Những thói quen thường ngày tạo nên thành công của tỷ phú Jeff Bezos

Theo Hoàng Hải/baodauthau.vn

Tỷ phú Jeff Bezos là người rất bận rộn. Ông vừa là CEO của Amazon, vừa là nhà sáng lập hãng du hành vũ trụ Blue Origin và là chủ sở hữu tờ The Washington Post.

Một ngày làm việc của ông Bezos không hề vội vã. Nguồn: internet
Một ngày làm việc của ông Bezos không hề vội vã. Nguồn: internet

Tuy nhiên, thật đáng ngạc nhiên là một ngày làm việc của ông Bezos không hề vội vã. Thay vào đó, ông vẫn có thời gian để nghỉ ngơi, nạp năng lượng và đưa ra những quyết định một cách thận trọng.

Dưới đây là lịch trình mỗi ngày được ông Bezos chia sẻ 

Dậy sớm

“Tôi đi ngủ rất sớm và dậy cũng rất sớm”, tỷ phú Bezos cho biết.

Thói quen này của ông Bezos cũng giống như một số sếp doanh nghiệp nổi tiếng khác như: CEO Apple Tim Cook thức dậy lúc 3:45 sáng, hay CEO Ellevest Sallie Krawcheck và CEO Pepsi Indra Nooyi thức dậy lúc 4 giờ sáng. 

Ăn sáng cùng gia đình

Mỗi sáng sau khi thức dậy, ông Bezos đều dành thời gian cho bản thân. “Tôi thích đọc báo, uống cà phê, ăn sáng cùng các con trước khi chúng đi học. Khoảng thời gian này rất quan trọng đối với tôi”, ông Bezos chia sẻ.

Vị tỷ phú này nổi tiếng với việc có thể nấu bữa sáng phức tạp. Ông từng làm bánh sôcôla việt quất cho vợ chồng ca sĩ Ciara và Russell Wilson.

Và ông Bezos thường xuyên nhận trách nhiệm rửa bát. Việc nấu ăn, rửa bát hoặc làm những việc để thư giãn khi bắt đầu ngày mới có thể có ích cho sự sáng tạo, theo nghiên cứu của Đại học California, Santa Barbara. Nghiên cứu chỉ ra rằng dành thời gian cho những việc không cần suy nghĩ nhiều sẽ giúp tâm trí bạn thoái mái và sáng tạo hơn. 

Bắt đầu bằng những cuộc họp quan trọng nhất

Khi ông Bezos sẵn sàng cho công việc, ông sẽ dành toàn bộ sự tập trung của mình vào Amazon. “Tôi đã lên kế hoạch cho cuộc họp đầu tiên vào lúc 10 giờ sáng”, ông Bezos cho hay.

Theo ông, tất cả các cuộc họp đầu tiên trong ngày là những cuộc họp đòi hỏi bộ não hoạt động nhiều nhất. “Tôi thích sắp xếp các cuộc họp đòi hỏi IQ cao trước bữa trưa, đó là cuộc họp lúc 10 giờ sáng”, ông giải thích. 

Nghỉ ngơi khi mệt mỏi

Vào cuối ngày, ông Bezos cố gắng tránh đưa ra quyết định. “Vào lúc 5 giờ chiều, tôi tự nhủ rằng mình không thể suy nghĩ thêm về điều này trong hôm nay, hãy thử lại vào lúc 10 giờ sáng hôm sau”, vị tỷ phú cho biết.

Việc đưa ra những quyết định sáng suốt trở nên khó khăn hơn vào thời điểm cuối ngày do sự mệt mỏi. “Một khi tinh thần của bạn không còn vững, bạn sẽ trở nên miễn cưỡng trong việc đưa ra quyết định”, tờ The New York Times giải thích về hiện tượng này. 

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Để có được hiệu quả trong việc đưa ra quyết định chính xác, ông Bezos rất ưu tiên cho giấc ngủ.

“Tôi ngủ đủ 8 tiếng, trừ khi tôi đi du lịch ở những mũi giờ khác nhau. Đôi khi khó giữ được thói quen này song tôi vẫn tập trung vào nó. Đối với tôi, tôi cần ngủ đủ 8 tiếng. Bởi điều này giúp tôi suy nghĩ tốt hơn, có nhiều năng lượng hơn và tâm trạng cũng tốt hơn”, ông Bezos giải thích.

Đó là một phần của khái niệm “hài hòa giữa cuộc sống và công việc” của tỷ phú Bezos, và đó cũng là bí quyết để giúp ông có được thành công.