Muốn xem số giàu hay nghèo, cứ nhìn thói quen chi tiêu của mình là rõ

Theo Ngọc Hà/ttvn.vn

Đồng tiền kiếm được thì khó, tiêu thì dễ. Biết rõ điều này, người giàu luôn cẩn trọng trước khi bỏ tiền ra tiêu bất cứ thứ gì.

Người giàu luôn cẩn trọng trước khi bỏ tiền ra tiêu bất cứ thứ gì. Nguồn: internet
Người giàu luôn cẩn trọng trước khi bỏ tiền ra tiêu bất cứ thứ gì. Nguồn: internet

Mọi người đều tưởng rằng, người giàu có nhiều tiền thì muốn mua gì cũng được, nhưng thực ra không phải như vậy. Họ có khả năng đó nhưng không phải ai cũng có nhu cầu "ném tiền qua cửa sổ". Hầu hết những người giàu có đi được đến ngày hôm nay đều là nhờ biết tích lũy đừng đồng tiền mà họ kiếm được trong đời, thay vì phung phí chúng vào những thứ không cần thiết.

Dưới đây là một số thứ người giàu sẽ không bao giờ bỏ tiền ra mua hay làm. Vì thế, nếu bạn mơ ước một ngày được giàu có như họ, hãy loại bỏ những thứ này ra khỏi cuộc sống của mình.

Mua sắm bất chợt

 Muốn xem số giàu hay nghèo, cứ nhìn thói quen chi tiêu của mình là rõ  - Ảnh 1

Đột ngột mua một chiếc áo len cashmere hoặc một chiếc ô tô đời mới sẽ khiến bạn cảm thấy hào hứng. Tuy nhiên, kiểu mua sắm bất chợt này là điều bạn không bao giờ thấy người giàu làm. "Nếu mua những thứ không cần, sớm muộn gì bạn cũng phải bán đi những thứ mình cần," tỷ phú đầu tư Warren Buffett nói với tạp chí Forbes. Không phải là người giàu không mua đồ xa xỉ, nhưng họ sẽ suy tính cẩn trọng trước khi mua.

Để lại khoản thừa kế kếch xù cho con cái

Nếu chúng ta định để lại cả núi tiền cho con cháu để chúng không phải vật lộn kiếm sống như mình, đó là một điều hoang tưởng. Những người giàu rất ít khi để lại cả gia tài của mình cho con cháu. Theo Bill Gates và Mark Zuckerberg, họ muốn con mình phải tự lực cánh sinh thay vì dựa dẫm vào tiền của cha mẹ. Thay vào đó, 2 vị tỷ phú công nghệ này đều dành một phần lớn tài sản để làm từ thiện, giúp đỡ những người cần nhất.

Hàng hiệu xa xỉ

 Muốn xem số giàu hay nghèo, cứ nhìn thói quen chi tiêu của mình là rõ  - Ảnh 2

Các tỷ phú hay triệu phú đều đủ khả năng để mua hàng hiệu mới nhất từ những nhà thiết kế hàng đầu, tuy nhiên không vì thế mà họ dám bỏ cả đống tiền để mua đồ xa xỉ. Người sáng lập IKEA Ingvar Kamprad cho biết, ông toàn mặc đồ mua ở chợ trời để "làm gương cho mọi người", còn Bill Gates thì kể rằng ông vẫn còn đeo chiếc đồng hồ giá 10 USD dù có đủ tiền mua cả tủ Rolex.

Mua nhà với giá quá cao

 Muốn xem số giàu hay nghèo, cứ nhìn thói quen chi tiêu của mình là rõ  - Ảnh 3

Mặc dù người giàu có nhiều tiền để mua nhà hơn người giàu, nhưng họ vẫn luôn tìm những căn nhà có giá hời. Họ muốn kiếm được lợi ích tối đa từ đồng tiền của mình và không muốn bị mua hớ. Số tiền họ chi tiêu có thể lên đến hàng triệu USD, nhưng họ sẽ vẫn thương lượng giá cả như bất cứ người bình thường khác. Một số người giàu có thậm chí còn không mua nhà sang trọng. Chẳng hạn như Warren Buffett, ông là người giàu thứ 4 thế giới nhưng vẫn sống trong căn nhà mua từ năm 1958 có giá 31.500 USD.

