Mua sắm hàng ngoại qua mạng sao cho an toàn?

Theo Bảo An/vnexpress.net

Người dùng nên tham khảo giá nhiều nguồn bán, chọn sàn giao dịch uy tín, tham khảo ý kiến người dùng thực tế và cân nhắc chính sách bảo hành.

Cuối năm là thời điểm thị trường mua sắm trở nên khá nhộn nhịp, không chỉ bởi nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mà còn đến từ những mùa ưu đãi lớn. Hai dịp lễ Giáng sinh và thứ Sáu đen tối (Black Friday) chính là lúc để người ưa thích mua sắm "thu hoạch" những món đồ yêu thích với mức giảm giá sâu, tốt nhất năm.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, ở những thị trường mua sắm hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật hay châu Âu, những chương trình giảm giá có phần hấp dẫn hơn so với Việt Nam. Ngày càng có nhiều người Việt chọn săn hàng trực tuyến từ nước ngoài trong các dịp lễ này, hơn là mua sắm tại Việt Nam.

"Những đất nước phương Tây này chính là nơi sản sinh và phát triển ra các ngày hội mua sắm. Đây là những dịp lễ được người dân các nước đó săn đón, chờ đợi để tậu về nhà càng nhiều sản phẩm càng tốt. Do đó lượng hàng, mức giảm tại các nước này đều có phần vượt trội so với các nhà bán lẻ trong nước, nhiều món hàng độc đáo", vị này chia sẻ.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn săn hàng ngoại nhập dịp cuối năm an toàn, tiện lợi và tránh khỏi những rủi ro về hàng nhái, giả và kém chất lượng.

Tham khảo giá nhiều nguồn

Hãy tìm hiểu kỹ và lựa chọn nhiều nguồn bán hàng nhất có thể, sau đó so sánh giá. Hàng ngoại nhập không được phân phối chính hãng trong nước, nên mức giá bán từ đó cũng được các "thương lái" bổ sung thêm lợi nhuận cho chi phí mua hàng, vận chuyển, bảo hành. Đối với những nhà phân phối nhỏ lẻ, nguồn hàng và lượng giao dịch tương đối thấp, họ sẵn sàng đội mức giá lên khá để tối ưu lợi nhuận. Nếu không tinh ý, bạn dễ dàng mua phải sản phẩm giảm giá nhưng thực chất lại không rẻ hơn bao nhiêu.

Bên cạnh đó, người mua cũng nên cẩn thận trước mức giá rẻ hơn quá nhiều so với mặt bằng chung hoặc mức ưu đãi sâu.

Chị Thu An (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) thường xuyên săn mỹ phẩm trang điểm ngoại nhập cho biết, chị sẽ so sánh giá của nguồn bán hàng với các website thương mại điện tử lớn tại đất nước đó, như Amazon, Best Buy. “Mức giá nếu quá rẻ, mình sẽ lập tức đặt dấu hỏi cho nhà bán hàng chứ không vội vàng đưa ra quyết định”, chị Thu An chia sẻ.

Chọn sàn giao dịch uy tín

Khi mua hàng ngoại, bạn cần yêu cầu các đơn vị bán hàng trung gian cung cấp rõ địa chỉ làm việc, văn phòng giao dịch. Nếu chuyển khoản trước tiền cho món hàng, bạn cũng cần đòi hỏi các hoá đơn hợp lệ chứng thực giao dịch. Ngoài ra còn cần tìm hiểu kỹ các đặc điểm của hàng thật và yêu cầu người bán hàng xác nhận, tránh rủi ro việc trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nếu không có nhiều kinh nghiệm, người tiêu dùng còn có thêm lựa chọn mua hàng ngoại từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Các sàn là cầu nối đưa người dùng tiếp cận các sản phẩm phân phối trực tuyến tại Mỹ, Nhật... theo hình thức thương mại trực tuyến.

Đơn cử, Fado.vn là một trong những sàn thương mại điện tử xuyên biên giới dành cho người Việt, ra mắt từ 2014 và sở hữu 4 tỷ sản phẩm với mức giá tăng giảm đồng thời với thị trường bán ra.

