Ôtô nhập vẫn khan hiếm

Theo Nguyễn Hải/nld.com.vn

Nhiều dòng xe nhập khẩu, lắp ráp đang rục rịch tăng giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chiếc

Xe CR-V của Honda hiện không còn hàng để bán. Ảnh: Nguyễn Hải/nld.com.vn
Xe CR-V của Honda hiện không còn hàng để bán. Ảnh: Nguyễn Hải/nld.com.vn

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu chỉ 6.717 xe, giá trị 198 triệu USD, giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều hãng xe vẫn chưa thể nhập xe về vì vướng thủ tục theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Có mặt tại đại lý xe Toyota trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, sáng 3/5, ông Chu Văn Tuấn (ở Bình Thạnh) cho biết gia đình ông đang rất cần mua xe Toyota Fortuner để phục vụ công việc nhưng chờ từ Tết đến nay vẫn chưa thấy đại lý nào có xe này để bán. Cứ một, hai tuần là ông rảo quanh các đại lý để xem có xe về hay chưa.

Đại diện đại lý xe này cho biết các dòng xe Toyota nhập khẩu 2018 đến thời điểm này vẫn chưa có chiếc nào về Việt Nam. Khách hàng muốn mua xe phải đặt cọc trước 20 triệu đồng đối với xe Fortuner và 100 triệu đồng đối với xe Land Cruiser.

Đặt cọc để được ưu tiên nhận xe khi có hàng nhập về, còn thời gian có xe hay không có khi phải đợi đến năm sau. Khi đó sẽ có mức giá cụ thể, nếu khách không đồng ý giá thì được nhận lại tiền đặt cọc. Trong khi đó, đại lý chuyên kinh doanh xe Lexus trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) không nhận tiền đặt cọc từ khách hàng vì không biết đến bao giờ mới làm thủ tục đầy đủ để nhập xe về.

Hãng Honda hồi tháng 3 vừa qua đã nhập khẩu lô xe hơn 2.000 chiếc từ Thái Lan với thuế suất 0% và mới đây hãng tiếp tục nhập thêm lô xe thứ hai cả ngàn chiếc cũng từ Thái Lan nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Tại các đại lý xe Honda ở TP. Hồ Chí Minh, dòng xe Honda CR-V nhập khẩu rất khan hiếm. Một số đại lý có trưng bày vài ba chiếc xe CR-V nhưng chỉ để làm mẫu chứ không bán. Khách muốn mua dòng xe này phải đặt cọc trước 20 triệu đồng và hẹn đến tháng 7 mới nhận xe. Nhân viên của Honda cho biết xe đã được nhập về nhưng chưa thể giao cho khách vì còn phải làm thủ tục mất khoảng 2 tháng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các đại lý Honda chỉ còn hai dòng xe nhập khẩu là Civic, Jazz từ lô hàng đầu tiên hồi tháng 3 nhưng số lượng rất ít. Những dòng xe này được các đại lý báo giá tăng 5 triệu đồng/xe so với lần thông báo trước lên 763-898 triệu đồng/xe với mẫu Civic và 544-624 triệu đồng/xe với dòng Jazz. Ngay cả dòng CR-V cho dù không còn xe để bán cũng bị đội thêm 5 triệu đồng lên 963 triệu đến 1,073 tỉ đồng/xe, tùy loại.

Trong khi đó, các hãng xe Toyota, Ford cho biết đến thời điểm này họ vẫn chưa thể nhập khẩu ôtô thương mại về thị trường Việt Nam để tiêu thụ do chưa thể hoàn thành đầy đủ các thủ tục từ quy định mới.

Mitsubishi Motors cũng cho biết dự kiến đến đầu tháng 6 những chiếc ôtô của hãng sản xuất tại Thái Lan mới được nhập khẩu về Việt Nam sau khi nhận được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu (VTA) do chính phủ Thái Lan cấp. 

Ôtô lắp ráp tăng giá

Trong lúc thị trường ôtô nhập khẩu ảm đạm, các hãng như Mazda, Hyundai, Kia lại thông báo tăng giá đến vài chục triệu đồng/chiếc với xe lắp ráp trong nước. Theo đó, giá bán từ tháng 5 của xe Mazda 2 tăng 30 triệu đồng; Xe Kia dòng Cerato 2.0 tăng 6 triệu lên 635 triệu đồng, loại 1.6 số sàn tăng 5 triệu lên 530 triệu đồng. Các dòng xe SantaFe, Tucson, Grand i10 của hãng Hyundai được điều chỉnh tăng giá từ 10-20 triệu đồng/chiếc tùy loại.

Giới kinh doanh ô tô cho biết việc nhiều hãng xe điều chỉnh giá bán tăng vào thời điểm này là do nguồn cung từ xe ngoại còn hạn chế chưa thể nhập khẩu ồ ạt như dự báo. Việc giảm thuế mạnh đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô cũng chưa thể làm cho giá xe giảm theo tương ứng vì các hãng xe nỗ lực đưa ra mẫu xe mới được trang bị thêm tiện ích cũng như tính năng vượt trội để có mức giá bán cao hơn.