Nên chọn tuổi nào xông đất cơ quan, công ty Tết Canh Tý 2020?

Theo Tuệ Duyên/reatimes.vn

Theo quy định, năm 2020 nghỉ Tết hết ngày mùng 5, ngày mùng 6 làm việc trở lại. Vậy, nên chọn tuổi nào để xông đất trụ sở cơ quan, công ty ngày làm việc đầu tiên của năm mới Canh Tý để mang lại may mắn, tài lộc?

Xông đất đầu năm là một tục lệ của người dân các nước Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Nguồn: internet
Xông đất đầu năm là một tục lệ của người dân các nước Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Nguồn: internet

Tục xông đất của người Việt

Xông đất đầu năm là một tục lệ của người dân các nước Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, với mong muốn năm mới sẽ mang đến những điều may mắn, tốt đẹp, thuận buồm xuôi gió… Vì vậy từ xưa, người Việt thường rất chú ý đến việc chọn người xông nhà đầu năm mới, thường là vào ngày mồng một Tết.

Không chỉ chọn người có tuổi hợp với năm mới xông nhà riêng, những năm gần đây, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hàng… còn rất quan tâm đến việc chọn ngày tốt để mở hàng bắt đầu một năm làm việc mới. Và đặc biệt là chọn người xông đất, tức người đầu tiên bước vào trụ sở, cửa hàng, phòng làm việc hay thậm chí là cả một cơ quan, doanh nghiệp…, mở đầu một năm mới.

Năm nay, theo lịch nghỉ Tết thì các công chức, viên chức, người lao động… được nghỉ hết ngày mùng 5 Tết, ngày mùng 6 bắt đầu đi làm trở lại. Vì vậy, thông thường đây cũng là ngày xông đất trụ sở của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Ngày mùng 6 Tết năm nay, vào ngày 30/1 dương lịch là ngày tốt, có thể khai trương, mở cửa bán hàng, cầu phúc lộc, làm từ thiện… Vì vậy, các đơn vị cũng không cần phải chọn ngày khác để mở hàng. Tuy nhiên, không ít người muốn chọn người có tuổi tốt để xông đất trụ sở đầu năm, với mong muốn một năm làm ăn may mắn, thuận lợi, phát đạt, thành công và an yên.

Cách chọn tuổi xông đất trụ sở cơ quan, công ty Tết Canh Tý 2020

Về cách chọn tuổi xông đất trụ sở làm việc, cũng tương tự như chọn tuổi xông nhà,

thông thường người ta chọn tuổi hợp với năm và ngày xông đất, tức ngày mồng 6 Tết, và tránh những tuổi xung với năm và với ngày này.

 Nên chọn tuổi nào xông đất cơ quan, công ty Tết Canh Tý 2020? - Ảnh 1
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Nên chọn tuổi nào xông đất cơ quan, công ty Tết Canh Tý 2020? - Ảnh 2
 
 
 
 

Năm nay là năm Canh Tý gồm có hàng can là Canh và hàng chi là Tý, ngày mùng 6 Tết âm lịch là ngày Nhâm Thân, có can Nhâm và chi Thân. Cho nên, việc chọn người xông đất phải tránh các tuổi xung phá các can chi trên; nên chọn các tuổi hợp, hoặc ít nhất là các tuổi không xung phá với can chi của năm và ngày xông đất.

Theo quy luật xung khắc của can chi, năm Canh Tý có can Canh phá can Giáp, can Bính phá can Canh; ngày mồng 6 Nhâm Thân có can Mậu khắc can Nhâm, can Nhâm khắc can Bính. Vì vậy, cần tránh những người mà tuổi có can Giáp, Bính, Mậu.

Đồng thời có chi Tý xung chi Ngọ, chi Thân xung chi Dần; cho nên lại cần tránh người mà tuổi có chi Ngọ, chi Dần.

Chọn tuổi xông đất trụ sở mùng 6 Tết Canh Tý 2020:

Kiêng các tuổi có các Can: Giáp, Bính, Mậu; và/hoặc các Chi: Ngọ, Dần.

Chọn tuổi có can Ất, Đinh, và/hoặc có Chi là Sửu, Thân, Thìn, Tị.

