Những lưu ý phong thủy khi mua nhà chung cư năm 2018

Theo Vy Vy/reatimes.vn

Mua nhà chung cư nếu quan tâm đến phong thủy nên lưu ý tuổi mua nhà, hướng nhà, số tầng, mảng xanh...

Phong thủy được cho là yếu tố quan trọng khách hàng hiện đại rất quan tâm trước khi mua nhà. Nguồn: internet
Phong thủy được cho là yếu tố quan trọng khách hàng hiện đại rất quan tâm trước khi mua nhà. Nguồn: internet

Nên quan tâm đến hướng nhà, tuổi người mua nhà

Phong thuỷ nhà ở là một trong lĩnh vực quan trọng của khoa học phong thuỷ và đặc biệt nó còn là yếu tố ảnh hướng lớn đến quan niệm chọn nhà của người Việt. Phần lớn người mua nhà đều quan tâm đến vấn đề phong thủy như hướng nhà, chọn số tầng và số nhà cũng như cách bài trí các vật dụng trong nhà sao cho phù hợp.

Chuyên gia phong thủy – TS. Trần Mạnh Hà cho biết, mua nhà không phụ thuộc vào năm mà quan tâm đến hướng nhà, tuổi người mua nhà. Năm 2018 vẫn nằm trong vận 8, tức từ năm 2003 – 2023. Vận 8 là bát bạch nhập trung cung, những dự án nằm trong các khu vực thuộc về phía tây, tây bắc hoặc đông bắc hay tây nam là cát tường.

Trong đó, hướng nhà tính theo tuổi của người mua nhà thực chất là hướng mềm. Ví dụ, tuổi của người sinh năm 1988 là quẻ Chấn là đông tứ mệnh thì hợp với nhà hướng Đông tứ trạch, không hợp với hướng tây, tây bắc, tây nam hoặc tây bắc. Ngược lại, hướng cứng là hướng cụ thể của nhà hoặc căn hộ nào đó được xác định bằng La kinh.

Người có tuổi đông tứ mệnh thì nên chọn nhà đông tứ trạch, thí dụ người có phi cung tuổi là quẻ khảm, quẻ chấn, quẻ tốn, quẻ ly thường ở nhà hướng đông nam, chính nam, chính bắc, hoặc chính đông. Còn những người thuộc Tây tứ mệnh phi cung rơi vào các quẻ càn, quẻ cấn, quẻ khôn, quẻ đoài... những người này nên chọn nhà thuộc Tây tứ trạch gồm các hướng: tây, tây bắc, hoặc tây nam, đông bắc ...

Muốn nhà có phong thủy tốt nên chọn nhà chính hướng, ví dụ chính nam, chính bắc, chính đông, chính tây ... đều tốt. Khi mua chung cư không khác gì mua quần áo may sẵn, có thể chọn hợp màu, hợp size thì lại không hợp giá tiền ...

Hạn chế khi mua nhà chung cư là hướng nhà thường cố định, ít lữa chọn, và không thay đổi được. Hạn chế thứ hai có thể là hệ thống nhà, WC, đường trục kỹ thuật cố định như nước, bếp, gas... không thay đổi hoặc di chuyển được. Hạn chế thứ 3 là khách mua không thể tự thay đổi hướng nhà hoặc cửa ra vào phù hợp với hướng tuổi của mình. Đó là lý do cần chuyên gia phong thủy hỗ trợ tư vấn trước khi mua hoặc chọn nhà.

Tuy nhiên, với những dự án chung cư được chủ đầu tư quan tâm thiết kế đến phong thủy ngay từ đầu cho gia chủ, thì những nhược điểm sẽ được khắc phục phần nào. Hiện nay, một số chủ đầu tư nhạy bén nắm được tâm lý khách hàng phương đông cũng đưa ra những sản phẩm vừa tiết kiệm tối đa diện tích ở, mọi công năng được tận dụng để người ở thấy thoải mái nhất. Đối với phong thủy mà nói, đây là yếu tố cơ bản nhất.

Cách tính số tầng và các yếu tố “phụ gia”

Số tầng nhà của chung cư khác nhau sẽ các yếu tố Ngũ hành khác nhau. Thí dụ, tầng 1 & 6 thuộc Thủy; tầng 2 & 7 thuộc Hỏa; tầng 3 & 8 thuộc Mộc; tầng 4 & 9 thuộc Kim và tầng 5 & 10 thuộc Thổ.

Đối với các tầng cao hơn con số 10 thì ta sẽ xem xét số ở hàng đơn vị. Ví dụ, tầng 16, 26, 36... chữ số hàng đơn vị là số 6, đều thuộc Thủy; hay tầng 20, 30... có chữ số hàng đơn vị là 0, ta quy về con số 10, tức thuộc Thổ.

Điều lưu ý ở đây là gia chủ không nên dựa theo số tầng ghi trên thang máy để tính mà phải tính cộng thêm cả tầng hầm (nếu có). Chẳng hạn, gia chủ sở hữu căn hộ ở tầng 10 theo số tầng thang máy, tòa chung cư có 3 tầng hầm, như vậy, căn hộ trên ở tầng 13, thuộc Mộc.

Gia chủ xem xét mối quan hệ với mệnh tuổi của mình để lựa chọn và quyết định. Ví dụ, gia chủ mệnh Thủy thì không nên chọn các tầng 10, 20... vì thuộc Thổ, mà Thổ khắc Thủy; nên chọn các tầng 4, 9, 14, 19... vì nó thuộc Kim, Kim sinh Thủy.

Ngoài ra, những dự án càng có nhiều mảng xanh thì càng đẹp. Chưa nói gì đến phong thủy có thể nhìn thấy tạo không khí và môi trường tốt cho người ở và sinh hoạt. Theo đó, cư dân có sức khỏe tốt thì đương nhiên mảng xanh rất tốt trong phong thủy.