Những sai lầm khiến tăng cân mất kiểm soát

Theo Thanh Huyền/sgtiepthi.vn

Cuộc sống hiện đại ngày nay đã không còn lạ lẫm với căn bệnh béo phì, tăng cân mất kiểm soát. Đôi khi bạn lên cân mà không biết được nguyên nhân từ đâu. Điều đáng lưu ý là bạn có thể mắc lỗi ở ngay khi đang thực hiện chế độ ăn kiêng.

Cuộc sống hiện đại ngày nay đã không còn lạ lẫm với căn bệnh béo phì, tăng cân mất kiểm soát. Nguồn: internet
Cuộc sống hiện đại ngày nay đã không còn lạ lẫm với căn bệnh béo phì, tăng cân mất kiểm soát. Nguồn: internet

Hiểu rõ và hiểu đúng về dinh dưỡng và mức độ dinh dưỡng sẽ giúp bạn kiểm soát và nạp vào cơ thể những phần ăn lành mạnh, và chắc chắn bạn sẽ kiểm soát được trọng lượng cơ thể mình. Dưới đây là một số sai lầm về dinh dưỡng mà bạn cần biết để có thể quản lý cân nặng và ăn uống đúng cách hơn.

  • Cho rằng tất cả lượng calo thường bằng nhau

Thực tế, lượng calo trong các loại thực phẩm không bằng nhau. Có những loại tốt và có những loại xấu.

Những sai lầm khiến tăng cân mất kiểm soát - Ảnh 1

Cụ thể, lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể khi ăn rau là loại calo tốt. Trong khi lượng calo bạn nạp là từ một chiếc bánh burger thì lại rất tệ đối với cơ thể. Điều này là vì lượng insulin do cơ thể giải phóng phụ thuộc nhiều vào loại calo hơn là lượng calo bạn đang tiêu thụ.

  • Ưu tiên các loại thực phẩm ít béo hoặc thực phẩm ăn kiêng

Thực phẩm chế biến, ít chất béo, hoặc thực phẩm ăn kiêng thường được coi là lựa chọn lý tưởng khi giảm cân, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Nhiều loại trong số những thực phẩm được gọi là lành mạnh lại thường chứa nhiều đường để cải thiện hương vị.

Những sai lầm khiến tăng cân mất kiểm soát - Ảnh 2

Do đó, thay vì khiến bạn no thì thực phẩm ít chất béo có nhiều khả năng khiến bạn đói hơn, và cuối cùng bạn muốn ăn nhiều hơn. Vì vậy, để tốt cho sức khỏe, bạn nên kết hợp các loại thực phẩm bổ dưỡng khác nhau.

  • Không ăn đủ protein

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất nếu bạn đang hướng tới giảm cân. Một chế độ ăn giàu protein giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và tác động tích cực đến một số hormone điều chỉnh cân nặng. Nó cũng giúp bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân.

Những sai lầm khiến tăng cân mất kiểm soát - Ảnh 3

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng chứa khoảng 0,6 – 0,8g protein trên 0,45kg có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và cải thiện thành phần cơ thể.

  • Chế độ ăn thiếu xơ

Thêm chất xơ vào bữa ăn có thể giúp bạn nhanh no, giảm sự thèm ăn. Chất xơ cũng giúp giảm cân bằng cách làm cho cơ thể hấp thụ ít calo hơn từ các loại thực phẩm khác.

Những sai lầm khiến tăng cân mất kiểm soát - Ảnh 4

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng gấp đôi lượng chất xơ hằng ngày có thể dẫn đến việc hấp thụ ít hơn tới 130 calo. Bạn có thể thêm chất xơ vào chế độ ăn như chuyển sang bánh mì ngũ cốc nguyên hạt màu nâu, thay vì bánh mì trắng thông thường.

  • Ăn thường xuyên ngay cả khi bạn không đói

Chúng ta thường được khuyên ăn những phần nhỏ làm nhiều lần mỗi ngày nếu muốn giảm cân. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Nếu bạn ăn thường xuyên, ăn ít nhưng cả lúc không đói thì chắc chắn bạn vẫn tiêu thụ nhiều calo. Vì vậy, điều quan trọng ở đây là bạn ăn ít nhưng chỉ ăn khi bạn đói nếu bạn muốn giảm cân.

  • Không ăn nhiều trái cây tươi

Ăn quá nhiều nhưng lại không có trái cây tươi trong chế độ ăn uống cũng có thể khiến giấc mơ giảm cân của bạn vẫn là giấc mơ. Các loại trái cây tốt nhất để giảm cân là dưa hấu, lê, táo và bưởi.

Những sai lầm khiến tăng cân mất kiểm soát - Ảnh 5

Lưu ý là khi đi siêu thị, bạn chỉ nên mua các mặt hàng thực phẩm mà bạn biết bạn có thể ăn trong khi chúng vẫn còn tươi. Bạn cũng không nên dự trữ quá nhiều trong tủ lạnh, điều này có thể khiến bạn ăn nhiều hơn dự định ban đầu.

  • Uống nước uống trái cây đóng hộp

Những người nỗ lực giảm cân chủ yếu ngừng uống nước ngọt và đồ uống ngọt khác nhưng họ thường quên rằng nước trái cây đóng hộp thường chứa nhiều đường. Ngay cả nước ép trái cây 100% được đóng hộp thì lượng đường của nó cũng đủ cho kế hoạch giảm cân của bạn trở về số không.