Mua sắm trực tuyến là lựa chọn của người tiêu dùng trong dịp cuối năm

Theo Lan Anh/congthuong.vn

Theo Nghiên cứu mới nhất của Viện Giá trị doanh nghiệp IBM (IBV) về nhu cầu mua sắm mùa lễ hội của người tiêu dùng tại các quốc gia trên toàn cầu, 54% số người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng thay đổi thói quen mua sắm trong kỳ nghỉ để giúp giảm tác động đến môi trường. Hơn 60% người tiêu dùng toàn cầu có kế hoạch mua sắm trực tuyến.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đó, bất chấp những eo hẹp về ngân sách của nhiều người tiêu dùng và việc bị mất việc làm do COVID-19 gây ra, 44% những người tham gia khảo sát cho biết họ không chỉ tìm kiếm những món hàng có giá hời mà còn xem xét tính bền vững của sản phẩm hoặc thương hiệu trước khi đi đến quyết định mua sắm.

5120-unnamed
Mua sắm dịp cuối năm, đa số người tiêu dùng dựa vào thương mại điện tử

Cụ thể, hơn 12,500 người tại các châu lục Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, và châu Á đã tham gia khảo sát “Ở nhà mùa Lễ hội” của IBV. Năm nay, người tiêu dùng đã bắt đầu hoạt động mua sắm cho mùa lễ hội từ rất sớm chứ không chờ tới sát ngày như mọi năm. Bên cạnh đó, thay vì 60% mua sắm tại cửa hàng và gần 30% mua sắm thông qua thương mại điện tử, hai số liệu này đã hoán đổi vị trí cho nhau trong năm nay, vì sự gia tăng chưa có dấu hiệu dừng lại của các ca nhiễm Covid-19.

Ông Jesus Mantas, Giám đốc Cấp cao, Nhóm Dịch vụ của IBM toàn cầu bày tỏ: Doanh nghiệp cần phải sẵn sàng cung cấp nền tảng kỹ thuật số ưu tiên cá nhân hóa để thu hút khách hàng, cũng như nhanh chóng sử dụng các công nghệ như Đám mây và Trí tuệ nhân tạo để giúp doanh nghiệp xử lý các biến động về nhu cầu, quản lý chuỗi cung ứng trong thời gian gần thực, đồng thời tạo ra trải nghiệm tốt hơn để phục vụ người mua sắm trong dịp lễ hội cuối năm.

Với khẳng định, mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục thống trị, theo dự báo mới nhất của IBM cho mùa mua sắm cuối năm nay, dự kiến doanh số bán lẻ toàn cầu trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 sẽ tăng 1,8% so với năm 2019.

Nghiên cứu khảo sát của IBV cũng cho thấy, năm 2020 sẽ là mùa lễ hội mua sắm đầu tiên kỹ thuật số. Hơn 60% người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát cho biết rằng họ có kế hoạch mua trực tuyến, giao hàng đến tận nhà hoặc các điểm đến khác, hoặc mua trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng.

Khi lựa chọn quà tặng, người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ nghiêng về những sản phẩm mang tính trải nghiệm. Nhiều người cho biết họ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ giải trí kỹ thuật số / phát trực tuyến (tăng 39% so với năm ngoái), đồ nội thất (tăng 33% so với năm ngoái), hàng điện tử (tăng 13% so với năm ngoái), hạng mục đồ chơi và trò chơi (tăng 9% hơn năm ngoái).

Theo nghiên cứu, lo ngại về đại dịch COVID-19 vẫn ở mức cao. Chỉ tính riêng tại Mỹ, 72% người tiêu dùng được khảo sát lo ngại về đợt bùng phát COVID-19 thứ hai vào cuối năm 2020, và 74% nói rằng đại dịch COVID-19 đã khiến họ quan tâm hơn đến sức khỏe và sự an toàn của gia đình.