Những lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng

Theo Hoài Phi/thoibaonganhang.vn

Việc sở hữu một tấm thẻ tín dụng giúp cho chủ thẻ chi tiêu, mua sắm tiện lợi hơn. Nhưng trên thực tế, đôi khi chủ thẻ vẫn mắc phải một số sai lầm phổ biến và rơi vào “cái bẫy ngọt ngào" như không kiểm soát được chi tiêu hay chưa tận dụng hết ưu đãi. Sau đây là một số lưu ý.

Việc sở hữu một tấm thẻ tín dụng giúp cho chủ thẻ chi tiêu, mua sắm tiện lợi hơn. Nguồn: internet
Việc sở hữu một tấm thẻ tín dụng giúp cho chủ thẻ chi tiêu, mua sắm tiện lợi hơn. Nguồn: internet

Tận dụng tối đa các chương trình khuyến mãi

Thị trường cạnh tranh đa dạng với nhiều loại thẻ tín dụng, cho nên các tổ chức phát hành thẻ đều cố gắng tìm ra những chương trình khuyến mãi tốt nhất cho khách hàng. Hình thức phổ biến chính là tích lũy trên số tiền chi tiêu qua thẻ tuỳ theo lĩnh vực chi tiêu và các điểm liên kết thanh toán.

Hầu hết các chương trình này đều dễ quản lý bất kể tần suất sử dụng thẻ tín dụng của bạn cao hay thấp. Hình thức khuyến mãi có thể là giảm giá khi đi du lịch, độc quyền mua sắm hoặc hoàn tiền trực tiếp vào tài khoản thẻ... Vậy nên bạn cần tìm hiểu các chương trình khuyến mãi để có thể tối đa hoá lợi ích khi chi tiêu, thanh toán băng thẻ.

Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền

Trên hợp đồng mở thẻ tín dụng, bạn sẽ thấy các đơn vị phát hành thẻ có quy định lãi suất nhiều với số tiền lệ phí phải trả trên khoản tiền mặt bạn rút tại ATM (thông thường khoảng từ 2,5% đến 4% số tiền rút). Có thể một lúc nào đó chức năng này giúp khách hàng dễ dàng có tiền mặt lúc cần thiết, nhưng bạn cần đắn đo vì phí rút tiền cao và thường không có thời gian ân hạn lãi suất.

Hãy lưu toàn bộ giấy tờ biên lai, hoá đơn và nhật ký thanh toán

Trước tiên, các hoá đơn thanh toán, biên nhận sẽ có thông tin cá nhân, số thẻ, loại thẻ, đơn vị phát hành. Lượng thông tin qua hoá đơn thanh toán chúng ta vô tình vứt bỏ là quá đủ để cung cấp cho những tên trộm công nghệ cao có được cơ hội hack thẻ của bạn.

Hàng tháng khi nhận được sao kê thanh toán, giao dịch thẻ của mình, bạn cần rà soát lại theo từng hoá đơn cũng như các khoản thanh toán xem có khớp không. Nếu có khoản trừ thẻ nào không có trong chứng từ và lịch sử giao dịch của minh, bạn cần báo ngay với đơn vị phát hành thẻ để rà soát lại, tránh trường hợp kẻ gian đánh cắp tiền trong thẻ.

Chỉ chi tiêu trong hạn mức, luôn trả nợ đúng hạn

Tất cả mọi người đều có thể quên ngày thanh toán. Trong ngắn hạn thì mức phạt không đáng lo nhưng với dài hạn thì đó là cả một vấn đề. Nếu bạn chậm thanh toán 30 ngày, tổ chức phát hành có thể báo cáo với cơ quan có thẩm quyền.

Tình trạng thường gặp của những "con nợ" thẻ tín dụng đó là chi tiêu “vung tay quá trán”, đến khi phải trả nợ lại cho ngân hàng thì vượt quá thu nhập hiện có. Để tránh mắc phải lỗi này, bạn cần chi tiêu có trách nhiệm và lên kế hoạch chi trả cho các chi tiêu của mình.

Nếu để xảy ra tình trạng trên lịch sử tín dụng không còn hoàn hảo, những thông tin bất lợi trên sẽ được phản ảnh qua Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC), do đó bạn sẽ bị xếp loại tín nhiệm thấp đối với hệ thống tín dụng, đồng nghĩa với việc bạn không còn cơ hội để tiếp cận với việc cung cấp dịch vụ tín dụng từ các tổ chức tín dụng.

Để tránh gặp phải điều này, bạn hãy tận dụng các công nghệ xung quanh bạn như thiết lập nhắc nhở trên điện thoại di động, máy tính hoặc thanh toán tự động. Đôi khi một mảnh giấy nhớ dán trên cửa tủ lạnh cũng là một lựa chọn tốt.

Việc thanh toán đúng hạn mang đến cho bạn một lịch sử tín dụng tốt, cải thiện điểm tín dụng để thuận lợi cho các kế hoạch vay vốn trong tương lai nếu có.

Bảo mật thông tin thẻ và tuyệt đối không cho người khác sử dụng thẻ tín dụng

Bạn không nên đưa thẻ tín dụng của mình cho bất kỳ ai để sử dụng. Việc này sẽ dễ dẫn đến lộ thông tin thẻ. Để đảm bảo an toàn, bạn cần che 3 chữ số CVV ở mặt sau của thẻ tín dụng hoặc ghi nhớ rồi xóa đi, vì nếu lộ số CVV thì kẻ gian sẽ rất dễ dàng chụp lại thông tin thẻ, sau đó sử dụng để giao dịch qua mạng.

Còn với bắt buộc phải đưa thẻ cho con cái trong trường hợp con cái đi học xa thì bạn cần yêu cấu tổ chức phát hành thẻ điều chỉnh lại hạn mức sao cho vừa đủ số tiền mà con bạn được tiêu trong mỗi kỳ. Nếu không làm điều đó thì việc bạn đưa chiếc thẻ tín dụng cho con cái không khác nào cho chúng tiếp cận một khoản tiền khổng lồ và rồi bạn sẽ phải chạy theo chi trả cho những khoản tiêu thiếu kiến thức, suy nghĩ của chúng.

Hãy trang bị cho con bạn những kiến thức cơ bản về tài chính cá nhân để có trách nhiệm hơn khi sử dụng đồng tiền.

Cẩn trọng trong giao dịch thẻ tín dụng online

Công nghệ phát triển cho phép bạn có thể dễ dàng mua sắm và thanh toán bằng thẻ tín dụng qua online. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức lừa đảo sẽ có chiến thuật riêng của họ để đánh cắp thông tin khách hàng.

Khi sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm online, bạn cần kiểm tra xem website đang giao dịch có đáng tin cậy hay không. Vì hiện nay, không ít website được dựng lên với mục đích chính là đánh cắp thông tin khách hàng.

Nếu có nghi ngờ, hãy chủ động liên hệ với tổ chức phát hành thẻ yêu cầu được giúp đỡ. Một nguyên tắc nhỏ, nếu không chắc chắn về nguồn gốc trang web giao dịch thì bạn không bao giờ được cung cấp thông tin cá nhân.