Sau khẩu trang, sắp có "cơn sốt" mua ô tô ở Trung Quốc vì virus corona?

Theo Phương Linh/nhadautu.vn

Tâm lý né tránh các phương tiện công cộng do lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus có thể khiến người dân Trung Quốc sắp đổ xô đi mua ô tô cá nhân.

Trong thời gian tới, nhiều khả năng người Trung Quốc sẽ buộc phải chọn việc tự lái xe khi các phương tiện giao thông công cộng một là ngừng hoạt động ở một vài thành phố, hai là có khả năng lây nhiễm virus cao. Đây là nhận định của các chuyên gia phân tích đến từ hãng Morningstar Inc. 

Cụ thể, các chuyên gia này nói rằng thị trường xe ô tô sẽ chứng kiến "panic buying" - một thuật ngữ dùng trong kinh tế có nghĩa là mua dự phòng, mua vội vàng trong tình trạng khủng hoảng sẽ xuất hiện khi tình trạng virus lây lan lên đến đỉnh điểm - khoảng thời gian được các chuyên gia dự đoán là từ 1 - 2 tháng nữa. Đó là trong dài hạn, còn ngắn hạn, nhu cầu mua xe ô tô có thể vẫn ở mức yếu vì người tiêu dùng hiện vẫn đang ở nhà là chủ yếu. 

Trong một tình huống không mong muốn như vậy, các nhà sản xuất ô tô là những người hưởng lợi nhiều nhất. Họ vốn đang bị sa lầy trong thị trường ô tô lớn nhất là Trung Quốc từ nhiều năm nay và phải đối mặt với nguy cơ chứng kiến doanh số bán hàng giảm năm thứ 3 liên tiếp. 

Nhìn lại lịch sử có thể tham chiếu với đại dịch SARS xảy ra vào năm 2003. Khi ấy, doanh số bán xe ô tô, nhất là phân khúc xe gia đình đã tăng đột biến do tâm lý né tránh các phương tiện công cộng của người dân. 

Tuy nhiên, tình huống dịch virus corona như hiện tại có đôi chút khác biệt. Vấn đề cung ứng đối với các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ gặp khó bởi virus bùng phát đã khiến các nhà máy phải đóng cửa tại ở trung tâm sản xuất ô tô Vũ Hán và nhiều nơi khác trên khắp Trung Quốc. Thống kê đến thời điểm hiện tại đã có Honda, Toyota, Ford và cả Tesla tuyên bố ngưng sản xuất cho đến ngày 10/2/2020. 

Chưa kể, Vũ Hán - tâm điểm của dịch bệnh virus corona được xem là "thủ phủ ngành công nghiệp ô tô" - là nhà của hơn 500 nhà cung cấp phụ tùng ô tô như hộp số, khung gầm, thân xe, điện tử, trang trí nội thất, kính...