Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng bếp chung cư

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Hiện nay, việc thiết kế nội thất chung cư theo xu hướng đơn giản, gọn nhẹ, hiện đại được nhiều gia chủ ưa chuộng. Vậy, làm sao để phòng bếp vừa tiện lợi lại vừa thể hiện được sự sang trọng, hiện đại? Hãy cùng Báo điện tử Xây dựng tìm hiểu những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng bếp chung cư sau đây sẽ giúp bạn có một không gian bếp thực sự hoàn hảo.

Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng bếp chung cư - Ảnh 1

Tạo không gian thông thoáng và an toàn

Theo phong thủy nhà ở, ngoài phòng khách và phòng ngủ, phòng bếp cũng là khu vực chứa nhiều năng lượng dương, thu hút vận khí đến cho ngôi nhà. Vì thế, việc bài trí gọn gàng, tạo không gian thoáng đãng và đảm bảo an toàn cho phòng bếp cũng sẽ giúp các nguồn khí cũng được lan tỏa.

Các vật dụng, thiết bị phải được bố trí hợp lý

Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng bếp chung cư - Ảnh 2

Sắp xếp đồ dùng hợp lý cũng là một cách tiết kiệm không gian và thời gian cho người nấu. Việc bố trí các vật dụng làm bếp hay các thiết bị trong bếp như tủ bếp, tủ lạnh, bàn ăn, bồn rửa… cũng rất quan trọng, cần phải có được vị trí hợp lý, thuận tiện và đáp ứng đầy đủ chức năng.

Tuy nhiên, phòng bếp phải phù hợp với các nguyên tắc thiết kế cơ bản và cần phải lưu ý một số điều như: Không treo màn cửa gần bếp nấu; Phải lắp đặt máy hút mùi; Có đủ ánh sáng tự nhiên và lưu thông không khí tốt; Có nơi cất dao, kéo an toàn; Thiết kế không gian lưu trữ đầy đủ và dễ sử dụng; Có đầy đủ ổ cắm điện tiện sử dụng; Vị trí các ổ cắm điện cách xa đường nước và bồn rửa, bình gas…

Giữ bếp luôn sạch sẽ

Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng bếp chung cư - Ảnh 3

Với một căn bếp nhỏ như một căn bếp chung cư thì việc luôn tạo cảm giác thích thú khi nấu nướng bằng cách giữ cho dụng cụ như tủ bát, bát đũa, bếp nấu, tủ lạnh… luôn sạch sẽ. Sắp xếp đồ dùng hợp lý để tiết kiệm không gian và thời gian cho người nấu. Hãy luôn giữ cho tủ lạnh sạch sẽ, không mùi, bạn có thể đặt một đĩa bã cà phê để tủ không còn mùi thức ăn sống, chín lẫn lộn.

Không đặt tivi trong phòng bếp

Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng bếp chung cư - Ảnh 4

Rất nhiều nhà kết hợp phòng bếp với phòng ăn để tiết kiệm không gian và tiện lợi cho việc dọn cơm. Để mọi người tập trung tận hưởng bữa ăn cũng như có thời gian cho việc trò chuyện vui vẻ, bạn không nên lắp đặt tivi trong khu vực này. Thay vì đặt tivi, bạn có thể mở nhạc nhẹ hoặc thắp nến tạo không khí cho bữa ăn được trọn vẹn.

Đưa thiên nhiên vào phòng bếp

Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng bếp chung cư - Ảnh 5

Cũng giống như việc trang trí phòng khách, đưa cây xanh như dương xỉ, lưỡi hổ, nha đam, bạc hà… vào phòng bếp sẽ giúp thanh lọc không khí bởi mùi thức ăn, tạo mảng xanh sống động, tươi trẻ cho gian bếp. Tuy nhiên, hãy tránh việc sử dụng những cây lớn um tùm cho không gian phòng bếp.

Lưu ý yếu tố phong thủy

Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng bếp chung cư - Ảnh 6

Theo quan niệm của khóa học phong thủy, nhà không đơn thuần là nơi để nấu nướng mà còn quyết định đến sự thành bại của chủ nhà. Do đó, không đặt đối diện với cửa ra vào khiến cho nguồn lửa bị hao hụt do gió thổi trực tiếp. Bên cạnh đó, tránh đặt bếp nấu ở giữa các đồ điện như tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng và phải được đảm bảo đầy đủ ánh sáng, không quá ngột ngạt.

Bếp phải đặt sát tường, không được để khoảng trống. Bạn cũng nên sử dụng bát đĩa gốm sứ, nồi đất tăng cường năng lượng thổ trong một không gian có nhiều năng lượng thủy, hỏa, kim.Theo