Những sự cố hàng không năm 2018

Theo Vân Khánh/baodansinh.vn

Trong năm 2018 đã xảy ra nhiều sự cố hàng không, trong đó có cả nguyên nhân kỹ thuật và từ sự chủ quan của con người.

 Trong năm 2018 đã xảy ra nhiều sự cố hàng không. Nguồn: internet
Trong năm 2018 đã xảy ra nhiều sự cố hàng không. Nguồn: internet

Tối 24/12, máy bay của hãng hàng không Vietjet đã phải hạ cánh khẩn cấp. May bay mang số hiệu VJ861 xuất phát từ sân bay Incheon Hà Quốc, sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống sân bay Đào Viên ở Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật tại buồng hàng sau.

Sau khi dỡ hành lý, kiểm tra, xác định tình trạng máy bay bình thường, chuyến bay được tiếp tục hành trình và về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5h20 ngày 25/12, chậm gần 6 tiếng so với lịch trình ban đầu.

Trước đó, đêm 29/11, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet từ TP.HCM đi Buôn Mê Thuột đã bị rơi 2 bánh trước khi hạ cánh. Mặc dù máy bay đã dừng lại an toàn, 207 hành khách thoát nạn nhưng đây vẫn được xem là một sự cố nghiêm trọng. Đường bay sân bay Buôn Mê Thuột đã phải tạm dừng hoạt động trong nhiều giờ sau khi máy bay được kéo ra khỏi đường băng.

Tối 28/7, một máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đã hạ cánh lệch vị trí quy định tại sân bay Nội Bài.

Tối 16/7, một máy bay của Vietnam Airlines đã bị nổ 1 lốp phía trước khi hạ cánh xuống đường băng sân bay Vinh, Nghệ An. Sự cố nghiêm trọng đã buộc sân bay Vinh phải đóng cửa trong suốt 11 giờ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều hành các chuyến bay đi và đến của sân bay này.

Ngày 29/4, máy bay của Việt Nam Airlines chở 203 hành khách đã hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Kết quả điều tra cho thấy lỗi thuộc về tổ bay do xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.

Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao đã góp phần làm thị trường hàng không phát triển trong suốt mấy năm qua. Nhiều hãng hàng không ra đời, nhiều đường bay mới, sân bay mới được đầu tư nhưng sự phát triển này sẽ mất đi nhiều ý nghĩa, quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu các hãng tiếp tục để xảy ra các sự cố như năm 2018.