Những thực phẩm giúp ngừa chứng nghẽn mạch máu nguy hiểm

Theo Tâm Anh/sgtiepthi.vn

Một số loại thực phẩm tự nhiên có đặc tính làm loãng máu và không gây tác dụng phụ sẽ dễ dàng giúp người ăn tránh được chứng nghẽn mạch máu nguy hiểm.

Một số loại thực phẩm tự nhiên có đặc tính làm loãng máu. Nguồn: internet
Một số loại thực phẩm tự nhiên có đặc tính làm loãng máu. Nguồn: internet

Bất kỳ ai, ngay cả khi không mắc các chứng bệnh ung thư, bệnh tim, bệnh viêm ruột và rối loạn đông máu di truyền… đều có nguy cơ bị nghẽn mạch máu. May mắn là chứng bệnh này có thể điều trị nếu được phát hiện sớm, hoặc phòng ngừa thông qua việc ăn uống đúng cách.

  • Uống đủ nước

Một yếu tố góp phần nghiêm trọng vào việc máu bị vón cục là do cơ thể mất nước. Khi bạn không có đủ nước trong máu, nó sẽ đặc lại. Điều này làm tăng nguy cơ đông máu nhiều hơn.

Những thực phẩm giúp ngừa chứng nghẽn mạch máu nguy hiểm - Ảnh 1

Để kiểm tra xem cơ thể đã được cung cấp đủ nước hay chưa, bạn hãy nhìn vào màu của nước tiểu. Khi cơ thể khỏe mạnh, nước tiểu sẽ trong hoặc có màu vàng nhạt. Nếu chuyển sang màu cam hoặc nâu thì có nghĩa là bạn uống chưa đủ nước để có thể giảm nguy cơ mắc DVT.

  • Ăn trái kiwi

Các nhà khoa học ở Đại học Oslo, Na Uy đã phát hiện ra những người ăn 2-3 trái kiwi mỗi ngày sẽ giảm hoạt động của tiểu cầu, giảm đáng kể nguy cơ đông máu. Ngoài ra kiwi cũng làm giảm cholesterol, rất tốt cho sức khỏe của tim.

Những thực phẩm giúp ngừa chứng nghẽn mạch máu nguy hiểm - Ảnh 2

Bên cạnh Kiwi, nhiều loại trái cây khác có chứa salicylat, có tác dụng ức chế đông máu giống như kiwi, bao gồm cam, dâu tây, quả việt quất, quả nam việt quất, nho, nho khô và mận khô.

  • Thêm các loại gia vị vào món ăn

Một trong những cách dễ dàng nhất để giảm nguy cơ DVT là ăn nhiều tỏi. Loại gia vị có vị cay nồng và mùi vị đặc trưng này có khả năng làm loãng máu.

Những thực phẩm giúp ngừa chứng nghẽn mạch máu nguy hiểm - Ảnh 3

Ngoài tỏi, các loại thảo mộc và gia vị khác cũng chứa nhiều salicylat như: húng tây, cà ri, nghệ, ớt tiêu đỏ, ớt bột, cam thảo, bạc hà và gừng…

  • Dùng dầu ô liu

Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã kết luận rằng dầu ô liu nguyên chất rất giàu phenol, giúp ngăn ngừa cục máu đông bằng cách giảm mức độ của hợp chất thúc đẩy hình thành huyết khối.

Những thực phẩm giúp ngừa chứng nghẽn mạch máu nguy hiểm - Ảnh 4

Dầu ô liu rất dễ dàng chế biến trong nấu ăn, cũng như được dùng làm nước sốt cho salad.

  • Ăn các loại hạt và ngũ cốc

Các loại hạt và ngũ cốc đều giàu vitamin E – có tác dụng làm loãng máu tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều vitamin E không chỉ có thể làm giảm nguy cơ phát triển cục máu đông đầu tiên mà còn ngăn chặn sự phát triển của những cục máu đông tiếp theo ở những người đã từng mắc bệnh tắc tĩnh mạch.

Những thực phẩm giúp ngừa chứng nghẽn mạch máu nguy hiểm - Ảnh 5

Bạn có thể lựa chọn một trong số những loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân và quả phỉ. Các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mì và đậu lăng cũng rất giàu vitamin E.

  • Ăn nhiều cá và hạt lanh

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 giúp làm loãng máu và ngăn ngừa chứng tắc tĩnh mạch mà lẫn bệnh đột quỵ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung thêm 1,8g axit béo omega-3 vào chế độ ăn uống mỗi ngày là đã có thể cải thiện đáng kể lưu lượng máu và giảm độ dày của động mạch.

Những thực phẩm giúp ngừa chứng nghẽn mạch máu nguy hiểm - Ảnh 6

Nguồn omega-3 được biết đến nhiều nhất là cá, đặc biệt là cá hồi, cá trích, cá thu, cá hồi và cá cơm. Những ai không thích vị của các loại cá thì hạt lanh và hạt hướng dương là sự thay thế phù hợp.

  • Rượu vang đỏ hoặc nước nho

Rượu vang đỏ đặc biệt tốt nhờ chứa lượng cao flavonoid, giúp ngăn ngừa chứng đông máu bằng cách kiểm soát sản xuất tiểu cầu. Nếu bạn không thích rượu thì nước nho đỏ cũng hữu ích.

Giảm lượng chất béo bão hòa và chất béo trans

Chất béo bão hòa làm tăng viêm, khiến máu khó chảy tự do. Do đó, mỗi ngươi nên hạn chế các sản phẩm sữa nguyên kem, thịt mỡ và đồ ăn vặt cả mặn lẫn ngọt.Các loại thực phẩm đóng gói cũng chứa một lượng chất béo gây sốc, vì vậy hãy đọc kỹ thành phần trên nhãn sản phẩm trước khi dùng.