Sách in và sách điện tử: Lựa chọn nào giúp bạn đọc hiệu quả?

Theo Mỹ Hạnh/kinhtevadubao.vn

Trong thời đại số hiện nay sách điện tử không còn quá xa lạ với mọi người và một số trong chúng ta gần như đang quay lưng lại với sách in truyền thống. Một số ưu điểm đặc trưng dưới đây của mỗi hình thức đọc giúp bạn dễ dàng lựa chọn giữa sách in và sách điện tử.

Lợi ích đặc trưng của việc đọc sách in nữa là tạo cho người đọc một tâm trí thoải mái. Nguồn: Internet
Lợi ích đặc trưng của việc đọc sách in nữa là tạo cho người đọc một tâm trí thoải mái. Nguồn: Internet

Ưu điểm của sách in

Mặc dù càng ngày càng có nhiều ứng dụng đọc sách ra đời rất dễ dàng tải về thưởng thức những trang sách miễn phí, nhưng tuy nhiên không phải ứng dụng nào cũng có chức năng ghi chú rõ ràng như sự tiện lợi mà sách in truyền thống mang lại. Ngược lại khi sở hữu những cuốn sách in bạn có thể dùng cây bút với nhiều màu sắc khác nhau để làm nổi bật lên ý câu muốn gây sự chú ý.

Khi thực hiện việc đánh dấu trang đang đọc đối với sách in rất dễ dàng, chỉ cần gấp mép giấy lại làm dấu hoặc dùng một đoạn giấy cứng có độ dài hơn trang sách một tí. Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai hình thức đọc, sách điện tử bắt buộc phải không ngừng thiết kế cho ra những chức năng phục vụ bạn đọc như “bookmark” để cạnh tranh lại sách in.

Thường xuyên sưu tầm và đọc những cuốn sách in sẽ thúc đẩy bạn tạo một không gian đọc sách với đủ mọi thể loại sách yêu thích của riêng bạn đi kèm đó là kệ sách tự chế theo đúng chất riêng. Cảm giác mỗi khi trông thấy không gian ấy bạn sẽ càng cảm thấy nâng niu, trân trọng nội dung cuốn sách mà mình sở hữu, càng đặc biệt hơn khi những cuốn sách đó được mua từ số tiền bạn để dành hoặc kiếm được.

Không gian lí tưởng cho những người thích đọc sách

Một lợi ích nữa của sách in mang lại là chúng không gây ra những ảnh hưởng không tốt, người đọc sẽ không cảm giác đau mắt như khi sử dụng sách kỹ thuật số bởi với cách đọc theo hình thức này bạn phải đối mặt với nguy cơ tật khúc xạ vì phải nhìn màn hình các thiết bị điện tử trong thời gian dài và tia ánh sáng xanh không hề tốt chút nào cho sức khỏe cũng như hai cửa sổ tâm hồn của bạn, nhưng có thể hạn chế bằng cách bổ sung nước cho cơ thể nhiều hơn, chớp mắt với tần suất cao hơn bình thường hay sử dụng mắt kính ngăn ánh sáng xanh.

Một trong những lợi ích đặc trưng của việc đọc sách in nữa là tạo cho người đọc một tâm trí thoải mái, không lo bị phân tâm khi đọc bởi những thông báo bất chợt từ laptop, điện thoại hay tin nhắn được gửi đến từ Facebook, chuyện gì sẽ xảy ra sau nữa, tất nhiên bạn sẽ nhấp vào để trả lời tin nhắn ngay, thậm tệ hơn là khi nhập văn bản trả lời bạn lại bị thu hút bởi những thông tin quảng cáo hay status hấp dẫn từ ai đó trong danh sách bạn bè của bạn, tiếp nữa là quên luôn rằng bạn đang đọc sách.

Ưu điểm của sách điện tử

Một lợi ích không thể làm ngơ của sách điện tử là chúng dễ dàng cho bạn sở hữu những cuốn sách với giá chỉ không đồng trong vài giây chớp mắt, trong khi những người lựa chọn hình thức đọc sách in họ phải đội nắng mưa hoặc đặt sách rồi ngồi rung đùi chờ sách về.

Khi sử dụng sách điện tử là bạn đang sở hữu một thư viện sách khổng lồ có thể di chuyển khắp mọi nơi bạn muốn, chúng càng thể hiện vai trò rõ rệt khi cùng bạn đi du lịch xa và điều đương nhiên là bạn không thể nào nhồi nhét mọi cuốn sách yêu thích vào trong balo du lịch được.

Với những ai muốn trau dồi khả năng ngoại ngữ thì việc đọc ebook tiếng Anh là điều không thể thiếu, chúng vô cùng tiện lợi bởi bạn có thể tra cứu từ mới ngay trong lúc đọc vì các ứng dụng đọc ebook hiện nay hầu như đã tích hợp chức năng click and see.

Khi ở nơi công cộng không thể nào tránh khỏi những ánh mắt tò mò, dò xét xem bạn đang đọc sách gì hay đơn giản là tại vì bạn khác biệt so với mọi người bởi bạn đang cầm trên tay và chăm chú đọc một cuốn sách. Nhưng khi đọc sách điện tử bạn không còn bị phân tâm bởi mọi người xung quanh nữa, chẳng ai sẽ chú ý đến bạn khi cầm trên tay một chiếc điện thoại di động.