Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris

Theo Thanh Long/Bloomberg/ndh.vn

Được xem là một kho lưu trữ lịch sử của châu Âu, Nhà thờ Đức Bà tại Paris (Pháp) phải mất hơn 200 năm để hoàn thiện. Tuy nhiên, đám cháy vừa diễn ra cách đây vài giờ đã phá hủy một phần kiệt tác này.

Bức khảm một phần bài thuyết giảng này là một trong hàng nghìn cổ vật được cất giữ trong nhà thờ.
Bức khảm một phần bài thuyết giảng này là một trong hàng nghìn cổ vật được cất giữ trong nhà thờ.

Nhà thờ Đức Bà bắt đầu được xây dựng vào thế kỷ 12 và 600 năm sau được trùng tu bởi Hoàng đế Napoleon. Đây là nơi được chọn để tổ chức nhiều sự kiện lịch sử, trong đó có cả lễ lên ngôi của Napoleon vào năm 1804. Tháng 8/1944, cũng tại nơi này đã diễn ra thánh lễ đặc biệt nhằm kỷ niệm ngày giải phóng Paris khỏi Đức quốc xã.

Tổng giám mục Paris đã đặt di hài của Thánh Denis và Thánh Genevieve, hai thánh bảo hộ của thủ đô nước Pháp, lên đỉnh nhà thờ vào năm 1935 để bảo vệ công trình này. Tuy nhiên, hai thánh tích có thể sẽ bị thiêu rụi bởi đám cháy ngày 15/4 vừa qua.

Đám cháy bắt đầu bùng lên vào khoảng 19h ngày 15/4 (giờ Paris). Đến 23h cùng ngày, đội cứu hỏa đã ngăn được ngọn lửa để không lan tới tòa tháp mang tính biểu tượng của Nhà thờ Đức Bà ở phía bắc.

Mặc dù một phần mái vòm công trình nổi tiếng này bị đổ sập, mặt trước của nhà thờ cùng nội thất bên trong, như các tác phẩm nghệ thuật, tượng, tranh, đồ gỗ,… vẫn được bảo toàn.

Cùng nhìn lại một trong những công trình vĩ đại nhất châu Âu và những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris trước trận hỏa hoạn vừa qua. (Ảnh: Getty Images)

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 1

Nhà thờ Đức Bà nhìn từ bờ sông Seine tại Paris hồi tháng 9/2018.

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 2

Cung thánh của Nhà thờ Đức Bà với bức điêu khắc “The Descent from the Cross” (tạm dịch: Người bước xuống từ cây thập tự), xung quanh là hai bức tượng Louis XIII (ở bên phải) và Louis XIV (ở bên trái) trong trạng thái quỳ.

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 3

Cây đàn organ ống khổng lồ được đặt ngay trước cửa sổ hoa hồng nổi tiếng (rose window) của Nhà thờ Đức Bà. Là một phần trong thiết kế ban đầu, các ô cửa kính màu của thế kỷ thứ 13 này đạt đến trình độ bậc thầy về kỹ thuật, và được đặt ở phía tây của nhà thờ. Cửa sổ này được khôi phục và thay thế vào thế kỷ 19 nên không giữ được mảnh kính gốc nào.

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 4

Đây là bức tượng St. Denis Preaching the Faith (tạm dịch: Thánh Denis thuyết giảng về đức tin) do nhà điêu khắc người Pháp Nicolas Coustou bắt đầu thực hiện từ năm 1713. Nhờ thành công với bức tượng này, ông Coustou tiếp tục được giao khắc bức “Descent from the Cross” của cung chính.

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 5

Bức khảm một phần bài thuyết giảng này là một trong hàng nghìn cổ vật được cất giữ trong nhà thờ.

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 6

Bức phù điêu với tiêu đề Stories from the Life of Christ (tạm dịch: Câu chuyện cuộc đời Chúa Jesus) được thực hiện bởi Jean Ravy. Tác phẩm này kể lại bữa tối cuối cùng của Chúa Jesus với 11 môn đồ của mình.

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 7

Bên trong Nhà thờ Đức Bà, mọi người còn có thể chiêm ngưỡng bức điêu khắc Appearance to the Apostles in the Upper Room (tạm dịch: Hiện ra cho các môn đồ tại phòng cao). Đây là một phần của tác phẩm lớn “Appearances of the Risen Christ” (tạm dịch: Sự xuất hiện của Chúa Jesus được phục sinh).

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 8

Marie là chiếc chuông lớn thứ 2 trong 10 chiếc chuông của Nhà thờ Đức Bà, với khối lượng là 6 tấn.

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 9

Bức tượng Chúa Jesus trên thập tự bằng đồng này thể hiện sự hi sinh của Chúa cho tội lỗi của con người. Tác phẩm này được đặt trên một bệ đá cẩm thạch và được đóng lên tường.

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 10

Bức tượng Joan of Arc trong nhà thờ.

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 11

Một lễ sắc phong linh mục tại Nhà thờ Đức Bà được tổ chức bởi Đức Hồng y Andre Vingt-Trois.

Những báu vật bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 12

Nhà thờ Đức Bà có 78 chỗ ngồi cho dàn hợp xướng. Khu vực này được xây dựng vào thế kỷ 18 và được dùng khi tổ chức đại lễ kỷ niệm chung cho toàn giáo.