Người Việt sẵn sàng chi nửa triệu đồng cho một giỏ quà Tết

Theo Phương Đông/vnexpress.net

Sức mua hàng tiêu dùng nhanh mùa Tết năm ngoái cho tiêu dùng tại nhà đạt 45.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, văn hóa biếu Tết phổ biến hơn ở khu vực miền Bắc khi năm nay có đến 96% gia đình Hà Nội dự định mua quà biếu, trong khi con số này tại TP. Hồ Chí Minh là 90%. Đối tượng nhận quà phổ biến nhất là ông bà, cha mẹ và con cái. Ngoài ra, người tiêu dùng Hà Nội còn có xu hướng biếu Tết cho cấp trên, trong khi ở TP. Hồ Chí Minh là hàng xóm.

Khoảng 80% người nhận quà biếu là các sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) cho biết giá trị quà tặng đang tăng dần qua từng năm. Kantar Worldpanel ước tính, người tiêu dùng thành thị sẵn sàng chi khoảng 450.000 - 600.000 đồng cho một giỏ quà biếu Tết.

Ngoài chi phí thì sự tiện dụng là yếu tố được cân nhắc nhiều nhất khi người tiêu dùng lựa chọn quà biếu. Bánh kẹo, mứt và đồ uống có cồn tiếp tục là những sản phẩm thịnh hành trong dịp này. Các giỏ quà gồm nhiều sản phẩm và bao bì bắt mắt vẫn thu hút được đa số người tiêu dùng thành thị, trong khi ở khu vực nông thôn thì xu hướng dịch chuyển sang các mặt hàng tươi sống và tốt cho sức khỏe.

Sự khác biệt trong văn hóa biếu Tết còn thể hiện ở việc người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh chọn siêu thị và đại siêu thị là kênh mua sắm hàng đầu, còn tại Hà Nội thì 88% người tham gia khảo sát cho biết mua quà biếu tại cửa hàng tạp hóa.

Khảo sát cũng chỉ ra hơn hai phần ba người tiêu dùng chọn quà Tết trong khoảng hai tuần trước ngày đầu tiên của năm mới. Quà biếu là động lực tăng trưởng chính đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh, chiếm khoảng 33% giá trị bán hàng trong mùa Tết nên Kantar Worldpanel khuyến nghị nhà sản xuất và bán lẻ cần đảm bảo hàng hóa sẵn sàng tại cửa hàng ít nhất từ hai tháng trước và duy trì hoạt động quảng cáo, dự trữ cho đến ngày cuối cùng của năm âm lịch.