Những thói quen "xa xỉ" nhiều người khó từ bỏ ngay cả trong đại dịch

Theo Đỗ Hiền/Bloomberg/ndh.vn

Cà phê ở Melbourne, trà sữa trân châu ở Singapore hay những chiếc bánh burrito ở California (Mỹ) là một vài món ẩm thực giúp nhiều người vượt qua những ngày phong tỏa vì đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trước khi đại dịch xảy ra, Levi Fedley thường duy trì thói quen đạp xe tới một vài con phố nhỏ nổi tiếng bán cà phê ngon, gọi một tách cà phê và ngồi nhìn ngắm dòng người qua lại.

Giờ đây, khi thành phố lớn thứ 2 Australia phong tỏa trở lại, cà phê mang về là lựa chọn duy nhất. Điều cần chú ý lúc này là hạn chế tối đa tiếp xúc với người và vật khi nhận cốc cà phê, rồi nhanh chóng trở về nhà. Dẫu vậy, thói quen hàng ngày của anh – thưởng thức một tách espresso nóng – vẫn luôn không thay đổi.

“Nó giống như một nghi thức”, vị chuyên gia marketing 30 tuổi cho hay. “Một sự xa xỉ nho nhỏ và là món quà xứng đáng để tự thưởng cho bản thân.”

Covid-19 đã mở ra một cánh cửa khác để nhìn nhận cuộc sống, nơi mọi người đang hào hứng theo đuổi những thú vui thường ngày, nắm bắt từng khoảnh khắc đời thường trong một thế giới đầy xáo trộn. Trong khi việc kinh doanh của những quán cà phê tại các khu trung tâm thành phố hay những nơi đông người qua lại đã bị tác động mạnh khi người dân hầu như phải ở trong nhà vì đại dịch, nhiều người người tiêu dùng đã tìm ra những địa điểm mới để thỏa mãn niềm vui của bản thân.

Bỏ thói quen uống cà phê hàng ngày giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền, nhưng liệu bạn có hạnh phúc với quyết định đó?. Ảnh: Bloomberg
Bỏ thói quen uống cà phê hàng ngày giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền, nhưng liệu bạn có hạnh phúc với quyết định đó?. Ảnh: Bloomberg

 

Tại thành phố London, một bộ phận nhỏ khách hàng bắt đầu có thú vui thưởng thức đồ uống trong khu vườn của quán bar Gatehouse ở khu ngoại ô Highgate vào chiều thứ bảy hàng tuần. Các quán bar, nhà hàng ở Anh đã được phép mở cửa trở lại từ đầu tháng 7 sau hơn 3 tháng phải tạm ngưng hoạt động. Rich Tasker cho hay anh mới chỉ biết đến những quán bar ở vùng ngoại ô như thế này vài tuần trước. Một trong những món đồ uống mới khiến anh thấy thích thú là loại bia có tên Normality.

“Bạn có một cảm giác thỏa mãn khi nói với nhân viên ‘cho tôi một vại Normality”, anh Tasker nói. “Nhâm nhi món đồ uống mát lạnh cùng đồ nướng dưới ánh nắng Mặt trời ngày chủ nhật sau 4 tháng phong tỏa. Điều đó thật tuyệt vời.”

Từ bỏ thói quen uống cà phê tiết kiệm tiền bạc là một lời khuyên quen thuộc được lưu truyền suốt cả thập kỷ qua. Bỏ uống một cốc cà phê mỗi ngày và tới cuối năm, bạn sẽ bất ngờ với khoản tiền mình tiết kiệm được.

Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản từ việc bỏ uống cà phê, thế nhưng lời khuyên này cũng không nói cho bạn biết có bao nhiêu người trên thế giới này coi trọng thú vui nhỏ hàng ngày này như thế nào.

