Ngăn chặn ung thư từ trong trứng nước

Theo Ngọc Tú/ttvn.vn

Với bệnh ung thư, phát hiện bệnh sớm đóng vai trò sống - còn trong việc điều trị. Càng được phát hiện sớm, việc điều trị ung thư càng đơn giản, tỉ lệ chữa khỏi hoặc kéo dài thời gian sống cho người bệnh càng cao.

 Với bệnh ung thư, phát hiện bệnh sớm đóng vai trò sống - còn trong việc điều trị. Nguồn: internet
Với bệnh ung thư, phát hiện bệnh sớm đóng vai trò sống - còn trong việc điều trị. Nguồn: internet

Theo thống kê của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, năm 2019 ở Việt Nam có 114,871 người chết vì ung thư. Tỉ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam đứng thứ 56/185 quốc gia được điều tra. Điều đáng báo động là số người mắc ung thư ở Việt Nam đang có xu hướng trẻ hóa và tăng nhanh theo từng năm.

Số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam năm 2018 – theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế
Số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam năm 2018 – theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế

Người mắc ung thư tại Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa

Nếu như năm 2000, Việt Nam có khoảng 68.000 ca ung thư mắc mới, thì năm 2018, con số này đã tăng hơn 2 lần, lên đến 165.000 ca và ước tính đến năm 2020, số ca ung thư mắc mới ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 200.000 người. Như vậy, số người mắc ung thư đang tăng theo từng năm.

Việt Nam đang ghi nhận tình trạng một số bệnh ung thư trẻ hóa hơn trên thế giới. Điển hình là ung thư vú được ghi nhận trẻ hơn so với thế giới 5-10 tuổi. Nhiều phụ nữ 20 tuổi đã mắc bệnh. Bên cạnh đó, một số bệnh ung thư ở nước ta có độ tuổi người mắc trẻ hơn so với thế giới là ung thư phổi, dạ dày, trực tràng… Trả lời phỏng vấn mới đây, Giáo sư Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K trung ương, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, cho biết: "Chưa có thống kê đầy đủ về việc trẻ hóa ung thư ở Việt Nam, nhưng một số bệnh ở nước ta có độ tuổi mắc sớm hơn so với thế giới. Nguyên nhân có thể do môi trường của chúng ta ô nhiễm nặng nề hơn, việc tiếp xúc của con người với những yếu tố độc hại nặng nề và cường độ cao hơn".

Căn bệnh ung thư quái ác đã gõ cửa từng gia đình. Những năm gần đây trường hợp một gia đình có đến 3-4 người chết vì ung thư không còn là chuyện hiếm.

Tỷ lệ tử vong của 10 loại ung thư phổ biến nhất năm 2018, trong đó 3 loại ung thư phụ nữ là ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung – theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế
Tỷ lệ tử vong của 10 loại ung thư phổ biến nhất năm 2018, trong đó 3 loại ung thư phụ nữ là ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung – theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế

70% bệnh nhân ung thư phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn

PGS Trần Văn Thuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư quốc gia cho biết, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ở nữ giới Việt Nam đứng thứ 4 trong số 5 mức xếp hạng trên toàn cầu. Tỷ lệ tử vong cao là do đa phần người bệnh đi khám, phát hiện, điều trị muộn - ước tính có số này khoảng trên 70%.

Với bệnh ung thư, phát hiện bệnh sớm đóng vai trò sống - còn trong việc điều trị. Càng được phát hiện sớm, việc điều trị ung thư càng đơn giản, tỉ lệ chữa khỏi hoặc kéo dài thời gian sống cho người bệnh càng cao. Tuy nhiên, đa số các trường hợp phát hiện ung thư ở nước ta đều đã ở giai đoạn muộn, khiến cho việc điều trị kéo dài, tốn kém và không mang lại hiệu quả cao. Đây chính là lý do khiến tỉ lệ chữa khỏi ung thư tại Việt Nam rất thấp, không bằng các nước phát triển.

"Chìa khóa vàng" để thoát cửa tử

Cách đây vài năm, giới truyền thông quốc tế đã bị sốc trước thông tin nữ minh tinh Angelina Jolie quyết định cắt bỏ toàn bộ tuyến vú và buồng trứng vì phát hiện khiếm khuyết gen BRCA1 được truyền từ mẹ cô, gây nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư buồng trứng. Trong trường hợp của Angelina, bác sĩ nói nguy cơ mắc ung thư vú của cô là 87% và nguy cơ ung thư buồng trứng là 50%. Mẹ cô, bà Marcheline Bertrand - qua đời năm 2007 ở tuổi 56 sau gần 10 năm chiến đấu với ung thư vú. Hơn ai hết, Angeline hiểu rõ sự nguy hiểm của căn bệnh này. Cắt bỏ các mô mang mầm bệnh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú của Angelina từ 87% xuống còn dưới 5%. Cô chia sẻ: "Tôi muốn khuyến khích những người phụ nữ, đặc biệt nếu trong gia đình đã có người mắc bệnh ung thư, hãy tìm hiểu thông tin và tìm đến các chuyên gia y học - những người có thể giúp bạn vượt qua điều này, và hãy đưa ra quyết định đúng đắn của chính bạn".

Gen ung thư di truyền từ lâu đã được các nhà khoa học biết tới. Theo một công bố mới đây, có ít nhất 12 loại ung thư có thể di truyền và khoảng 50% số con sẽ nhận di truyền các tổn thương gen từ bố mẹ. Công nghệ xét nghiệm gen hiện tại có thể sàng lọc được những đối tượng có nguy cơ ung thư cao.

Được chứng nhận chất lượng bởi Ilumina - Tổ chức về giải mã gen số 1 thế giới, công nghệ phân tích gen của GENETICA có thể giúp bạn xác định những nguy cơ tiềm ẩn nội tại, từ đó áp dụng những biện pháp phù hợp nhằm ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm ung thư.

GENETICA có quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo độ chính xác trên 99%. 

Đội ngũ cố vấn chuyên môn gồm nhiều giáo sư từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới: Đại học Y Harvard, đại học Stanford, đại học California, San Francisco.

Hiện nay, gói xét nghiệm gene đánh giá nguy cơ ung thư của nữ giới GENETICA có giá chỉ 3,500,000 đồng. Khách hàng tại Tp. Hồ Chí Minh có thể đăng ký gói này qua hệ thống chuỗi Phòng khám Quốc tế Victoria và Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).