Những lời khuyên để đời của nhà đầu tư huyền thoại vừa mới bước sang tuổi 90

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn/CNBC Make It

Được biết đến như là "phù thuỷ xứ Omaha", Warren Buffett là một cố vấn uy tín, có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực đầu tư và là một trong những doanh nhân giàu có, được kính trọng nhất thế giới.

 Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway và tỷ phú tự thân Warren Buffett. Nguồn: internet
Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway và tỷ phú tự thân Warren Buffett. Nguồn: internet

Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway và tỷ phú tự thân Warren Buffett vừa bước sang tuổi 90 và dường như ông ấy đã chứng tỏ rằng tuổi tác cũng chỉ là con số.

Một lần nữa, để thể hiện tài năng đầu tư của mình, vào đúng ngày sinh nhật, Warren Buffett cho biết ông đã mua hơn 5% vốn của 5 công ty thuộc hàng lớn nhất Nhật Bản là Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo với tổng giá trị lên tới 6,25 tỷ USD.

Để tôn vinh ngày trọng đại của "phù thuỷ xứ Omaha", CNBC Make It đã tổng hợp 6 lời khuyên hay nhất về đầu tư và cuộc sống của ông.

Luôn suy nghĩ dài hạn

Nếu bạn đang có kế hoạch đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ, đừng quá tập trung và lựa chọn vào công ty nào đang hoạt động tốt tại thời điểm hiện tại. Thay vào đó, hãy xem xét những doanh nghiệp nào có nhiều tiềm năng đáng để quan tâm trong dài hạn.

"Không ai mua một trang trại dựa trên việc liệu họ có nghĩ rằng trời sẽ mưa vào năm tới hay không. Họ mua nó bởi vì họ nghĩ rằng đó là một khoản đầu tư tốt trong 10 hoặc 20 năm", ông Buffett nói với CNBC Squawk Box vào năm 2018.

Tỷ phú Buffett quyết định một doanh nghiệp đáng để đầu tư dựa trên việc ông tin rằng nó sẽ tồn tại lâu dài. Vào năm 1972, ông đã mua See’s Candies với đối tác kinh doanh lâu năm Charlie Munger và chi hơn 1 tỷ USD cho cổ phiếu Coca-Cola vào năm 1988. Và tất nhiên, cả hai đều là những thương vụ "đáng đồng tiền" cho đến tận ngày nay.

Ông Buffett đã viết trong lá thư gửi cổ đông năm 1996 rằng: "Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng bao giờ nghĩ đến việc có thể sở hữu nó trong 10 phút".

Luôn đi đúng với lộ trình

Bạn có thể căng thẳng khi thị trường bất ổn, nhưng đừng hoảng sợ và bán bớt các khoản đầu tư của mình chỉ vì các tin tức mới nhất. Thị trường luôn biến động, và điều tốt nhất mà bất kỳ nhà đầu tư nào có thể làm, bất kể kinh nghiệm, đó chính là giữ một cái đầu ‘lạnh’, tỷ phú Buffett nói.

"Mặc dù thị trường nói chung luôn có một quy luật nhất định, nhưng đôi khi chúng sẽ làm những điều điên rồ", ông viết trong lá thư gửi cổ đông năm 2018.

Thay vào đó, hãy tiếp tục và tin tưởng rằng bạn đã đầu tư vào các công ty sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian.

Ông Buffett nói rằng: "Các nhà đầu tư cần phải biết bỏ qua cả nỗi sợ hãi và sự đam mê. Thay vào đó, chỉ tập trung vào một số nguyên tắc cơ bản và đơn giản. Sẽ có những người nghi ngờ về quyết định của bạn, hoặc coi bạn là ngu ngốc. Dù vậy, hãy luôn sẵn sàng chấp nhận nó và tin tưởng những quyết định của mình, vì đó là một điều cần thiết".

Kết hôn với đúng người

Tỷ phú Warren Buffett đã kiếm được khối tài sản khổng lồ của mình nhờ vào sự đầu tư thông minh. Tuy nhiên, nếu được hỏi về quyết định quan trọng nhất mà ông từng đưa ra trong đời, câu trả lời không liên quan tới tiền bạc. Tỷ phú này cho rằng quyết định lớn nhất cuộc đời bạn chính là kết hôn với ai. 

