Ô tô đã qua sử dụng lên ngôi trong thời Covid-19

Theo Vân Chi/ttvn.toquoc.vn

Kể từ tháng 3/2020, một trong những thứ mang lại lợi nhuận lớn nhất cho nhà đầu tư là ô tô đã qua sử dụng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Covid-19 ảnh hưởng tới hoạt động của các nhà máy sản xuất cũng như các đại lý ô tô, khiến cho thị trường ô tô đã qua sử dụng trở nên vô cùng sôi động, trở thành điểm thu hút không chỉ người tiêu dùng mà cả các nhà đầu tư.

"Ai cần tới trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 năm khi mà họ có thể có một chiếc Toyota đã sử dụng 3 năm? Vì ở thời điểm hiện tại thì chiếc ô tô kia sinh lợi nhiều hơn nên rõ ràng đó là điểm đầu tư tốt hơn", trang Bloomberg đã đưa ra một so sánh rất sinh động như vậy.

Thực tế là giá xe cũ đã liên tục tăng từ khi bùng phát Covid-19, dù lốp của những chiếc xe đó đã mỏng đi, động cơ mòn đi và công nghệ trở nên cũ kỹ.

Thông thường, giá trị của những vật dụng di chuyển thường giảm nhanh. Theo nghiên cứu của CarEdge.com, giá xe ô tô thường giảm 40% trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, giá ô tô đã sử dụng 3 năm ở Mỹ lại tăng 3,2% trong vòng 6 tháng qua. Giá xe cũ loại đã sử dụng 5-7 năm cũng tăng khá mạnh, trong khi xe cũ hạng sang và xe SUV không tăng nhiều.

Một chiếc xe Toyota Tacoma bán tải sản xuất năm 2017, giá hồi tháng 12/2019 là 26.000 USD, nhưng hiện tại là 31.000 USD, rút ngắn khoảng cách so với giá niêm yết lần đầu cách đây 3 năm.

Chủ tịch của CarEdge.com, Scott Baker, cho biết: "Đó thực sự là điều chưa từng có. Kể từ tháng 3/2020, thứ mang lại lợi nhuận lớn nhất cho nhà đầu tư có lẽ là ô tô đã qua sử dụng".

 Ô tô đã qua sử dụng lên ngôi trong thời Covid-19  - Ảnh 1

Xu hướng ở các thị trường khác cũng tương tự như ở Mỹ. Hãng kinh doanh xe hơi trực tuyến Cazoo có trụ sở tại Vương quốc Anh gần đây cũng được định giá tăng gấp đôi nhờ doanh số xe hơi cũ tăng mạnh.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do Covid-19. Dịch bệnh khiến cho ngành công nghiệp ô tô gần như ngưng trệ, nhiều nhà máy dừng hoạt động kéo dài, các phương tiện giao thông ngày càng trở nên khan hiếm. Tháng 4 và 5, các nhà máy ô tô và các đại lý đều thiếu xe để bán.

 Ô tô đã qua sử dụng lên ngôi trong thời Covid-19  - Ảnh 2

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ tung ra các chương trình kích thích kinh tế, tiền được trợ cấp trực tiếp cho người dân. Và đặc biệt, người tiêu dùng đã quá lo lắng và mệt mỏi vì dịch bệnh nên xa lánh những phương tiện giao thông công cộng, kể cả các dịch vụ gọi xe.

Sau giai đoạn phong tỏa, các nhà máy sản xuất ô tô bắt đầu hoạt động trở lại, song các gia đình vẫn lựa chọn xe ô tô cũ bởi lo ngại kinh tế suy thoái.

Doanh số bán ô tô đã qua sử dụng và đã có đăng ký tại Mỹ tăng 7% trong tháng 6/2020, tiếp tục tăng trong tháng 7/2020; trái lại, doanh số bán ô tô mới trong 2 tháng đó giảm lần lượt 27% và 12%, theo thống kê của Bloomberg Intelligence. Tình trạng tiếp diễn suốt trong những tháng mùa Hè, kéo sang cả mùa Thu. Theo số liệu của Edmunds.com, hai tháng 8 và 9/2020, tiêu thụ xe hơi đã qua sử dụng tại Mỹ đạt tốc độ nhanh nhất trong vòng 6 năm qua.

Chưa thể dự đoán hiện tượng giá xe cũ tăng bất thường sẽ kéo dài bao lâu, nhưng cho đến hiện tại, xu hướng này vẫn tiếp diễn. Theo CarEdge, từ tháng 7/2020, các doanh nghiệp sản xuất đã trở lại hoạt động. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã trở nên thận trọng hơn trong việc chi tiêu những khoản tiền lớn vì lo ngại dịch bệnh sẽ kéo dài. Mua một chiếc ô tô cũ sẽ tiết kiệm được khoảng 12.000 – 15.000 USD so với mua một chiếc xe mới.

Mặt khác, ngay từ trước khi Covid-19 xảy ra, thị trường ô tô đã qua sử dụng cũng đã có quy mô gần gấp đôi so với thị trường ô tô mới. Thị trường xe ô tô cũ ở Mỹ ước tính khoảng 41 triệu chiếc mỗi năm, và có xu hướng tăng dần trong những năm gần đây.

Công ty tư vấn AlixPartners nhận định, niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu giảm sẽ khiến cho số lượng xe hơi mới tiêu thụ trên toàn cầu năm 2022 giảm 36 triệu xe so với 2019. Tại Mỹ, trong vài năm tới, tiêu thụ xe hơi mới dự báo giảm 3,5 triệu xe mỗi năm.