Sở hữu nhiều thẻ tín dụng

Chắc chắn rằng người giàu sẽ không bao giờ ra ngoài với một đống tiền mặt trong túi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ví của họ đầy thẻ tín dụng từ các ngân hàng khác nhau. Tom Corley - tác giả cuốn "Rich Habits: The Daily Habits of Successful People" - cho biết: chỉ có 8% số người giàu có nhiều hơn 1 thẻ. Trong khi đó, 77% số người nghèo hơn lại có cả tá thẻ tín dụng. Càng nhiều thẻ, ta càng phải trả nhiều loại phí và càng dễ tiêu vào những thứ không cần thiết.

Trả hóa đơn chậm

 Muốn xem số giàu hay nghèo, cứ nhìn thói quen chi tiêu của mình là rõ  - Ảnh 4

Không ai muốn chịu thêm một khoản phí nữa khi quên trả hóa đơn đúng hạn, nhất là người giàu. Vì vậy, họ luôn đặt chế độ tự động thanh toán hóa đơn trên tài khoản của mình, từ tiền nhà, tiền xe cho đến thẻ tín dụng và bảo hiểm. Theo David Back - tác giả cuốn "Smart Women Finish Rich", "những khoản phí phạt vì trả hóa đơn muộn lâu dần có thể đáng giá cả gia tài."

Mua những thứ không bền lâu

Kể cả khi người giàu có tiền để thay thế những vận dụng hỏng hóc trong nhà, họ vẫn không muốn lãng phí tiền vào những thứ đồ không bền. "Người giàu hiểu rằng đồ rẻ tiền không phải lúc nào cũng bền," Peter Bush - một nhà hoạch định tài chính tại Horizon Wealth Management cho biết. "Họ có tầm nhìn xa và biết đánh giá liệu món đồ họ mua hôm nay có còn giữ được giá trị theo thời gian hay không."

Coi trọng vật chất hơn trải nghiệm

 Muốn xem số giàu hay nghèo, cứ nhìn thói quen chi tiêu của mình là rõ  - Ảnh 5

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, tiền bạc và vật chất chỉ có thể giúp bạn hạnh phúc đến một mức độ nhất định. Tardy - tác giả cuốn "The Eventual Millionaire" - cho biết, người giàu thường chọn trải nghiệm những điều có 1-0-2 thay vì sử dụng các thiết bị mới. Cô biết một vài triệu phú vẫn dùng iPhone cũ thay vì mẫu đời mới nhất.

Chuẩn bị tiền cho việc về hưu

Đối với người giàu, về hưu không phải ưu tiên hàng đầu của họ. Nhiều tỷ phú tự thân vẫn quyết định làm việc đến già mà không có kế hoạch nghỉ hưu. Theo một nghiên cứu năm 2010 của Barclay’s Wealth 54% số triệu phú muốn làm việc ngay cả trong độ tuổi nghỉ hưu. 60% số người có tài sản trên 15 triệu USD muốn làm việc bất chấp tuổi tác. Tuy nhiên, người bình thường vẫn nên tiết kiệm cho tương lai của mình.

Cờ bạc

Người giàu không cần chơi xổ số để làm làm giàu, nhưng họ vẫn phản đối việc làm giàu bằng cờ bạc. Vị tỷ phú 88 tuổi Warren Buffett đã từng lên án hành vi này, chỉ trích chính phủ đã khiến cuộc sống của mọi người trở nên khó khăn hơn. Ông cũng lắp đặt máy đánh bạc tại nhà mình để dạy con: mỗi khi ông cho chúng tiền tiêu vặt, chúng sẽ bị cám dỗ và đổ hết tiền vào máy đánh bạc một lúc nào đó.