Nên chọn người có can chi hợp với năm Canh Tý và ngày mồng 6 Nhâm Thân. Theo quy luật xung khắc của can chi, năm Canh Tý có can Canh hợp can Ất, ngày Nhâm Thân có can Đinh hợp can Nhâm. Đồng thời về hàng chi, năm Canh Tý có chi Tý hợp chi Sửu theo nhị hợp, lại hợp chi Thân, chi Thìn theo tam hợp (Thân – Tý – Thìn); về ngày có chi Thân hợp chi Tị theo nhị hợp, hợp chi Tý, chi Thìn theo tam hợp (Thân – Tý – Thìn). Như vậy, người có tuổi hợp với năm và ngày xông đất là những tuổi có can Ất, can Đinh và/ hoặc chi Sửu, chi Thân, chi Thìn và chi Tị.

Tuổi tốt xông đất ngày 6 Tết Canh Tý 2020

Để cho các bạn tiện tra cứu, chúng tôi tính toán sẵn các tuổi hợp với năm Canh Tý và ngày mùng 6 Tết, đó là các tuổi sau:

- Tân Sửu: 1961;

- Ất Tị: 1905, 1965;

- Đinh Mùi: 1907, 1967;

- Quý Sửu: 1913, 1973;

- Ất Mão: 1975;

- Đinh Tị: 1977;

- Canh Thân: 1920, 1980;

- Ất Sửu: 1925, 1985;

- Đinh Mão: 1927, 1987;

- Kỷ Tị: 1929, 1989;

- Nhâm Thân: 1932, 1992;

- Ất Hợi: 1935, 1995;

- Đinh Sửu: 1937, 1997;

- Canh Thìn: 1940, 2000;

- Tân Tị: 1941, 2001;

- Ất Dậu: 1945, 2005;

- Đinh Hợi: 1947, 2007;

- Kỷ Sửu: 1949, 2009;

- Nhâm Thìn: 1952, 2012;

- Quý Tị: 1953, 2013;

- Ất Mùi: 1955, 2015;

- Đinh Dậu: 1957;

Trong đó, những tuổi Ất Tị: 1905, 1965; Đinh Tị: 1977; Ất Sửu: 1925, 1985; Đinh Sửu: 1937, 1997 là tốt nhất vì được cả can và chi.

Ngoài những tuổi tốt trên, có thể chọn những tuổi tốt ở mức trung bình, bằng cách loại trừ những tuổi có can chi xung khắc như ở trên đã trình bày (can Giáp, Bính, Mậu và/hoặc chi Ngọ, Dần).

Cách chọn tuổi xông đất hợp với người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp

Ngoài việc chọn tuổi hợp với năm và ngày xông đất, cũng nên chọn tuổi hợp với tuổi người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… Việc chọn tuổi hợp với người đứng đầu này cũng giống như cách chọn tuổi hợp với năm và ngày xông đất. Nghĩa là, cũng chọn người có can chi hợp với người đứng đầu đơn vị và tránh những người có can chi xung khắc.

Quy luật xung khắc của can chi như sau:

Về địa chi hợp nhau có:

Địa chi nhị hợp: Tý hợp Sửu;

Dần hợp Hợi;

Mão hợp Tuất;

Thìn hợp Dậu;

Tị hợp Thân;

Ngọ hợp Mùi.

Địa chi tam hợp:

Hợi – Mão – Mùi;

Dần – Ngọ – Tuất;

Tị – Dậu – Sửu;

Thân – Tý – Thìn.

 Nên chọn tuổi nào xông đất cơ quan, công ty Tết Canh Tý 2020? - Ảnh 3

Địa chi tương xung:

Tý xung Ngọ;

Sửu xung Mùi;

Dần xung Thân;

Mão xung Dậu;

Thìn xung Tuất;

Tỵ xung Hợi.

Về thiên can hợp nhau có:

Giáp hợp Kỷ;

Ất hợp Canh;

Bính hợp Tân;

Đinh hợp Nhâm;

Mậu hợp Quý.

 Nên chọn tuổi nào xông đất cơ quan, công ty Tết Canh Tý 2020? - Ảnh 4

Thiên can khắc nhau có:

Giáp khắc Mậu;

Ất khắc Kỷ;

Bính khắc Canh;

Đinh khắc Tân;

Mậu khắc Nhâm;

Kỷ khắc Quý;

Canh khắc Giáp;

Tân khắc Ất;

Nhâm khắc Bính;

Quý khắc Đinh.

Tuy nhiên, để bạn đọc tiện tra cứu, trong những bài sau, chúng tôi sẽ tính sẵn những tuổi hợp với tuổi từng tuổi trong Lục thập hoa giáp để bạn đọc dễ dàng chọn được tuổi tốt hợp với từng tuổi.