Nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát vào mùa đông

Theo KN-TS/sggp.org.vn

GS.,TS. Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, nhiều dự báo cho thấy dịch Covid-19 có thể kéo dài tới cuối năm 2021 mới hết và cao điểm sẽ vào mùa đông.

Dự báo cho thấy dịch Covid-19 có thể kéo dài tới cuối năm 2021.
Dự báo cho thấy dịch Covid-19 có thể kéo dài tới cuối năm 2021.

Ngày 13/10, Bộ Y tế tổ chức giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 với các địa phương trong cả nước. Tại cuộc họp, GS.,TS. Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, nhiều dự báo cho thấy dịch Covid-19 có thể kéo dài tới cuối năm 2021 mới hết và cao điểm sẽ vào mùa đông. Hơn nữa, hiện chưa có vaccine ngừa Covid-19 nào được đăng ký chính thức lưu hành trên thế giới, nên việc tiếp cận vaccine của các nước là thách thức rất lớn.

Ở Việt Nam, dù trong cộng đồng đã 41 ngày không ghi nhận ca mắc mới nhưng nguy cơ xâm nhập luôn thường trực và là yếu tố để có thể gây bùng nổ dịch bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các địa phương cần rà soát lại tất cả các kịch bản phòng chống dịch, nhất là tình huống dịch xảy ra ở bệnh viện, nhà máy có nhiều công nhân. 

Chiều tối cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước ghi nhận thêm 3 ca mắc mới, trong đó có 1 người là chuyên gia đến từ Malaysia và 2 người trở về từ Nga được cách ly tại Bạc Liêu và Bà Rịa - Vũng Tàu ngay khi nhập cảnh. Trong ngày, cả nước có thêm 1 bệnh nhân xuất viện, nâng số bệnh nhân được chữa khỏi bệnh lên 1.026 người. 

UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định số 3767/QĐ-UBND về việc thành lập các khu cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 tại khách sạn do người được cách ly tự nguyện chi trả trực thuộc UBND quận, huyện (gọi tắt là Khu cách ly y tế tập trung). Khu cách ly y tế tập trung phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn; đảm bảo cơ sở vật chất, dịch vụ vệ sinh buồng phòng, ăn uống, giặt là, vệ sinh khử khuẩn...

Nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát vào mùa đông - Ảnh 1