Sử dụng trí tuệ nhân tạo để phòng ngừa mã độc

Theo Thanh Thanh/congthuong.vn

Mới đây, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã phát cảnh báo khẩn về việc theo dõi, ngăn chặn kết nối và xóa các tập tin mã độc tấn công có chủ đích vào ngân hàng và các tổ chức hạ tầng quan trọng của quốc gia.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để phòng ngừa mã độc. Nguồn: Internet
Sử dụng trí tuệ nhân tạo để phòng ngừa mã độc. Nguồn: Internet

Chính vì thế việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, cùng mô hình toán học tự động để xác định email giả, bằng cách xem xét cả yếu tố hành vi và ý định của nội dung thư gửi đến để bảo vệ người dùng khỏi sự tấn công của các mã độc.

Theo VNCERT, trong thời gian gần đây (cuối tháng 7/2018), VNCERT đã ghi nhận các hình thức tấn công có chủ đích của tin tặc nhắm vào hệ thống thông tin của một số ngân hàng và hạ tầng quan trọng quốc gia tại Việt Nam. Với hình thức tấn công có chủ đích này, tin tặc đã tìm hiểu kỹ về đối tượng tấn công và thực hiện các thủ thuật lừa đảo, kết hợp với các biện pháp kỹ thuật cao để qua mặt các hệ thống bảo vệ an toàn thông tin của các ngân hàng và các tổ chức hạ tầng quan trọng, nhằm chiếm quyền điều khiển máy tính của người dùng và thông qua đó tấn công các hệ thống máy tính nội bộ chứa thông tin quan trọng khác.

Mục đích chính của tin tặc là đánh cắp các thông tin quan trọng của ngân hàng và các tổ chức hạ tầng quan trọng quốc gia. Với việc sử dụng các kỹ thuật cao để tấn công thì các hệ thống bảo vệ an toàn thông tin của ngân hàng hoặc các tổ chức hạ tầng quan trọng sẽ khó phát hiện kịp thời, và đồng thời giúp tin tặc duy trì quyền kiểm soát hệ thống thông tin.

Ngoài ra, theo thống kê từ chuyên gia nghiên cứu từ Trend Micro, tội phạm mạng đang liên tục sử dụng hình thức này với các phương thức lừa đảo qua thư điện tử của doanh nghiệp (Business Email Compromise- BEC) ngày càng tinh vi và xảo quyệt. Mặc dù phần mềm độc hại vẫn là lựa chọn khởi chạy chiến dịch hiệu quả, nhưng tin tặc đang dần chuyển qua sử dụng hình thức lừa đảo trực tuyến và kỹ thuật phi công nghệ để tấn công người dùng.

Không thể bị phát hiện bởi phần mềm diệt virus truyền thống, các hình thức lừa đảo BEC được thiết kế chủ yếu bằng phương pháp phi kỹ thuật và đã hạn chế sử dụng phần mềm độc hại, keylogger, công cụ truy cập từ xa. Chính vì thế sản phẩm bảo mật của Trend Micro sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và công nghệ học máy (Machine Learning) để chống lại BEC. Công nghệ chống virus Trend BEC kết hợp kiến thức của chuyên gia bảo mật hàng đầu cùng mô hình toán học tự động để xác định email giả, bằng cách xem xét cả yếu tố hành vi và ý định của nội dung thư gửi đến để bảo vệ người dùng.