Những lưu ý về phong thủy chung cư

Theo An Yên/reatimes.vn

Hiện nay, phong thuỷ nhà ở là một trong những lĩnh vực quan trọng của khoa học. Đặc biệt, nó còn là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến quan niệm chọn mua hay xây nhà của người Việt.

Nếu một tòa nhà chung cư tốt về phong thủy thì dân cư ở chung cư sẽ làm ăn ổn định, phát triển, an lành hơn. Nguồn: internet
Nếu một tòa nhà chung cư tốt về phong thủy thì dân cư ở chung cư sẽ làm ăn ổn định, phát triển, an lành hơn. Nguồn: internet

Reatimes đã có cuộc trao đổi với chuyên gia phong thủy, KTS. Hoàng Trà, Giám đốc Công ty Kiến Trúc XD và Dân Dụng Hà Nội đồng thời cũng là chủ trang web PhongThuyHoangTra.vn, chuyên tư vấn phong thủy cho nhiều chủ đầu tư, doanh nghiệp, nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng.

Theo KTS Hoàng Trà, giá trị của một công trình phụ thuộc vào một số yếu tố. Thứ nhất là vị trí đất, nếu công trình nằm trong vòng trung tâm cấp 1, 2, 3 đương nhiên không phải bàn luận về giá đất đắt. Dù công trình đó có nhộn nhịp hay không nhộn nhịp, dù nhiều người ở hay không người ở, dù có thịnh suy theo phong thủy thì giá vẫn cao. Vị trí đất vàng lại có giao thông thuận lợi, mặt đường càng rộng, sẽ quyết định giá đất của công trình càng cao.

Bên cạnh đó, giá trị của một dự án bất động sản còn phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên và môi trường xung quanh. Ví dụ, dự án nằm gần hồ, sông, công viên với đầy đủ hạ tầng bệnh viện, trường học và các khu vui chơi giải trí cũng sẽ quyết định giá trị của dự án. Ngoài ra, giá trị cũng có ảnh hưởng từ các yếu tố kiến trúc đẹp của dự án, công trình và các công năng sử dụng phù hợp với nhu cầu thời thế của thị trường.

Hiện nay, dự án bất động sản chung cư đang dịch chuyển sang phân khúc các căn hộ bình dân hoặc các căn hộ có diện tích nhỏ và vừa. Bởi giá cả phù hợp, số lượng khách hàng có nhu cầu thực tế cao, có tầm tiền đầu tư lớn. Trên thực thế, người chọn sống ở chung cư thường cần không gian ở là chính và chưa cần đến không gian rộng hoặc diện tích ở thoải mái.

Đối tượng chọn ở chung cư cũng khác so với đối tượng ở biệt thự hoặc nhà mặt phố. Người có điều kiện rất ít khi ở chung cư vì gia đình có đến 2 hoặc 3 ô tô nên cần có chỗ để xe độc lập, tiện dụng. Thứ hai là chung cư thường sẽ không yên tĩnh bởi một tầng nhiều căn hộ khác nhau, sinh hoạt thường ngày sẽ ồn ào. Khi mua lại một căn hộ, có thể công năng khó phù hợp với mục đích phục vụ cho cuộc sống. Đặc biệt, chiều cao của các tầng chung cư không đủ cao để họ bố trí thành các không gian sang trọng và đẹp, như phòng khách vip, phòng bar kết hợp phòng hát... Vấn đề nữa là khi cần cải tạo, sửa chữa khó thay đổi vì khó khăn về mặt thủ tục và phần kết cấu không thay đổi được.

Đối với phân khúc chung cư cao cấp xa trung tâm rất khó thu hút khách hàng. Chung cư cao cấp chỉ phù hợp với những vị trí ở trong nội đô vì đất biệt thự hiếm, giá đắt và cũng không dễ mua. Để có diện tích đất đủ lớn để có thể làm biệt thự sân vườn thì quá tốn kém. Nếu sở hữu mảnh đất đủ lớn thì họ xây các công trình cao tầng để kinh doanh và trên tầng thượng dành 2 tầng làm căn hộ duplex và penthouses, vừa cao và có view đẹp các phía. Chủ nhân những căn hộ này là những người có công việc trong nội đô, không muốn đi lại xa vì đường tắc nghẽn.

