Nơi nào ở châu Á trả lương cao nhất cho người nước ngoài?

Theo Ngọc Trang/vneconomy.vn

Dù hai thành phố châu Á Hồng Kông và Singapore thường xuyên xuất hiện trong danh sách những nơi có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới, nhưng nơi trả lương cho người nước ngoài cao nhất tại khu vực này lại là Nhật Bản, Bloomberg cho biết.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet

Theo báo cáo mới công bố của hãng tư vấn ECA International, gói lương trung bình dành cho nhân viên nước ngoài ở cấp trung của các công ty tại Nhật là 386.451 USD. Nhật Bản cũng là nơi có mức tăng lương cho người nước ngoài lớn nhất trong năm ngoái, nhờ đồng Yên tăng giá và chi phí nhà ở giảm, Lee Quane, giám đốc khu vực của ECA International cho biết.

Khảo sát thường niên MyExpatriate Market Pay Survey của ECA thu thập thông tin về gói lương dành cho người nước ngoài tính bằng tiền mặt cùng với các phúc lợi khác như trợ cấp nhà ở và giáo dục tại trường quốc tế. Khảo sát này cũng xem xét hệ thống thuế tại nhiều quốc gia.

Có lẽ do cuộc sống tại Ấn Độ tồn tại nhiều vấn đề như giao thông tắc nghẽn, dân số đông đúc, ô nhiễm, quốc gia này đứng thứ 3 tại châu Á về mức lương mà các công ty trả cho nhân viên nước ngoài ở cấp trung - trung bình là 299.728 USD để thu hút nhân tài.

Hồng Kông, thành phố đắt đỏ nhất thế giới, đứng vị trí thứ 4 tại châu Á khi các công ty trả trung bình 276.417 USD cho nhân viên nước ngoài. Phúc lợi đi kèm với lương tại thành phố này ở mức cao nhất khu vực.

Singapore mới lọt vào top 10 năm nay. Quốc đảo này vốn nổi tiếng với mức thuế thấp, hệ thống giáo dục tốt và phong cách hướng ngoại, đồng nghĩa với việc các công ty không cần phải trả lương quá cao để thu hút nhân tài quốc tế.

Theo báo cáo của ECA, nhìn chung châu Á vẫn là điểm đến đầy hứa hẹn cho lao động nước ngoài. Gói lương trung bình dành cho nhân viên nước ngoài tại Mỹ là 250.028 USD. Còn tại Australia - được xem là "miền đất hứa" với nhiều người, con số này là 266.848 USD. Đứng đầu trên toàn cầu về gói lương dành cho người nước ngoài là Anh với mức trung bình 421.798 USD.

"Nguyên nhân một phần là chi phí mua và thuê nhà trên khắp nước Anh tăng cao", Quane cho biết. "Đặc biệt, tình trạng này xảy ra tại trung tâm London, nơi thu hút lượng lớn người nước ngoài tới làm việc".

Khảo sát của ECA được thực hiện với hơn 280 công ty tại 160 quốc gia trên thế giới và hơn 10.000 người lao động quốc tế. Dữ liệu được thu thập vào cuối năm 2018. Theo kết quả khảo sát, 10 quốc gia và vùng lãnh thổ với gói lương cho lao động quốc tế cao nhất thế giới gồm Anh, Nhật, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp, Hồng Kông, Hàn Quốc, Australia, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.