Người tiêu dùng Việt Nam tích cực đón nhận thanh toán kỹ thuật số

Theo Mai Ca/congthuong.vn

Theo một khảo sát vừa được Công ty Visa công bố, chi tiêu cho ngành thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng 40% trong năm vừa qua và khảo sát này cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tích cực đón nhận thanh toán kỹ thuật số bởi tính tiện lợi, tốc độ thanh toán nhanh chóng.

Người tiêu dùng đang tích cực ứng dụng các công nghệ thanh toán mới. Nguồn: Internet
Người tiêu dùng đang tích cực ứng dụng các công nghệ thanh toán mới. Nguồn: Internet

Số liệu về sự gia tăng tần suất sử dụng thẻ Visa từ năm 2017 - 2018 đã thể hiện xu hướng tăng trưởng tích cực của các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Tổng giá trị giao dịch được thực hiện bởi người tiêu dùng Việt Nam bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa tăng 37%, trong khi đó số lượng giao dịch tăng 25%. Thương mại điện tử nói riêng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với tổng giá trị giao dịch lên đến 40%.

Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào - cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển và toàn cầu hóa, ngành kinh doanh và thương mại sẽ có nhu cầu tiếp cận với các hình thức thanh toán nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các số liệu gần đây từ mạng lưới của chúng tôi cho thấy rõ thanh toán kỹ thuật số hiện đang là một phần trong cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam, như khi họ mua sắm từ nhà bán lẻ trực tuyến ở một đất nước khác hoặc đơn giản là thanh toán nhu yếu phẩm tại siêu thị.”

Dữ liệu này cũng tương đồng với kết quả Khảo sát về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện năm 2018, thể hiện vai trò của phương thức thanh toán kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam.

Khảo sát nghiên cứu chi tiết ý kiến của người tiêu dùng đối với các hình thức thanh toán khác nhau và kết quả cho thấy, người Việt Nam mang tiền mặt ít hơn và một nửa số người được khảo sát sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ và di động ít nhất hai đến ba lần một tuần. 73% số người được khảo sát trả lời rằng họ đang sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, tăng 59% so với năm trước, trong khi đó 82% người tiêu dùng đã thực hiện giao dịch trên điện thoại di động.

Nghiên cứu cũng ghi nhận thói quen sử dụng các công nghệ thanh toán mới đang trở nên phổ biến, với 44% số người được khảo sát cho biết họ đang sử dụng hình thức thanh toán qua các ứng dụng, trong khi đó, có 32% đang sử dụng các công nghệ thanh toán không tiếp xúc, cho phép người tiêu dùng chỉ cần chạm thẻ vào thiết bị thanh toán. Ngoài ra, có 19% đã sử dụng hình thức thanh toán bằng mã QR khi người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại quét mã giao dịch để chuyển tiền vào tài khoản của người bán.

Bà Dung nói thêm: “Mặc dù thanh toán kỹ thuật số vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, song vẫn có thể nhận thấy một điều rằng người tiêu dùng đang tích cực ứng dụng các công nghệ thanh toán mới, mở ra kỷ nguyên cho các công nghệ này nói riêng, cũng như ngành thanh toán kỹ thuật số nói chung.”