Quản lý tài chính như giới siêu giàu – 3 thói quen từ Warren Buffett, Mark Cuban và Kevin O’Leary

Theo Hoàng Hải/baodauthau.vn

Ngay cả khi không sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD, bạn vẫn có thể gia tăng độ giàu có của mình bằng cách học hỏi thói quen và chiến lược tài chính của giới siêu giàu.

Không vung tay quá trán

Quản lý tài chính như giới siêu giàu – 3 thói quen từ Warren Buffett, Mark Cuban và Kevin O’Leary - Ảnh 1Tiêu ít hơn số tiền mà bạn kiếm được là một trong những thói quen tài chính tốt nhất mà bạn có thể tự làm chủ.

Mặc dù sở hữu khối tài sản hơn 85 tỷ USD, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett vẫn sống trong ngồi nhà ở Omaha, Nebraska, mà ông đã mua với giá 31.500 USD vào năm 1958. Tỷ phú Buffett nổi tiếng với việc chi tiêu không quá 3,17 USD cho bữa sáng và vẫn thường xuyên sử dụng phiếu giảm giá. Trong khi, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos vẫn sử dụng chiếc Honda Accord có giá gần 17.000 USD ngay cả khi ông là tỷ phú giàu nhất hành tinh.

Tại sao điều đó lại quan trọng? Bởi nó sẽ giúp bạn tránh được nợ nần và bạn có thể dùng số tiền đó để đầu tư, dù ít hay nhiều đi chăng nữa.

Kevin O’Leary, giám khảo của show truyền hình nổi tiếng “Shark Tank”, vẫn sử dụng chiến lược này cho dù ông sở hữu hàng trăm triệu USD. “Điều thực sự giúp tôi duy trì tăng trưởng trong danh mục đầu tư cá nhân của bản thân là khi bắt đầu mua một thứ gì đó, tôi sẽ tự hỏi liệu mình có thực sự cần nó hay không. Bởi nếu tôi không mua nó, tiền sẽ được đầu tư và sinh lời mỗi năm”, ông O’Leary cho hay.

Thật vậy, ông O’Leary đã từ chối chi 2,5 USD cho một tách cà phê, thay vào đó ông tự pha ở nhà.

Trả nợ

Quản lý tài chính như giới siêu giàu – 3 thói quen từ Warren Buffett, Mark Cuban và Kevin O’Leary - Ảnh 2Trong khi một số khoản nợ có vẻ là cần thiết - như khoản vay tiền học đại học hay khoản vay tiền mua ô tô để đi làm hàng ngày, nhìn chung, giới giàu khuyên bạn nên tránh xa nợ bằng mọi cách có thể.

Tỷ phú công nghệ Mark Cuban khuyên người khác nên vứt hết các thẻ tín dụng và trả hết bất kỳ khoản nợ nào đang có. Theo ông, số tiền tiết kiệm được nhờ vào lãi suất khi không phải nợ thẻ tín dụng sẽ tốt hơn bất kỳ khoản lợi nhuận nào bạn thu được từ đầu tư khoản tiền đó vào thị trường chứng khoán.

Điều này cũng đúng với các khoản nợ khác, ông Cuban cho hay. “Bất cứ lãi suất nào bạn có – nó có thể là một khoản vay sinh viên với lãi suất 7% - nếu bạn trả hết khoản vay đó, bạn đã kiếm được 7%. Đó là lợi tức của bạn, an toàn hơn rất nhiều so với việc chọn một cố phiếu hoặc cố gắng đầu tư vào bất động sản hay bất cứ điều gì khác”, ông Cuban nói.

Ông O’Leary cũng đồng quan điểm: “Nếu bạn muốn có được tự do tài chính, bạn cần phải tránh xa các khoản nợ, bao gồm các khoản nợ thế chấp”.

Đừng chỉ tiết kiệm, hãy nên đầu tư

Quản lý tài chính như giới siêu giàu – 3 thói quen từ Warren Buffett, Mark Cuban và Kevin O’Leary - Ảnh 3Bên cạnh việc tiết kiệm thay vì chi tiêu là một thói quen tốt, giới giàu cho biết con đường thực sự để trở nên giàu có là bắt đầu từ đầu tư.

Khi nói về tầm quan trọng của đầu tư để tận dụng lợi thế lãi kép, ông O’Leary cho biết mình bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu vào năm 1982 khi ông ở độ tuổi 20. “Khi bạn 20, 21 tuổi, hãy bắt đầu dành 10% số tiền bạn kiếm được để đầu tư, bạn sẽ có hơn 1 triệu USD khi bạn 65 tuổi”, ông O’Leary cho hay.

Nhiều chuyên gia cho rằng các quỹ chỉ số là nơi tốt để bắt đầu đầu tư.