“Nó sẽ khiến bạn phát điên”, anh Fedley, một người yêu thích cà phê mà chúng ta đã nhắc tới ở đầu câu chuyện khẳng định. “Tôi nghĩ có nhiều thứ mà bạn có thể nghĩ tới chuyện cắt giảm hơn là tự đặt câu hỏi về thói quen uống cà phê của mình".

Sau giai đoạn khủng hoảng ban đầu, khách hàng đã bắt đầu quay lại với những chuỗi cửa hàng cà phê lớn. Hai tập đoàn khổng lồ Starbucks và McDonald’s của Mỹ hồi tuần trước cho biết, doanh số các cửa hàng của họ đều đã có sự hồi phục tích cực trong tháng 7.

“Điều khách hàng tìm kiếm lúc này là những trải nghiệm an toàn, thân thiện và thuận tiện. Đó chính là những yếu tố định hướng cho sự hồi phục”, Giám đốc điều hành của Starbucks Kevin Johnson nói với Bloomberg. Ông cho biết thêm, mặc dù tần suất mua đồ uống có giảm đi, song số tiền chi cho mỗi lần mua hàng lại tăng lên, đồng thời dự đoán doanh số bán hàng của Mỹ sẽ sớm quay về mức như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Một bí quyết dành cho những người yêu thích cà phê, đó là cà phê pha tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá. Một túi cà phê rang sẵn thương hiệu St Ali có giá khoảng 43 USD, tức là bạn sẽ chỉ mất 0,3 USD cho một cốc cà phê tại nhà, thay vì 3,58 USD cho một cốc cà phê chất lượng tương tự ngoài cửa hàng. Tất nhiên, đổi lại là bạn sẽ không thể có được cảm giác khi ngồi nhâm nhi một tách cà phê ở cửa hàng.

Tại San Diego, California (Mỹ), một chiếc bánh burrito sẽ là cách tuyệt vời để kết thúc một ngày dài vận động cùng bộ môn bơi hay lướt sóng. Taco Shop của Roberto phục vụ món burrito đặc trưng của California với khoai tây rán, thịt bò nướng carne asada, kem chua và phô mai cheddar tại nhiều địa điểm dọc theo bãi biển thành phố.

Nhờ lượng khách hàng trung thành, công việc kinh doanh của anh vẫn được duy trì suốt thời gian dịch bệnh. Cửa hàng của anh cũng không phải cho nhân viên tạm nghỉ.

Grace Furnari là một trong số nhiều khách quen của Taco Shop. Đều đặn mỗi tuần 2 lần, cô sẽ tự thưởng cho mình một bữa ăn tại đây. “Đến ăn ở Roberto’s Taco Shop giống như một thú vui xa xỉ nho nhỏ bởi nó cho phép tôi được tạm thoát khỏi việc nấu nướng ở nhà và có lý do để bước ra khỏi căn hộ của mình".

Trong khi đó tại Singapore, người dân địa phương lại ám ảnh với món trà sữa trân châu, món đồ uống ngọt ngào với sữa, đá và những viên trân châu giòn dai. Trước thời điểm Singapore bước vào đợt phong tỏa hồi cuối tháng 4, người ta đã chứng kiến những hàng dài người dân xếp hàng trước các cửa hàng bán trà sữa trân châu để cố mua được món đồ uống yêu thích.

Justin The, 48 tuổi, đồng sở hữu của hàng trà sữa Forbidden Tea ở khu Marymount cho biết, ngay sau khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ hồi tháng 6, nhu cầu với món đồ uống này đã đột ngột tăng mạnh. Giờ đây, khi tình hình đã dịu đi, họ vẫn có một lượng khách hàng khá ổn định.

“Vì chúng ta không được phép đi du lịch tại thời điểm này nên sẽ có cảm giác cần làm gì đó để lấp đầy khoảng trống”, ông The cho hay. “Với một vài người, những thứ xa xỉ nho nhỏ như trà sữa, lẩu hay những chuyến du lịch tại chỗ đã “gãi đúng chỗ ngứa” của họ. Đó là điều tuyệt nhất lúc này mà bạn có thể làm được.