"Bạn sẽ muốn gắn kết với kiểu người mà mình muốn trở thành. Bạn sẽ đi theo hướng đó", Buffett nói trong một cuộc trò chuyện với tỷ phú Bill Gates vào năm 2017. "Và người quan trọng nhất đối với bạn chính là người bạn đời. Tôi không hề nói quá về tầm quan trọng của việc này".

Trước đây, trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, Buffett cũng nói: "Hãy kết hôn với đúng người. Tôi nói nghiêm túc đấy. Việc này sẽ tạo ra nhiều sự khác biệt hơn cho cuộc đời bạn. Việc này sẽ thay đổi mọi thứ của bạn".

Luôn mua quỹ chỉ số

Khi nói đến đầu tư, không có gì đảm bảo. Tuy nhiên, ông Buffett đã nhấn mạnh nhiều lần rằng bỏ tiền của bạn vào quỹ chỉ số là một cách đáng tin cậy để tận dụng sự tăng trưởng của thị trường, đồng thời giảm thiểu các rủi ro.

Tỷ phú Warren Buffett đã đề xuất chúng như một cách để tăng cường tiết kiệm khi nghỉ hưu. Ông nói với CNBC’s On The Money vào năm 2017 rằng: "Hãy liên tục mua quỹ chỉ số chi phí thấp của S&P 500. Tôi nghĩ đó là điều thực tế và hợp lý nhất ở mọi thời điểm".

Quỹ chỉ số luôn là một sự lựa chọn hợp lý vì hai lý do: Chúng không đắt và không gắn liền với sự thành công của một thực thể duy nhất.

Ông Buffett cho biết: "Bí quyết ở đây không phải là chọn đúng công ty. Mà thay vào đó, hay mua tất cả của các công ty lớn thông qua S&P 500 và thực hiện nó một cách nhất quán".

Đầu tư vào bản thân

"Khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện chính là đầu tư vào bản thân mình", ông Buffett nói với tổng biên tập trang Yahoo Finance Andy Serwer vào năm 2019. 

Đầu tiên, "hãy học cách để giao tiếp tốt hơn trong cả văn viết lẫn văn nói". Vị tỷ phú 90 tuổi cho rằng kỹ năng giao tiếp có thể giúp tăng giá trị của một người thêm ít nhất 50%. 

Sau đó, hãy chăm sóc cơ thể và tâm hồn, đặc biệt là khi còn trẻ. "Nếu tôi đưa cho bạn một chiếc ôtô và đó là chiếc xe duy nhất bạn có trong suốt phần đời còn lại của mình, bạn sẽ chăm sóc nó theo cách không tưởng. Nếu nó có bất kỳ vết xước nào, bạn sẽ sửa ngay lập tức, bạn sẽ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, giữ nó trong garage và làm mọi thứ tương tự", ông Buffett nói. "Bạn cũng chỉ sở hữu một cơ thể và tâm hồn duy nhất trên thế giới này, và bạn không thể bắt đầu chăm sóc cơ thể và tâm hồn khi đã 50 tuổi. Khi đó, nếu bạn chưa làm gì, mọi thứ đã 'rỉ sét'".

Hãy nhớ rằng tiền không phải là tất cả

Nhà đầu tư Warren Buffett luôn là một trong những người giàu nhất thế giới, nhưng ông lại không dùng sự giàu có để làm thước đo thành công. Đối với ông Buffett, thành công là khi được yêu thương bởi những người mà mình quan tâm.  

Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway đã chia sẻ với các sinh viên MBA trong một buổi nói chuyện năm 2008 rằng: "Được trao cho tình yêu thương vô điều kiện là điều tuyệt vời nhất mà bạn có thể nhận được".

"Điều đáng kinh ngạc về tình yêu là bạn không thể thoát khỏi nó. Nếu bạn cố gắng cho đi, bạn sẽ nhận được gấp đôi, nhưng nếu bạn cố gắng giữ lấy nó, nó sẽ biến mất. Đối với một số người, họ luôn chỉ muốn cho đi tình yêu thương, và khi đó những gì mà họ nhận được sẽ là gấp mười lần", ông Buffett nói.