3 bước rút tiền an toàn ở ATM

Theo thegioigiadinh.com.vn

(Tài chính) Hãy tự trang bị kỹ năng cần thiết để việc sử dụng dịch vụ ATM của bạn thật an toàn, tiện lợi.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

1. Bí mật tài khoản

Đảm bảo rằng sẽ không ai ngoài bạn biết được mật mã tài khoản của bạn. Việc này giúp bạn tránh được nguy cơ bị kẻ xấu đánh cắp thẻ, rút tiền trong khi bạn chưa kịp gọi đến ngân hàng khóa tài khoản của mình. 

* Che bàn phím trong lúc bạn nhập mã PIN để không ai nhìn trộm được khi bạn thao tác.  

* Không đặt mật mã quá dễ đoán như ngày sinh nhật, dãy số thứ tự.

* Luôn cố gắng thuộc mật mã thay vì ghi chúng ra giấy, vào sổ hay trên chính tấm thẻ ATM.

2. An toàn khi rút tiền:

Bạn cần lưu ý an toàn trong quá trình thao tác rút tiền tại ATM. Lúc này, kẻ xấu có thể sẽ bắt đầu theo dõi bạn và có thể xảy ra cướp giật khi bạn bước ra khỏi buồng ATM. 

* Không chỉ rút tiền tại một điểm cố  định. Bạn nên lập sẵn danh sách những buồng ATM an toàn: ở nơi đông người, có đèn thắp sáng đầy đủ, trước một điểm giao dịch của ngân hàng thay vì chỉ là một buồng ATM đơn lẻ... Sau đó, bạn sẽ luân phiên rút tiền tại những điểm này, tránh việc chỉ giao dịch tại một buồng ATM duy nhất sẽ dễ gây chú ý cho kẻ xấu. Bạn sẽ bị theo dõi mỗi lần giao dịch, rút tiền, rất nguy hiểm.

* Sau khi hoàn thành giao dịch, nhận được tiền, bạn nhanh chóng rút thẻ ra và rời đi ngay. Tránh trường hợp bạn đếm tiền quá lâu trong hoặc ngoài buồng ATM.

* Cất tiền ngay vào người hoặc bỏ vào cốp xe thay vì cất tiền vào túi xách đeo bên mình. Việc loay hoay cho tiền vào túi xách hoặc đeo túi không chắc chắn bên mình, bạn sẽ trở thành “mồi ngon” cho những kẻ cướp giật. Tình huống xấu xảy ra, bạn không chỉ mất tiền mà còn có thể gặp tai nạn. 

* Không để người khác đứng sau lưng bạn trong buồng ATM. Khi giao dịch, bạn cần chắc chắn rằng chỉ có bạn đứng trong buồng ATM và cửa của buồng được đóng kín. Nếu có ai đó nhất quyết đứng cùng bạn trong khi bạn giao dịch, tốt nhất hãy để họ sử dụng máy đó, bạn hãy rời đi và tìm trạm giao dịch khác an toàn hơn.

3. Hiểu rõ  “chiếc ví mỏng” của mình:

Bạn cần nắm bắt được những thay đổi trong tài khoản của mình để kịp thời có những xử lý cần thiết khi có sự cố mất, hư thẻ hay bị đánh cắp bởi kẻ xấu. 

* Lưu số hỗ trợ của ngân hàng. Bạn cần có sẵn số điện thoại hỗ trợ của ngân hàng, tránh trường hợp có sự cố xảy ra mới loay hoay tìm cách liên lạc. Trong những trường hợp khẩn cấp như: bị đánh cắp thẻ ATM, bị máy nuốt thẻ, giao dịch rút tiền không thành công nhưng tài khoản vẫn báo bạn bị trừ tiền... bạn cần gọi điện về trung tâm hỗ trợ khách hàng của các ngân hàng ngay. Lúc này, nhân viên sẽ tiếp nhận thông tin của bạn, khóa tài khoản hay hủy giao dịch rút tiền... tránh những tranh chấp, rắc rối về sau. 

* Bạn nên đăng ký các tiện ích như dịch vụ báo thay đổi tài khoản qua điện thoại, qua mail, dịch vụ ngân hàng online... để kiểm soát mọi thay đổi số tiền trong tài khoản. Ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào bạn cũng có thể kiểm tra và phát hiện ra ngay những giao dịch bất thường. Nhờ đó, tài khoản của bạn sẽ được an toàn hơn.