3 bài học về tiền nhất định phải dạy con

Theo yeutretho.com

(Tài chính) Rất nhiều trẻ tuổi teen chưa làm được đồng tiền, suốt ngày ngửa tay xin bố mẹ nhưng lại tiêu tiền hoang phí. Để tránh bi kịch này, nhất định phải dạy con 3 bài học đưới đây từ sớm.

 3 bài học về tiền nhất định phải dạy con
Dạy con về tiền là điều bố mẹ cần làm từ sớm. Nguồn: internet
1.    Cho con tự chi tiêu

Nếu con bạn không học được cách quản lý tiền bạc trước khi trở thành người lớn, chúng sẽ học được rằng tiền đơn giản là thứ bố mẹ có nghĩa vụ đưa tận tay mình, và chúng sẽ không có trách nhiệm với việc chi tiêu cũng như tương lai của chúng. Cuối cùng, khi con bạn phải kiểm soát tiền bạc của chính mình, chúng sẽ chi tiêu hoang phí mà chẳng bận tâm gì tới ngày mai.

Hãy cho con bạn giữ tiền và chi tiêu tiền từ sớm. Cho chúng  một khoản tiền nào đó và tự hoạch định chi tiêu hàng tháng, chẳng hạn như tiền ăn sáng, tiền tiêu vặt,  tiền mua sắm đồ chơi/ đồ dùng học tập/ sách vở… Số tiền này được thảo luận trên cơ sở nhu cầu chính đáng của con và khả năng kinh tế của bố mẹ. Giao cho con toàn quyền quản lý số tiền này và con không được phép xin thêm nếu chi tiêu không hợp lý.

Lúc đầu, con bạn có thể chi tiêu phung phí vào những thứ phù phiếm. Nhưng sau đó, chúng sẽ học được rằng nếu chúng muốn có thứ mà mình mong muốn, chúng phải biết tiết kiệm cho thứ đó, và cắt giảm những thứ khác. Chúng sẽ học cách đưa ra quyết định sau khi thử và sai. Điều này sẽ mất thời gian nhưng học ngay bây giờ sẽ tốt hơn nhiều là đợi tới lúc làm bố mẹ trẻ con vẫn chưa biết cách tiêu tiền.

2.    Dạy trẻ biết tiết kiệm để đạt được mục tiêu

Một khi con bạn muốn mua món đồ gì đắt tiền hơn số tiền chúng đang có, hãy dạy con về tiết kiệm.

Hãy cùng trao đổi với con xem món đồ đó bao nhiêu tiền, con hiện có bao nhiêu,  làm sao để con kiếm được tiền mỗi tháng để phục vụ cho mục tiêu đó,  muốn như vậy con phải cắt bỏ những nhu cầu gì, sau bao lâu con có thể mua được…

Bằng cách này, con bạn không chỉ học được cách tiết kiệm để đạt được mục tiêu mà còn biết trân trọng món đồ mà phải vất vả, kiên trì mình mới mua được.

3.    Dạy con biết làm ra tiền từ sớm

Những đứa trẻ làm ra đồng tiền sẽ biết quý trọng đồng tiền, có nhiều động lực để học cách tiết kiệm và chi tiêu thông minh thay vì chỉ ngửa tay xin tiền bố mẹ, chạy theo đua đòi bạn bè bất chấp hoàn cảnh gia đình.

Do vậy, ngay khi con bạn ở độ tuổi tiểu học, ngoài những việc nhà chia sẻ cùng gia đình, hãy đưa ra một số công việc được trả lương, chẳng hạn như rửa xe máy, tổng vệ sinh nhà cửa vào cuối tuần, làm nước quả/ sinh tố bán cho cả nhà… Khi con lớn hơn, hãy khuyến khích con bạn tìm kiếm các công việc làm thêm, làm cộng tác viên, thực hiện các dự án kinh doanh nhỏ… để tự làm ra đồng tiền của riêng mình.