Nếu nghĩ trồng cây trong nhà có thể lọc sạch không khí, bạn đã sai

Theo Minh Đăng /Science Alert/Zing.vn

Tốc độ làm sạch các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi của thực vật chậm đến mức gần như không được tính đến.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trồng đầy cây trong nhà có thể làm bạn hạnh phúc hơn, nhưng nó không giúp không khí bạn thở sạch hơn chút nào, trừ khi bạn phải trồng số lượng cây cực lớn.

Một nghiên cứu quan trọng thu thập suốt 30 năm qua vừa được công bố, khẳng định việc trồng cây trong nhà có rất ít hiệu quả trong việc làm sạch không khí.

Trồng cây trong nhà gần như không có tác dụng làm sạch không khí. Ảnh: JAC.
Trồng cây trong nhà gần như không có tác dụng làm sạch không khí. Ảnh: JAC.
 

Sử dụng dữ liệu từ hàng loạt nghiên cứu trong nhiều năm, các nhà khoa học kết luận với một ngôi nhà 140 m vuông thông thường, bạn cần 680 chậu cây (5 chậu/ 1 mét vuông) để đạt được hiệu quả làm sạch không khí tương đương với việc mở cửa sổ.

Chắc chắn, đó không phải cách sử dụng không gian hiệu quả.

Nếu bạn muốn cải thiện chất lượng không khí tương đương với một hệ thống lọc không khí cơ bản, bạn cần trồng khoảng 100 cây trên mỗi mét vuông. Không ai có đủ thời gian, không gian và sự kiên nhẫn để làm điều này.

“Nhiều người đã hiểu nhầm trong thời gian dài”, kỹ sư môi trường Michael Waring tại Đại học Drexel nói. “Trồng cây là tốt nhưng nó không làm sạch không khí đủ nhanh để tạo hiệu ứng đến chất lượng không khí trong nhà hoặc văn phòng”.

Việc trồng cây trong nhà để làm sạch không khí trở nên phổ biến từ năm 1989 khi NASA tiến hành một nghiên cứu xem cây có thể làm sạch các chất gây ung thư bên trong trạm không gian ISS.

Họ đặt 1 cây bên trong khoang có diện tích chưa đến 1 m khối và kết quả thu được ngoài sức tưởng tượng. Trong vòng 1 ngày, tác giả của nghiên cứu phát hiện 70% các chất ô nhiễm trong không khí được loại bỏ.

Tuy nhiên, một khoang nhỏ trên trạm không gian rất khác với không khí thật bên trong các căn nhà lớn. Theo thời gian, nghiên cứu của NASA đã bị loại bỏ.

Trong gần như tất cả nghiên cứu sau đó, các nhà khoa học đều chứng minh tốc độ thực vật làm sạch các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) trong khi khí chậm đến mức gần như không được tính đến.