Thời gian vừa qua, nhiều căn hộ rộng 150-250m2 rất khó bán và sang nhượng. Mặt khác, các loại căn hộ hai phòng ngủ có diện tích từ 50-65m2 rất dễ thanh khoản, dù ở trung tâm hay vùng ven. Ứng chiếu với dân số của Việt Nam là dân số trẻ, nhiều cặp vợ chồng mới cưới hoặc bố mẹ mua cho con những căn hộ nhỏ ở gần cơ quan làm việc và tương lai gần có lập gia đình vẫn có cuộc sống ổn định trong khoảng thời gian 5 - 10 năm. Ngoài ra, những căn hộ nhỏ dễ bán hơn do giá trị bỏ ra đầu tư không nhiều, thu hút nhiều người tham gia đầu tư, dễ xoay vốn hơn và dù không ở nhưng cho thuê cũng dễ dàng.

KTS. Hoàng Trà cho hay: “Trong phong thủy, dù công trình lớn hay một nhà ở nhỏ bé, đều chia thành 8 phương hướng và 1 trung cung, tổng thành cửu cung. Trong đó, luôn luôn có 3 cụng thịnh, 3 cung bình và 3 cung suy, thay đổi theo thời vận. Để đánh giá một căn hộ có tốt về mặt phong thủy hay không thì phải xem phong thủy cho cả tòa nhà và xem căn hộ của mình nằm trên cung thịnh, cung bình hay cung suy.

Cũng giống như một người di chuyển trên một đoàn tàu, để biết chuyến đi có thoải mái hay không thì phải xem đoàn tàu đó là tàu siêu tốc, bình dân, hay tàu chợ và xem người đó ở toa giường nằm, ghế mềm hay ghế cứng”.

Về tổng thể một tòa nhà chung cư tốt theo phong thủy sẽ giúp cho phần lớn các căn hộ ở đó tốt và cư dân sống trong tòa nhà cũng làm ăn phát đạt nhưng không phải tất cả các căn hộ đều tốt, các căn hộ xấu là nằm vào ba cung suy, căn hộ xấu tốt không do hướng cửa của căn hộ.

KTS. Hoàng Trà cũng cho rằng: “Hiện nay, quan điểm chọn căn hộ chung cư dựa vào hướng cửa chính hoặc hướng ban công là chưa chuẩn theo phong thủy vì một căn hộ chung cư chỉ chiếm một diện tích nhỏ so với cả tầng. Tương tự như một phòng làm việc nhỏ trên một tầng văn phòng của một tổng công ty lớn.

Nếu một tòa nhà chung cư tốt về phong thủy thì dân cư ở chung cư sẽ làm ăn ổn định, phát triển, an lành hơn. Họ "an cư lạc nghiệp" thì ít khi chuyển đi chuyển lại. Một tòa nhà chung cư phong thủy tốt, chủ đầu tư cũng có những lợi nhuận ổn định trong công việc xây dựng và bán căn hộ, hay kinh doanh khi cho thuê các tầng thương mại”.

Cũng trên nguyên lý như thế, người kiến trúc sư khi quy hoạch và thiết kế công trình nếu am hiểu về mặt phong thủy, sẽ biết cách quy hoạch dự án sao cho thịnh vượng toàn cục, sắp đặt công năng sao cho công trình đó vừa tốt về tổng thể và các khu chức năng hoặc căn hộ được vào những cung tốt nhất.

Như vậy, giá trị của một công trình không chỉ bao gồm giá trị hữu hình mà còn có giá trị vô hình sẽ giúp chủ đầu tư ngay từ giai đoạn ban đầu làm quy hoạch và thiết kế đến xây dựng và bán hàng được hanh thông, có lợi nhuận cao và giúp cho rất nhiều cư dân làm ăn có tài lộc và dự án được phồn vinh.