Mở tài khoản ngân hàng sao cho khéo

Theo San San (tổng hợp)/thoibaonganhang.vn

Mở tài khoản ngân hàng khi đi du học giúp cho du học sinh tiết kiệm thời gian và tiết kiệm khoản phí phải trả cho thẻ quốc tế. Tuy nhiên, mở sao cho khéo để được hưởng hết lợi ích nêu trên không phải người nào cũng nắm được.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những bạn có kinh nghiệm đi du học chia sẻ rằng, để trở thành một du học sinh biết quản lý tài chính thì việc đầu tiên sau khi đặt chân đến đất nước mà bạn muốn đến thì hãy đến ngân hàng mở ngay một tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, có hàng trăm nghìn ngân hàng đến mức bạn không biết phải chọn ngân hàng nào. Chính vì vậy trước khi mở tài khoản các bạn nên tham khảo ý kiến của những người xung quanh, có thể là Hội sinh viên của trường hoặc bạn bè bản địa, bởi vì có một số ngân hàng không áp dụng chương trình ưu đãi cho sinh viên cho nên mức phí rất cao. Có khá nhiều trường học liên kết với ngân hàng, hỗ trợ mở tài khoản cho sinh viên vào dịp đầu năm học với mức phí tiết kiệm hoặc miễn phí hoàn toàn.

Khi đã chọn được ngân hàng, các bạn du học sinh lên mạng tìm hiểu những thông tin về ngân hàng. Tìm hiểu những chế độ hay mức phí của một số hạng mục, ưu tiên sử dụng các loại thẻ giành cho giới trẻ vì nó có mức phí thấp. Các bạn du học sinh cũng nên tìm hiểu thêm về các khoản tiết kiệm và vay, phòng khi sau này cần đến.

Sau khi tìm hiểu thông tin về ngân hàng, bạn sẽ có một cuộc hẹn với ngân hàng. Nếu như du học sinh mới qua không tự tin với trình độ tiếng anh thì tốt nhất nên nhờ một người khác (người có kinh nghiệm) đi cùng, hoặc khi đến nơi hẹn bạn có thể mang theo Kim từ điển hoặc Ipad…

Mọi chi tiết trong hợp đồng bạn cũng phải cân nhắc và tìm hiểu thật cặn kẽ, không thể ký bừa một hợp đồng quan trọng như vậy được. Khi gặp nhân viên giao dịch của ngân hàng các bạn cần phải hỏi, thắc mắc hoặc chưa biết cách sử dụng như thế nào cũng phải hỏi, đừng ngần ngại chỉ cần được việc cho bạn là được. Không phải có tiền là có thể mở được tài khoản ngân hàng mà phải cần chuẩn bị giấy tờ đầy đủ. Du học sinh cần phải đảm bảo những giấy tờ hợp lệ. Tùy thuộc vào từng nước du học mà cần những giấy tờ khác nhau, nhưng thông thường các giấy tờ cần thiết bao gồm: hộ chiếu, thư nhập học (hoặc thẻ sinh viên) và giấy xác nhận nhà ở.

Hầu như ngân hàng nào cũng có dịch vụ giao dịch trên điện thoại, chỉ cần đăng ký dịch vụ du học sinh đã tiết kiệm được một khoảng thời gian khá lớn, mọi giao dịch chuyển tiền, mua sắm đều thực hiện trên mạng mà không cần mất thời gian ra cây ATM. Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng quản lý tài khoản của mình dù đang ở bất cứ đâu.

Nhìn chung, việc mở tài khoản ngân hàng tại nước ngoài khá phức tạp vì cần rất nhiều yếu tố xác thực, nhất là với những bạn mới đi du học. Thế nên, để đơn giản hoá mọi quy trình, người du học sinh có thể tìm đến các NHTM trong nước để tìm hiểu về việc mở tài khoản ngay tại Việt Nam, có liên kết với ngân hàng nước ngoài để được hỗ trợ tốt nhất.

Thực tế, ở Việt Nam hiện có không ít ngân hàng có liên kết với tài khoản ngân hàng nước ngoài, thậm chí họ còn thiết kế gói chương trình riêng dành cho đối tượng này với nhiều ưu đãi và lợi ích rất lớn. Theo đó, du học sinh có thể tìm đến để hỏi, mở tài khoản, mở thẻ ngân hàng và nhờ nhân viên ngân hàng trong nước hỗ trợ mở tài khoản tại nước sở tại mà mình sẽ đến học. Suy cho cùng, khi đi du học thì sự chuẩn bị tốt nhất đó là kiến thức, kỹ năng và một khoản tài chính đủ để bạn trang trải cho cuộc sống những ngày đầu ở nơi xứ người. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là mở thẻ ngân hàng ngay tại Việt Nam trước khi đi là một điều cực kỳ quan trọng. Hiện nay có các loại thẻ thanh toán quốc tế được sử dụng rộng rãi đó là thẻ Visa, thẻ MasterCard và thẻ JCB.

Các thẻ này hầu như sẽ có các loại thẻ trả trước, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng. Với những du học sinh, nên lựa chọn thẻ ghi nợ để sử dụng, bởi đây là loại thẻ chỉ được sử dụng khi trong thẻ còn tiền, hết tiền sẽ phải nạp thêm tiền vào đó. Điều này sẽ giúp du học sinh kiểm soát được chi tiêu của mình. Hơn nữa, để mở được thẻ tín dụng, mỗi người cần chứng minh được thu nhập ổn định của mình, nếu không bạn sẽ phải có tài sản thế chấp.

Cuối cùng các bạn du học sinh lưu ý, tội phạm công nghệ ở nước ngoài rất nhiều cho nên người sử dụng phải cẩn thận, những thông tin cá nhân của mình phải được bảo mật nếu như không muốn bị mất tiền oan. Khi bị mất thẻ thì phải báo cho ngân hàng gấp để kịp thời phong tỏa. Khi đặt mua sắm và thanh toán bằng tài khoản điện tử thì nên dùng máy tính hoặc điện thoại cá nhân, vì những thông tin của bạn có thể lưu lại trong máy, nếu sử dụng thiết bị của người khác sẽ cực kỳ nguy hiểm. Khi mua hàng phải chú ý mua ở những trang web uy tín, vì những web không đáng tin sẽ bị đánh cắp thông tin…