Năm nghề đáng chú ý nhất trong năm 2018

Theo Ngọc Trung/sgtiepthi.vn

Các thuật toán và trí thông minh nhân tạo sẽ lấy mất một số công việc của con người, nhưng chúng cũng tạo ra những việc làm mới. Dưới đây là một số ngành nghề đang xuất hiện và cần nhiều nhân lực trong năm nay.

Điều dưỡng vẫn là nghề mà robot không thể làm thay con người. Nguồn: internet
Điều dưỡng vẫn là nghề mà robot không thể làm thay con người. Nguồn: internet

Thị trường việc làm vẫn có một tương lai tốt đẹp. Tỷ phú Elon Musk tin rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ lấy đi nhiều việc làm của con người – một cách vĩnh viễn. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu – từ các xu hướng, số liệu cho đến kết quả các cuộc nghiên cứu – cho thấy sẽ có nhiều nghề mới xuất hiện. Theo một bản báo cáo của Dell và Viện nghiên cứu Tương lai – nhóm nhà tư vấn chính sách ở California (Mỹ) – ước tính rằng 85% số việc làm tồn tại trong năm 2030 hiện… chưa ra đời.

Lạc quan hơn nữa, một bản nghiên cứu khác được tờ Le Firago (Pháp) công bố gần đây, dự đoán trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra đến… 21 triệu việc làm mới. Một số công việc đang dần nổi lên do sự thúc đẩy của các công nghệ mới. Và Viện Công nghệ Massachusetts Mỹ (MIT) đã dự đoán năm nghề mới nổi, dự đoán sẽ “nóng” nhất trong năm 2018 và tương lai.

Kỹ thuật viên năng lượng tái tạo

Quá trình chuyển đổi nguồn năng lượng là một trong những điều thách thức của tương lai. Để phát triển và tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, nhu cầu kỹ thuật viên trong lĩnh vực này sẽ ngày càng cao, như chuyên gia về pin mặt trời hoặc tua bin gió. MIT tin rằng những công việc này sẽ bùng nổ trong suốt thập niên tới.

Huấn luyện viên robot

Điều không thể tránh khỏi là robot sẽ chiếm một phần lớn công việc của con người trong những năm tới. Do vậy cần phải có sự cộng tác làm việc nhất định giữa robot với các nhà quản lý. Đó là lý do mà các công ty sẽ thuê nhiều kỹ sư để tạo ra các sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo cũng như là quản lý chúng. MIT cho rằng trí tuệ nhân tạo có thể giải quyết được các vấn đề rất phức tạp trong thời gian ngắn kỷ lục, nhưng nó không thể tự mình hoạt động được.

Tờ Le Figaro cho biết Google đã thuê 10.000 người để làm sạch dữ liệu trên YouTube và tờ báo này cũng cho biết một thuật toán có thể gỡ bỏ 98% số video bị báo cáo xấu (report) – một khối lượng công việc cần đến 180.000 người thực hiện trong 40 tuần; chỉ có 2% còn lại là Google phải mướn người xử lý.

Kỹ sư trí tuệ nhân tạo

Kỹ sư chuyên về trí tuệ nhân tạo có giá trị như vàng trên thị trường lao động và các công ty sẽ tranh nhau để tuyển họ. Đương nhiên, mức lương cũng phải tương xứng, trung bình khoảng 300.000 đô la Mỹ mỗi năm và số tiền phải trả cao nhất có thể đạt đến mức bảy con số. DeepMind, Google, Airbnb, JPMorgan hoặc Intel đã bắt đầu các kế hoạch mời gọi các kỹ sư này từ tháng 12 năm ngoái 2017 – một cách thu hút nhân tài.

Người “mẫu” chơi trò chơi trực tuyến

Đây là công việc mới xuất hiện do sự phát triển của các trò chơi trực tuyến. Người chơi thay vì tự mình chơi trò chơi nhưng họ muốn xem những người chơi có kinh nghiệm hơn họ chơi trực tiếp, giống như cách chúng ta xem phim vậy. Ví dụ, trên Twitch, hơn 15 triệu người sử dụng đã theo dõi những người chơi khác – đó là những người chơi làm mẫu. Có đến gần 25.000 người chơi trò chơi trực tuyến theo kiểu làm mẫu như vậy và họ đã biến hoạt động này trở thành một nghề thực thụ.

Nhân viên điều dưỡng

Nếu công việc phẫu thuật và các hoạt động khác trong ngành y khoa sẽ bị ảnh hưởng bởi trí thông minh nhân tạo thì việc chăm sóc y tế lại cần đến sự tiếp xúc gần gũi, điều mà chỉ có con người mới làm được. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, tình trạng dân số già đi sẽ tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới cho ngành điều dưỡng, từ 426.000 đến 754.000 nhân viên điều dưỡng trong mười năm tới.