 17/3, về ngày 21/3/2014, nằm trong diện không được hoàn, hủy, đổi tên, đổi hành trình (trừ phi lỗi tại hãng bay).

Tuy nhiên, đến sát ngày bay, vì lý do đột xuất bất khả kháng, V.A. và người nhà không đi được. “Chẳng lẽ mất trắng hơn 3 triệu đồng, xót tiền quá”. V.A. quyết định gọi điện đến phòng vé của hãng hỏi xem có cách nào lấy lại tiền không, có mất thì mất ít thôi. Nhân viên của hãng tư vấn rằng chị có thể hoàn tiền, chỉ mất phí 50.000 đồng/vé do lỗi của hãng đã thay đổi giờ bay. Hóa ra, tin nhắn của hãng được báo đến điện thoại của V.A khoảng 1 tháng sau khi đặt vé, nhưng chị không để ý. Và V.A. cũng không hề biết việc hãng thay đổi giờ bay thì khách hàng có quyền hoàn vé.

“Mình hết sức bất ngờ. Thật là may mắn” - V.A. chia sẻ.

Trên thực tế, không ít hành khách đặt được vé máy bay giá siêu rẻ không nắm rõ quy định: kể cả với vé giá siêu rẻ, trong trường hợp hãng hàng không hủy chuyến hoặc đổi giờ bay (mà khách không để ý) thì có thể được hoàn vé và chỉ mất một khoản phí nhỏ.

Một cơ hội khác giúp người có vé siêu rẻ mà không bay được có thể thu hồi lại tiền, dù ít hay nhiều, là rao bán... cho những người trùng họ trùng tên. Tất nhiên, cơ hội tìm được người trùng tên, lại có nhu cầu đi đúng hành trình đó, ngày giờ đó... là không nhiều. Thế nên mới có tình trạng cho không vé nhiều như trên.

Gần đây, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific “cởi mở” hơn khi cho phép hành khách, kể cả có vé siêu rẻ, được thay đổi ngày bay và họ tên. Tùy theo gói dịch vụ khách mua thêm có thể được miễn phí đổi ngày bay hoặc đóng thêm tiền. Nguyên tắc là khi đổi chuyến bay (lùi thời gian) thì khách phải chấp nhận mức giá mới, tất nhiên là đắt hơn. Biện pháp này được áp dụng từ lâu nhưng ít người biết đến.

Nóng cuộc đua săn vé rẻ

Các hãng hàng không nội địa đang cạnh tranh quyết liệt nên có rất nhiều mức giá rẻ được tung ra, tần suất ngày càng nhiều. Ngoài các chương trình giảm giá thường xuyên mùa thấp điểm, giờ bất cứ cơ hội nào các hãng bay cũng giảm giá. Nhân dịp mở đường bay mới, để hút khách: giảm giá. Căn cứ tình hình thị trường, do một số đường bay, chuyến bay ít khách: cũng giảm giá, thậm chí còn bán trực tiếp cho khách như tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2014 vừa rồi tại Hà Nội...

Thời gian mở bán cũng rất đa dạng. Ngoài bán vé giá rẻ hàng ngày, trên mỗi chuyến bay thì Jetstar Pacific bán định kỳ vào cuối tuần cho một chặng; hay VietjetAir sắp tới bán vé rẻ trong 3 ngày liền nhau... Ngay trong một ngày, thời điểm tung ra vé rẻ cũng khác, khi là 8h sáng, lúc 12h trưa, 2h, 4h chiều... thậm chí cả nửa đêm. Chính vì thế đòi hỏi những ai săn vé rẻ, ngoài thuần thục các bước phải kiên nhẫn, và phần quan trọng nhất là may mắn.

Theo kinh nghiệm của một “tay săn” vé máy bay giá rẻ, thì nguyên tắc mua càng xa càng rẻ luôn đúng. Khi đặt vé cho một hành trình, không nên mua cùng một lúc nhiều người; tốt nhất chỉ mua 2 người một lần đặt bởi trên một chuyến bay sẽ không mở ra quá nhiều vé rẻ vào cùng một thời điểm.

Hơn nữa, khi đặt khứ hồi mà thấy vé lượt về cao thì chỉ nên đặt lượt đi trước, sau đó mới đặt lượt về.

Người mua cũng không nên vội trả tiền luôn mà tích vào phần “Thanh toán sau”, khi đặt xong hết thì mới vào Internet banking (thanh toán qua mạng) để trả tiền. Thường thì các hãng hàng không giữ mã vé cho khách trong vòng 12 tiếng chờ thanh toán. Nếu đặt trong thời gian các hãng mở bán khuyến mại thì cơ hội mua được là lớn nhất.

Khi hãng hàng không bán tại hội chợ, vì quá đông thường phải xếp hàng nên cần viết sẵn thông tin từ trước khi đi (hành trình, ngày đi), tên tuổi để đến lượt mình không phải đợi lâu.