Nhu cầu mua nhà ở của người trẻ ngày càng cấp thiết


Trong 10 năm trở lại đây, tỷ lệ người trẻ dưới 35 tuổi trong số lượng khách hàng mua nhà ngày càng tăng, hiện tại đạt mức 23%. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu an cư của khách hàng trẻ ngày càng tăng và cấp thiết

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cơ hội sở hữu nhà ở của người trẻ ngày càng xa vời

Việt Nam đang ở thời kỳ “dân số vàng” với cơ cấu đạt 96,2 triệu người, trong đó đối tượng người trẻ dưới 35 tuổi chiếm khoảng 36%. Thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam xấp xỉ 2.600 USD/năm, riêng ở TP. Hồ Chí Minh khoảng 6.400 USD/năm. Các chuyên gia bất động sản (BĐS) đánh giá, trong 10 gần đây, tỷ lệ người trẻ dưới 35 tuổi trong số lượng khách hàng mua nhà ngày càng tăng, hiện tại đạt mức 23%. Theo đó, nhu cầu an cư của khách hàng trẻ ngày càng tăng và cấp thiết.

Cơ hội sở hữu nhà ở cho giới trẻ có nhu thực ngày càng xa vời khi những dự án BĐS mới, có mức giá trên dưới 1.5 tỉ đồng/căn ngày càng khan hiếm
Cơ hội sở hữu nhà ở cho giới trẻ có nhu thực ngày càng xa vời khi những dự án BĐS mới, có mức giá trên dưới 1.5 tỉ đồng/căn ngày càng khan hiếm
 

Theo định hướng của Bộ Xây dựng, diện tích nhà ở bình quân phấn đấu đạt mức 22m2/người. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, tính đến tháng 6/2019 thành phố có gần 1,9 triệu căn nhà với tổng diện tích sàn gần 182,2 triệu m2. Diện tích nhà ở bình quân đầu người tại TP. Hồ Chí Minh đạt 19,9 m2.

TP. Hồ Chí Minh có tốc độ gia tăng dân số nhanh, cứ bình quân mỗi năm TP gia tăng khoảng 200.000 người, trung bình 5 năm khoảng 1 triệu người. Mỗi năm có khoảng 50.000 cặp kết hôn mới. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 5 năm, giá nhà cũng đã tăng 50 - 60%, từ khoảng 16 triệu đồng/m2 lên 25 triệu đồng/m2.

Theo ghi nhận, nhiều người trẻ có thu nhập trên dưới 20 triệu đồng/tháng trong độ tuổi từ 25-35 tuổi, việc sở hữu nhà là giấc mơ thường trực của họ. Nhiều người tìm kiếm đất nền khu ven thành phố nhưng giá cao đã chuyển sang tìm kiếm căn hộ cùng khu vực nhưng giá cũng không hề rẻ. Trong khi việc tiết kiệm tài chính không lại với mức độ tăng giá BĐS.

Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc DKRA Vietnam đánh giá, trong 5 năm qua, giá nhà đất tại TP. Hồ Chí Minh gia tăng liên tục, chưa kể trải qua những đợt nóng sốt khiến giá đất tăng mạnh ở một số khu vực. Cơ hội sở hữu nhà của người trẻ mua nhà lần đầu ngày càng xa vời, trong khi những dự án BĐS mới, có mức giá trên dưới 1.5 tỉ đồng/căn ngày càng khan hiếm. Bên cạnh đó, loại hình nhà ở xã hội tồn tại nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu to lớn của người dân.

Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc - DKRA Vietnam, chia sẻ thông tin về thị trường bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III.
Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc - DKRA Vietnam, chia sẻ thông tin về thị trường bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III.

 

Giải bài toán nhà ở cho người trẻ

Theo quan niệm của người Việt, “an cư” là điều kiện và nền tảng của “lạc nghiệp”. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, bài toán an cư của người trẻ tại TP. Hồ Chí Minh ngày càng trở nên cấp thiết và khó giải quyết. Thực tế cho thấy, giá nhà đất tại TP. Hồ Chí Minh tăng cao, trong khi nguồn tài chính tích lũy của người trẻ không nhiều. Đây chính là lý do chính khiến việc mua nhà của giới trẻ bị gián đoạn, chấp nhận ở thuê dài hạn.

Theo các chuyên gia tài chính và BĐS, để giải bài toán này cần sự chung tay của tất cả chủ thể tham gia thị trường nhà ở bao gồm: Chính phủ, các bộ ban ngành, doanh nghiệp, chủ đầu tư và cả khách hàng.

Cụ thể, khách hàng cần lưu ý và cân nhắc điều kiện tài chính của bản thân, chuẩn bị sẵn sàng một nguồn lực tài chính và xác định rõ nhu cầu sở hữu nhà ở cũng như thu nhập đảm bảo việc chi trả nhà trong dài hạn, cũng như chi phí sinh hoạt cuộc sống sau khi cấn trừ khoản tiền góp nhà hàng tháng. Bên cạch đó, khi quyết định sở hữu nhà ở, cũng phải xem xét và lựa chọn sản phẩm/dự án phù hợp với nhu cầu thực tế, năng lực tài chính, chủ đầu tư uy tín, chính sách thanh toán.

Về phía Nhà nước, Chính phủ cần có những chính sách nhà ở mang tính quốc gia và chương trình hỗ trợ tài chính lâu dài dành cho đối tượng người mua nhà lần đầu. Cải tiến quy trình, thủ tục giấy tờ để thuận tiện hơn cho người dân có nhu cầu, đồng thời có những cơ chế phù hợp và thuận lợi cho chủ đầu tư khi tham gia phát triển loại hình này. Xem xét vấn đề quy hoạch và quỹ đất, phối hợp với các doanh nghiệp chủ đầu tư trong những dự án lớn, đô thị lớn phải có tỷ lệ nhất định dành cho nhà ở vừa túi tiền, nhà ở lần đầu.