Sau Tết, nhiều mẫu xe giảm giá

Theo Thanh Hoa/thoibaokinhdoanh.vn

Sau Tết, nhu cầu mua xe ô tô của người dân đã giảm mạnh, nhiều mẫu xe ăn khách trên thị trường bắt buộc phải bỏ chính sách "bán bia kèm lạc", về đúng giá niêm yết.

Hầu hết các mẫu xe đã bỏ việc "bán bia kèm lạc". Nguồn: Internet
Hầu hết các mẫu xe đã bỏ việc "bán bia kèm lạc". Nguồn: Internet

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, nhân viên đại lý Mazda Giải Phóng cho biết năm nào cũng vậy, ra Tết là khoảng thời gian rất ít khách hàng mua xe. Do đó, để kích cầu, các hãng xe thường bán đúng giá niêm yết, thậm chí có hãng giảm nhẹ giá hoặc đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn để đạt doanh số.

Giá xe "dễ thở" hơn

Trước Tết, nhu cầu mua xe ô tô của người dân tăng cao, một số thương hiệu hút khách đã áp dụng kiểu bán hàng kèm những gói phụ kiện 70 – 300 triệu đồng như: Honda CR-V, Hyundai Santa Fe, Toyota Land Cruiser Prado, Ford Explorer…, đẩy giá xe tăng khá cao so với mức khuyến nghị của nhà sản xuất.

Song, vì mong muốn được sở hữu một chiếc xe du xuân nên nhiều người vẫn chấp nhận "móc hầu bao" chi trả cho khoản chênh lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, sau Tết, thị trường ô tô lại đìu hiu khiến hàng loạt mẫu xe "hot" đó phải bỏ chính sách "bán bia kèm lạc". Khảo sát cho thấy một số đại lý bắt đầu giảm dần giá gói phụ kiện và khoản tiền chênh. Có mẫu xe được bán đúng giá niêm yết cộng thêm tặng một vài món đồ cho khách hàng.

Chẳng hạn, trước Tết để sở hữu mẫu xe ăn khách CR-V, khách hàng phải trả thêm hơn 50 triệu đồng tiền phụ kiện bắt buộc mua kèm. Tuy nhiên, trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, mẫu xe này đã được các đại lý bỏ "lạc" và bán đúng giá đề xuất của Honda Việt Nam, từ 983 triệu đồng đến 1,093 tỷ đồng, tùy theo từng phiên bản.

Mẫu xe Santa Fe thế hệ mới ra mắt thị trường vào đầu 2019 ở thời điểm trước Tết Nguyên đán nên hút được sự quan tâm của khách hàng, khiến tình trạng khan hàng xảy ra ở nhiều đại lý, tình trạng "bia kèm lạc" hoặc đội giá tiền mặt diễn ra ở nhiều nơi.

Một số đại lý cộng thẳng tiền chênh vào giá bán, tặng kèm bảo hiểm, phụ kiện; mức chênh chung cho các phiên bản từ 70 đến 160 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay, mức chênh cao nhất đã giảm mạnh chỉ còn khoảng 50 triệu đồng.

Nổi đình đám về mức giá chênh khủng là mẫu xe Ford Explorer. Thời điểm cận Tết, mẫu xe này làm khó người mua bởi những gói phụ kiện tới 300 triệu đồng tại đại lý. Nhưng đến nay, tham khảo một đại lý tại Thanh Xuân (Hà Nội), gói này đã xuống dưới con số 50 triệu đồng. Trong khi đó, một đại lý tại Mỹ Đình lại đang bán với đúng giá niêm yết, áp dụng với màu không "hot".

Ngoài ra, một số mẫu xe tầm trung được nhiều người dân ưa chuộng như Mazda đang được các đại lý bán dưới giá nhà sản xuất khuyến nghị như: mẫu xe Mazda 3 sedan 1.5 có giá niêm yết là 659 triệu đồng nhưng một số đại lý bán với giá 649 triệu đồng.

Thời điểm vàng để mua ô tô

Không chỉ ô tô mới, thị trường ô tô cũ dịp ra Tết cũng đang trong tình trạng vắng khách. Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, anh Lê Tuấn Việt, một người kinh doanh ô tô cũ trên phố Phạm Hùng (Hà Nội), cho biết ra Tết, giá xe cũ có giảm nhẹ so với hồi trước Tết. Đối với những mẫu xe có giá bán cũ khoảng trên 1 tỷ đồng thì giảm khoảng 20 – 50 triệu đồng tùy từng xe, còn "xe cỏ" giá bán khoảng vài trăm triệu đồng giảm ít hơn, 10 – 20 triệu đồng so với trước Tết.

Theo anh Việt, thông thường giá xe sẽ tăng vào thời điểm cận Tết do nhu cầu sắm xe đón năm mới tăng cao. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, các đại lý thường "thổi giá", nên muốn nhận xe ngay, khách hàng phải "mua bia kèm lạc" hoặc chấp nhận chi tiền chênh so với giá niêm yết.

Giải thích cho giá xe tăng, giảm thất thường chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, tổng giám đốc một hãng xe cho rằng giá mà hãng đưa ra mang tính chất định hướng, còn giá bán thực tế dựa trên thỏa thuận giữa người mua và người bán. Do đó, giá xe sẽ không đồng nhất trong năm.

Qua Tết, tâm lý người mua không còn sốt sắng, giá theo quy luật cung – cầu cũng giảm. Ngoài một số mẫu xe mới ra mắt đầu năm còn khan hiếm hàng như Santa Fe, hầu hết các mẫu xe khác vẫn còn nhiều trong kho, vì thế các đại lý bắt buộc phải bỏ "lạc" để bán đúng giá, thậm chí còn có cuộc đua về khuyến mãi để hút khách hàng.

Ví dụ, ngoài ưu đãi giảm giá 10 – 20 triệu đồng cho mẫu xe Mazda, khách hàng còn được nhận thêm quà tặng là một số phụ kiện.

Theo các doanh nghiệp, khoảng ba tháng sau Tết, thị trường ô tô thường trầm lắng, hàng tồn kho bắt đầu tăng lên, đặc biệt đây cũng là dịp các hãng và đại lý "dọn kho" để đón lô hàng mới. Bởi vậy, các hãng và đại lý đều đưa ra mức ưu đãi và chiết khấu tốt nhằm đẩy doanh số.

Tư vấn bán hàng của một thương hiệu bán chạy tại Việt Nam cho biết được thưởng 7 triệu đồng nếu bán được 10 xe trong một tháng. Vì vậy, để đạt chỉ tiêu, ngoài chương trình khuyến mãi, giảm giá của hãng, khách hàng sẽ có một mức chiết khấu nhỏ từ nhân viên bán hàng khi mua xe vào dịp này.

"Do đó, mua ô tô vào thời điểm này là hợp lý, giá có thể giảm vài chục đến cả trăm triệu đồng", nhân viên này cho hay.