Những lời khuyên hữu ích từ nhà sáng lập Alibaba

Theo Minh Phương/sgtiepthi.vn

Tỉ phú Jack Ma, nhân vật đứng sau thành công ngoạn mục của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc, chính thức từ chức chủ tịch công ty này hôm 10-9. Ông Ma sáng lập Alibaba vào 20 năm trước và đưa công ty này trở thành một tập đoàn hiện có giá trị vốn hóa lên đến 460 tỉ đô la Mỹ.

Tỉ phú Jack Ma.
Tỉ phú Jack Ma.

Giờ đây, những công ty non trẻ nào đang hy vọng lập lại thành tựu của Alibaba trong ngành công nghiệp này có thể học hỏi ít nhiều từ những di sản ông để lại. Dưới đây là sáu lời khuyên hữu ích dành cho họ.

1. Biết tận dụng lợi thế

Đầu những năm 2000, Alibaba, khi đó vẫn là “tay chơi” mới, đã đấu với gã khổng lồ eBay của Mỹ trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát thị trường Trung Quốc. Alibaba không có quy mô hoặc tiền bạc như đối thủ nhưng họ có kiến thức thị trường địa phương và sử dụng nó như một lợi thế. Cuối cùng, Alibaba đã chiến thắng.
“eBay có thể là một con cá mập ở đại dương, nhưng tôi là một con cá sấu ở sông Dương Tử. Nếu chiến đấu trên đại dương, chúng ta thua. Nhưng nếu chiến đấu trên sông, chúng ta chiến thắng”, ông Ma nhấn mạnh.

2. Phục vụ doanh nghiệp nhỏ

“Không ai kiếm tiền bằng cách bắt cá voi, người ta kiếm tiền bằng cách bắt tôm. Vì vậy, chúng tôi phục vụ doanh nghiệp nhỏ, ông Ma từng nói về hướng tiếp cận của Alibaba.

3. Tự động hóa mọi thứ

Khả năng mở rộng quy mô của Alibaba tùy thuộc vào quyết định đầu tư sớm của công ty vào công nghệ mạnh mẽ có thể xử lý dung lượng dữ liệu khổng lồ và hoạt động như một bộ óc mạnh mẽ. “Để trở thành một doanh nghiệp thông minh, công ty của bạn phải cho phép máy móc đưa ra càng nhiều quyết định hoạt động càng tốt dựa trên kết quả phân tích dữ liệu theo thời gian thực thay vì bởi con người dựa trên kết quả phân tích dữ liệu của chính họ”, trưởng nhóm chiến lược Ming Zeng của Alibaba từng viết.

4. Hào phóng với cổ phiếu ưu đãi cho nhân viên

Ông Jack Ma đã cung cấp một lượng lớn vốn chủ sở hữu cho nhân viên. Trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng hồi năm 2014, Alibaba được cho là đã tặng mỗi nhân viên số cổ phiếu trị giá đến 250.000 đô la.

5. Chú trọng đến con người và khách hàng

Ông Ma hồi đầu năm nay từng phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Paris – Pháp: “Tôi không biết gì về công nghệ, tôi không biết gì về tiếp thị, tôi không biết gì về vấn đề (pháp lý). Tôi chỉ biết về con người”. Theo ông Ma, những gì ông làm như là một nhà sáng lập công ty là khiến khách hàng, nhân viên mình hạnh phúc và ông cũng cảm thấy hạnh phúc.

6. Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

Nhiều hoạt động trong thương mại điện tử liên quan đến việc hỗ trợ người khác. Một cựu phó chủ tịch của Alibaba đã từng nói về tỉ phú Ma rằng ông luôn muốn trao quyền cho “những người nhỏ bé, những công ty nhỏ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.