Mối nguy hại kinh hoàng mang tên “túi nilon“

PV.

Túi nilon hiện nay được sử dụng rất phổ biến trong đời sống nhờ sự tiện lợi. Tuy nhiên, túi nilon cũng mang rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe con người và môi trường.

Túi nilon hiện nay được sử dụng rất phổ biến trong đời sống nhờ sự tiện lợi. Nguồn: internet
Túi nilon hiện nay được sử dụng rất phổ biến trong đời sống nhờ sự tiện lợi. Nguồn: internet

Theo báo cáo “Thực trạng nhựa” và “Hành tinh của chúng ta đang chìm trong ô nhiễm nhựa” của Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc năm 2018, trên thế giới có 5 nghìn tỷ túi nilon được tiêu thụ mỗi năm.

Ở Việt Nam, thống kê bình quân cho thấy mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1kg túi nilon trong một tháng, riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon.
Tại Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6/2018) với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” , bà Caitlin Wiesen - Giám đốc quốc gia Chương trình phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam cho rằng, nếu tình trạng trên tiếp tục diễn ra thì đến năm 2030, đại dương sẽ nhiều nilon nhiều hơn là cá.

Tính chất rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên của túi nilon mang lại tác hại nguy hiểm tới môi trường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, túi nilon có quá trình phân hủy có thể kéo dài từ 500 đến 1.000 năm nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước.

Đối với con người, những túi nilon nhuộm màu xanh, đỏ, vàng ngoài đang dùng đựng thực phẩm đã chế biến có thể gây ung thư, làm chậm phát triển não bộ, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh... Khi đốt, túi nilon sẽ tạo ra khí thải có chứa chất độc Dioxin và Furan gây ngộ độc, khó thở, nôn ra máu gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ...
 Do đó, mỗi cá nhân hãy cùng nhau có những hành động thiết thực nhằm góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường thông qua việc hạn chế sử dụng túi nilon, ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường để cải thiện môi trường sống.