Mua sắm hàng ngoại qua mạng sao cho an toàn? - Ảnh 1

Trang chủ sàn thương mại điện tử www.fado.vn.

Trải nghiệm mua sắm tại Fado.vn tương tự các ứng dựng thương mại điện tử khác tại Việt Nam. Ở mỗi sản phẩm, toàn bộ thông tin về mức giá, hình thức thanh toán, thời gian vận chuyển đều được thể hiện rõ ràng. Ngoài ra, hệ thống mua sắm thông minh của Fado còn có tính năng "Thông báo khi giảm giá" giúp khách hàng có thể mua sản phẩm với mức giá mong muốn.

"Với tính năng này, khi giá sản phẩm giảm vào khung giá khách hàng lựa chọn, hệ thống sẽ tự động gởi email thông báo cho khách hàng để quay lại mua sắm ngay", đại diện Fado.vn cho biết.

Mua sắm hàng ngoại qua mạng sao cho an toàn? - Ảnh 2

Mức giá hiển thị bao gồm toàn bộ chi phí và thời gian dự kiến giao hàng.

Người mua hàng sẽ không phải mất thời gian tìm kiếm món hàng, gửi yêu cầu và chờ đợi người mua hộ ra mức giá. Giao diện website được thiết kế trực quan, tương tự các ứng dụng mua sắm khác, các chương trình ưu đãi tốt nhất theo Giáng sinh, Black Friday đều được Fado.vn thể hiện tại trang chủ. Nếu muốn mua một món hàng cụ thể, bạn chỉ cần gõ vào thanh tìm kiếm.

Đọc kỹ phản hồi của người dùng nước ngoài

Khi mua sắm hàng ngoại, bạn có thể tìm hiểu rõ chất lượng thông qua các phản hồi từ người dùng. Các nguồn tham khảo chủ yếu có thể thông qua các video đáng giá trên Youtube, các trang web đánh giá sản phẩm chuyên nghiệp. Công nghệ có Cnet, TrustedReviews; mỹ phẩm có Makup Alley hoặc Total Beauty.

Với số lượng người dùng lên đến 310 triệu, theo số liệu quý II/2018, sàn giao dịch Amazon cũng sẽ là nguồn tham khảo uy tín về sản phẩm ngoại, trước khi bạn quyết định xuống khoản tiền lớn.

Người mua hàng tại Mỹ thường có thói quen đánh giá sản phẩm khá kỹ lưỡng, nêu ưu khuyết điểm lẫn trải nghiệm cá nhân. Cùng một món hàng, có thể người này cảm thấy thích, người dùng khác cảm thấy khó chịu. Bạn có thể tìm thấy những người dùng thực tế có sở thích giống mình, từ đó cảm nhận liệu sản phẩm có thật sự phù hợp không.

Tìm hiểu thông tin bảo hành

Đừng bỏ qua các dịch vụ hậu mãi, vì món tiền bạn bỏ ra cho mỗi sản phẩm ngoại đã bao gồm chi phí cho các dịch vụ bảo hành, bảo trì.

Tuỳ theo các quy định ở mỗi dịch vụ mua hàng trung gian, mà sản phẩm của bạn khi gặp sự cố sẽ được xử lý cụ thể ra sao. Theo chuyên gia thị trường bán lẻ, một số dịch vụ mua hộ có chính sách bảo hành, nhưng chỉ là một sự rành buộc về trách nhiệm.

Theo đại diện sàn giao dịch xuyên biên giới Fado.vn, để tạo ra trải nghiệm an tâm khi khách hàng đã chi ra số tiền lớn để mua hàng ngoại. Fado.vn hiện hỗ trợ đại diện khách hàng đứng ra làm việc với nhà cung cấp khi có sự cố phát sinh. Tùy theo từng trường hợp cụ thể sẽ có chính sách để có thể bảo vệ quyền lợi người mua tốt nhất.