Những ưu, nhược điểm của nhà lệch tầng và giải pháp khắc phục

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Nhà lệch tầng là một mẫu nhà phổ biến tại các đô thị hiện nay. Tuy nhiên, để tính toán loại hình công trình này về công năng sử dụng sao cho tiện ích trên diện tích quỹ đất hẹp, cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ, hài hòa của tổng thể ngôi nhà, bạn hãy tham khảo bài viết sau đây.

Xây lệch tầng giúp căn nhà thông thoáng hơn

Những ưu, nhược điểm của nhà lệch tầng và giải pháp khắc phục - Ảnh 1

Thông thường, một ngôi nhà ống sẽ có kiểu kiến trúc nhỏ hẹp, bức bí nhưng nếu được thiết kế theo kiểu nhà lệch tầng sẽ mang lại không gian thông thoáng.

Để làm được điều này thì lưu ý khi thiết kế nhà lệch tầng là nên kết hợp cầu thang với giếng trời. Việc thiết kế giếng trời trong nhà lệch tầng để lấy ánh sáng cho ngôi nhà, ngoài ra cao độ các tầng lệch nhau nên tạo thành những luồng hút gió xiên giữa tầng này với tầng kia.

Đây là một trong những thiết kế nhà ở đẹp lại tiện lợi đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Đặc biệt, đối với gia đình có người già hay trẻ nhỏ, thì thiết kế lệch tầng là rất quan trọng. Khí thoáng sẽ khiến mọi người trong gia đình luôn khỏe mạnh và dồi dào năng lượng.

Tối ưu hóa ánh sáng

Những ưu, nhược điểm của nhà lệch tầng và giải pháp khắc phục - Ảnh 2

Trong các ngôi nhà tầng thông thường, ánh sáng từ giếng trời hoặc cửa sổ không được tận dụng một cách tối đa. Nguyên nhân của việc này là do đường đi của ánh sáng bị ngăn chặn ít nhiều qua từng tầng, từng lớp sàn.

Với nhà ống lệch tầng thì khác, ánh sáng luôn có không gian để di chuyển, len lỏi đến mọi nơi trong căn nhà. Bạn có thể thiết kế những điểm hút sáng khác nhau để căn phòng nhà mình luôn chan hòa ánh sáng tự nhiên và không gian luôn thoáng đãng.

Nhà lệch tầng giúp tiết kiệm diện tích

Những ưu, nhược điểm của nhà lệch tầng và giải pháp khắc phục - Ảnh 3

Một trong những đặc điểm của các ngôi nhà lệch tầng là lấy ngay chiếu nghỉ làm hành lang nối giữa 2 phòng nên tiết kiệm được diện tích trong những ngôi nhà hạn chế về chiều sâu. Cầu thang trong nhà lệch tầng cho phép di chuyển thoải mái vì rút ngắn được các bậc và có nhiều chiếu nghỉ hơn.

Tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên

Những ưu, nhược điểm của nhà lệch tầng và giải pháp khắc phục - Ảnh 4

Thực tế đã chỉ ra rằng với kiến trúc lệch tầng, căn nhà sẽ đón nhận được ánh sáng, nắng và gió luồn qua những kẽ lệch trong thiết kế. Do đó, đối với nhà ống lệch tầng là có thể tận dụng để trồng cây vừa tạo cảnh quan trang trí cho ngôi nhà vừa gần gũi với thiên nhiên.

Tạo tầm nhìn mở rộng giữa các tầng

Một trong các đặc điểm nổi bật của nhà lệch tầng là cứ khoảng chục bậc cầu thang bạn lại có thể đi vào một tầng. Do đó kiến trúc lệch tầng mang đến cảm giác mới lạ, độc đáo. Khi thiết kế nhà lệch tầng có thể tận dụng được nhiều khoảng không gian có ích. Những khoảng lệch tầng được các gia đình tận dụng để trồng cây, làm nhà vệ sinh hoặc nhà kho.

Thuận lợi cho di chuyển

Nếu gia đình bạn có người lớn tuổi, nhà ống lệch tầng là một lựa chọn rất tốt. Độ dài các cầu thang sẽ được hạn chế, các tầng cách nhau không quá xa, giữa các cầu thang có thêm nhiều chiếu nghỉ, điều này làm cho việc di chuyển giữa các tầng trở nên vô cùng dễ dàng, tránh mất sức. Từ đây, việc dọn dẹp nhà cửa, việc kiểm tra ở các phòng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Người già, trẻ nhỏ di chuyển cũng có một sự an toàn nhất định.

Những hạn chế và giải pháp khắc phục

Những ưu, nhược điểm của nhà lệch tầng và giải pháp khắc phục - Ảnh 5

Mặc dù diện tích xây dựng không tăng nhiều so với kiến trúc bình thường, tuy nhiên diện tích các bức tường sẽ tăng và vật tư sử dụng cũng tăng lên. Do đó chi phí hoàn thiện nhà lệch tầng sẽ cao hơn so với chi phí xây nhà ống kiểu truyền thống.

Sự bất tiện nếu bố trí nhà vệ sinh chung cho nhiều tầng, điều này gây bất tiện trong sinh hoạt của gia đình.

Kết cấu nhà không đồng trục. Vì vậy, nên cần có các kiến trúc sư có kinh nghiệm, chuyên môn cao để xử lý vấn đề kỹ thuật liên quan tới thiết kế điện nước. Vì nhà vệ sinh có thể không nằm đồng trục theo các tầng nên các hệ thống đường ống kỹ thuật điện, cấp thoát nước cần thiết kế tốt để tạo thẩm mỹ và lưu thông mạch lạc. Ngoài ra, khi thiết kế và thi công nhà lệch tầng, đòi hỏi tính toán kỹ cốt độ cao và bậc thang.