Vượt qua giới hạn

Theo baocongthuong.com.vn

Steve Jobs - CEO huyền thoại của Apple - nổi tiếng là người luôn phủ nhận những cụm từ “điều này không thể làm được”, “chúng tôi cần thêm thời gian”.

“Hãy đặt hết tâm trí vào đó, các vị sẽ làm được!”. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
“Hãy đặt hết tâm trí vào đó, các vị sẽ làm được!”. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chẳng hạn, trong giai đoạn thiết kế con chuột cho một sản phẩm mới của Apple, Jobs đặt ra yêu cầu rất cao, muốn nó có thể di chuyển linh hoạt tới bất cứ hướng nào. Một kỹ sư trong nhóm thiết kế nói với kỹ sư trưởng rằng ý tưởng đó là bất khả thi.

Ngay hôm sau, kỹ sư nói câu đó bị sa thải. Kỹ sư mới đến thay thế, câu đầu tiên anh ta nói là: “Tôi có thể tạo ra con chuột đó.” Đó chính là quan điểm của Jobs về công việc: Thích nghi, cứng rắn, tự tin.

Một ví dụ điển hình: Khi Jobs yêu cầu một loại mặt kính đặc biệt cho chiếc iPhone đầu tiên trong thời hạn vượt quá khả năng, khiến các nhà sản xuất… kinh hãi. “Chúng tôi không làm được” - họ run rẩy. “Đừng sợ” - Jobs trả lời - “Hãy đặt hết tâm trí vào đó, các vị sẽ làm được!”.

Và thế là chỉ qua một đêm, các nhà sản xuất biến công xưởng thành một nhà máy sản xuất kính khổng lồ, để rồi trong 6 tháng, họ đã làm đủ mặt kính cho toàn bộ lô iPhone đầu tiên.

Ví dụ khác: 1 tuần trước khi đến hạn giao hàng chiếc Macintosh đầu tiên, các kỹ sư nói rằng phải 2 tuần nữa mới xong. Jobs bình thản: “Hãy làm xong trong 1 tuần, không có sự khác biệt giữa 1 tuần và 2 tuần!”. Sự khăng khăng của Jobs đã đẩy các kỹ sư vượt qua giới hạn của mình và hoàn thành công việc.

Một nhà kinh doanh là người có niềm tin vào khả năng tạo ra thứ gì đó rất riêng mà trước đó chưa từng có. Đặt mục tiêu thấp có nghĩa là chấp nhận kết quả tầm thường. Nhưng nếu nhắm vào mục tiêu cao cả, không còn gì để mất, vượt qua giới hạn, sẽ tạo ra những thứ phi thường.

Đó chính là cách mà Steve Jobs tạo ra những “siêu chiến binh không giới hạn”.