Món ăn đẩy lùi tuổi già

Theo A. Thư/Sci-News, Tufts Now/nld.com.vn

Bạn hoàn toàn có thể đẩy lùi những dấu hiệu của tuổi già như dáng đi chậm chạp và bệnh viêm khớp nếu chăm chỉ ăn những món mà các nhà nghiên cứu từ Đại học Tufts gợi ý.

Các thực phẩm giàu vitamin K, giúp bạn đẩy lùi các dấu hiệu của tuổi già. Nguồn: Internet
Các thực phẩm giàu vitamin K, giúp bạn đẩy lùi các dấu hiệu của tuổi già. Nguồn: Internet

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journals of Gerontology: Series A của Đại học Tufts (Mỹ) cho thấy việc bổ sung đầy đủ vitamin K có liên quan mạnh mẽ đến nguy cơ hạn chế vận động và khuyết tật ở người cao tuổi, thường biểu hiện nhiều nhất thông qua các đặc điểm thường thấy của tuổi già như dáng đi, cử động chậm chạp và bệnh viêm khớp.

688 phụ nữ và 635 nam giới ở độ tuổi 70-79 đã được khảo sát trong nghiên cứu. Họ được đánh giá khả năng vận động 6 tháng/lần trong vòng 6-10 năm. Họ được yêu cầu báo cáo về bất kỳ khó khăn nào khi đi bộ liên tiếp 1/4 dặm (khoảng 400 m) hoặc leo cầu thang liên tục 10 bước không ngắt quãng, hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe liên quan đến vận động nào.

Các tác giả kết luận rằng người lớn tuổi có nồng độ vitamin K lưu thông thấp có khả năng bị hạn chế vận động cao hơn gần 1,5 lần và khả năng khuyết tật vận động cao gần gấp đôi so với những người nạp đủ vitamin K.

Vitamin K tồn tại trong tự nhiên dưới 2 dạng vitamin K1 (còn được gọi là phylloquinone) và vitamin K2 (một nhóm các hợp chất gọi là menaquinones). Ngoài ra còn có vitamin tổng hợp K3 (menadione).

Tin vui là bổ sung 2 dạng vitamin K tự nhiên bằng thực phẩm rất dễ. Nửa chén hoặc lưng chén rau mỗi ngày có thể đủ để tuổi già bớt làm phiền bạn, miễn là chọn đúng loại.

Vitamin K1 chủ yếu tồn tại trong các loại rau màu xanh lá. Chỉ cần ăn 1 chén cải bó xôi (còn gọi là rau chân vịt, rau bina), bạn đã nạp được 145 mcg (microgram) vitamin K, tương đương 181% lượng vitamin K cần nạp mỗi này. 1 chén cải xoăn cung cấp 113 mcg, tương đương 141%. Nửa chén bông cải xanh luộc xắt nhỏ cung cấp 110 mcg, tương đương 138%.

Vitamin K2 thì có thể tìm thấy trong thịt, trứng, sữa đông, phô mai và các sản phẩm từ đậu nành lên men (tương, chao, đậu phụ…).Tất nhiên, vitamin K cần cho mọi lứa tuổi nên cũng không chỉ riêng người già. Trong suốt cuộc đời bạn, vitamin này đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, quá trình trao đổi chất của xương và các mạch máu. Vì vậy nên chú ý nếu bạn thiếu các món nói trên trong khẩu phần, hãy cố gắng bổ sung từ khi còn trẻ.