Sắm xe hơi chơi Tết, cần chú ý điều gì?

Theo Đôi Nguyên/thoibaonganhang.vn

Rất hiếm khi có được thời điểm tốt như hiện nay, khách hàng có nhiều sự lựa chọn với các thương hiệu xe hơi nổi tiếng đua nhau giảm giá trước tết. Đây là điều kiện thuận lợi có một không hai cho những ai có nhu cầu mua xe chơi Tết.

Rất nhiều gia đình mong muốn được sở hữu chiếc xe hơi để vi vu trong dịp Tết. Nguồn: internet
Rất nhiều gia đình mong muốn được sở hữu chiếc xe hơi để vi vu trong dịp Tết. Nguồn: internet

Thông thường, cứ đến dịp cận tết, nhu cầu mua sắm xe hơi lại tăng lên đột biến, khiến cho thị trường xe hơi luôn trong tình trạng “sốt”. Để có xe đi chơi tết, nhiều khách hàng phải đặt mua từ rất sớm thì mới kịp có xe chơi tết, thậm chí, nhiều người còn phải chấp nhận giá chênh lên đến hàng chục triệu đồng để lấy được xe trước tết. Khác với mọi năm, thị trường xe hơi cuối năm nay khá “nhộn nhịp” với các chính sách ưu đãi giảm giá, nhiều thì tiền trăm triệu, ít cũng vài chục triệu. Chính sách giảm giá được quy ra tiền mặt và giảm trực tiếp vào giá xe. Vì vậy, đây là cơ hội cho rất nhiều người đang có nhu cầu sắm riêng cho mình một chiếc xe hơi ưng ý và phù hợp với thu nhập.

Theo giới kinh doanh xe, rào cản khó khăn cho xe nhập khẩu đã được thông thoáng hơn, nên nhiều mẫu xe bình dân và tầm trung từ Indonesia, Thái Lan đã được nhập khẩu ồ ạt vào thị trường Việt Nam, nhất là dịp cuối năm. Thêm vào đó, các hãng xe nổi tiếng được sản xuất và lắp ráp trong nước đã khiến cho thị trường phong phú với nhiều sự lựa chọn. Do đó, cung lớn hơn cầu và tạo ra sự cạnh tranh với các chính sách ưu đãi giảm giá cho khách hàng mua xe trong dịp cuối năm. Bên cạnh đó, một lượng hàng tồn kho tại các đại lý dịp cuối năm còn khá nhiều nên buộc các hãng phải có chính sách giảm giá để tránh bị mất giá khi sang năm mới xe bị “rớt đời”.

Qua tìm hiểu thị trường, các Đại lý xe Toyota đang áp dụng chính sách giảm giá đối với xe Fortuner từ 80 đến 130 triệu đồng tùy theo phiên bản, Toyota Altis áp dụng mức giảm đến 70 triệu đồng cho các phiên bản; trong khi Rush, Avanza cùng giảm ở mức 10 triệu đồng, chỉ riêng Camry giữ nguyên giá.

Bên cạnh đó, các hãng xe Ford cũng có chính sách giảm giá trực tiếp trên giá niêm yết và tặng thêm phụ kiện như Camera hành trình, thảm sàn, dán phim cách nhiệt cho dòng xe Everest Titanium 4 x4, Ford Ranger Wildtrak 4 x 4, Ford Ecosport, mức giảm từ 20-70 triệu đồng. Các hãng xe Hyundai cũng đưa ra mức giảm giá cho xe Santa Fe từ 10-15 triệu đồng, mức tương tự với Grand i10 và các mẫu xe khác. Mức giảm 10-20 triệu đồng là mặt bằng chung cho các hãng xe phổ biến trên thị trường như: Kia Morning, Honda City. Mitsubishi ngoại trừ Xpander đang bán chạy, các mẫu xe khách đều giảm giá và kèm theo chính sách quà tặng. Pajero Sport giảm gần 100 triệu đồng, Outlander giảm hơn 90 triệu đồng, Triton giảm 40 triệu…

Bên cạnh đó, mảng xe sang cũng có những điều chỉnh về giá cả. Theo đó, Trường Hải chuẩn bị chào đón loạt phiên bản mới của BMW nên giảm giá sâu cho mẫu xe còn tồn, mức giảm từ 100-300 triệu đồng, trong đó giảm sâu nhất là dòng 320i. Chiếc sedan loại nhỏ bán với giá 1,319 tỷ, rẻ hơn cả Honda Accord mới nhập Thái. Tương tự, hãng xe Mercedes giảm giá đến 150 triệu cho dòng C – Class và GLC, Audi giảm 200-300 triệu cho sản phẩm Q5 và Q7.

Trước các chính sách giảm giá ồ ạt của các hãng xe, người tiêu dùng cũng cần thông thái để đưa ra quyết định chính xác cho mẫu xe mình chọn trước khi xuống tiền. Anh Đặng Hoàng Quân, ở Quận Phú Nhuận cho hay, gia đình anh cũng đang có ý định đổi xe ô tô mới để chơi tết, nhưng dạo quanh một vòng thị trường xe ở TP.HCM khiến gia đình anh không khỏi phân vân với các chính sách ưu đãi giảm giá của các hãng xe. Cùng một hãng xe, nhưng ở các đại lý khác nhau đã có những chính sách khuyến mãi khác nhau với mức chênh từ 10-20 triệu đồng.

Theo giới chơi xe, khách hàng cũng nên tìm hiểu kỹ để có những so sánh về giá sao cho chuẩn xác, bởi cùng một loại xe, nhưng option có thể khác nhau nên giá cũng sẽ khác nhau. Hơn nữa, khi mua xe, ngoài tham khảo giá trên các trang website của các hãng xe hay trên các phương tiện truyền thông, khách hàng nên đến trực tiếp các showroom, ở đó bạn sẽ được tư vấn một cách kỹ lưỡng hơn về chính sách bán hàng và giá cả cũng tốt hơn so với giá niêm yết.

Một điều tối quan trọng nữa đối với người mua xe, nhất là mua xe lần đầu là nên trải nghiệm sau vô-lăng với hãng xe mình thích trước khi xuống tiền. Ở các đại lý, họ thường có xe lái thử để quảng bá và dành cho những ai muốn trải nghiệm. Chỉ có trải nghiệm, bạn mới có cảm nhận và đánh giá một cách chính xác nhất về hãng xe mà bạn muốn mua, thay vì chỉ nghe nói và tìm hiểu trên mạng. Khi lái thử, bạn sẽ được nhân viên kỹ thuật ngồi cùng để hướng dẫn sử dụng và giới thiệu cho bạn những tính năng của chiếc xe mà bạn định mua, thay vì mua xe về rồi bạn mới mày mò tìm hiểu về các tính năng trên xe. Có nhiều người khi mua xe về sử dụng nhưng có những tính năng trên xe không biết sử dụng hoặc chẳng bao giờ sử dụng, nên khi gặp vấn đề rắc rối không biết xử lý như thế nào.

Một kinh nghiệm nữa mà giới chơi xe khuyên người tiêu dùng khi mua xe cần tìm hiểu hỏi hết về giá thành một chiếc xe khi lăn bánh. Bởi một chiếc xe mới khi lăn bánh, ngoài số tiền phải trả cho Showroom, người tiêu dùng còn phải làm các thủ tục như đóng phí trước bạ, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm, bảo hiểm… thậm chí cả phí cà số khung, số máy khi làm thủ tục đăng ký biển số.