3 phương án đầu tư bất động sản Sài Gòn với 1,5 tỷ đồng

Theo vnexpress.net

Với 1,5 tỷ đồng có thể mua nhà phố lẻ trong khu dân cư, hay căn hộ rìa trung tâm Sài Gòn hoặc "chia trứng ra nhiều rổ" bằng cách dành một phần đầu tư đất nền, phần còn lại tậu chung cư nhỏ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giảng viên bất động sản thuộc Trung tâm tư vấn doanh nghiệp và phát triển kinh tế vùng khoa Kinh tế phát triển (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh), Ngô Đình Hãn cho rằng, nếu chỉ có 1,5 tỷ đồng, chưa có nhà ở, người Sài Gòn có 3 lựa chọn để tối ưu hóa dòng tiền.

Phương án một: Mua nhà (gắn liền với đất) trong khu dân cư. Với giá tầm 1,5 tỷ, chỉ mua được nhà ở các quận vùng ven như: quận 7, 9, Nhà Bè, Bình Tân, Thủ Đức… có khoảng cách di chuyển về trung tâm 10-15 km. Những căn nhà này thường có diện tích đất 50-60m2, xây một trệt, một lầu, diện tích sử dụng khoảng 100 m2, hẻm nhỏ 2-4m; tiện ích đi kèm hầu như không có. Tiềm năng tăng giá của bất động sản này theo thời gian khá cao, có thể lấy giá giao dịch thực tế trên thị trường của từng khu vực để làm tham chiếu. Tuy nhiên, phần giá trị thặng dư là do giá đất tăng, phần nhà (công trình) sẽ bị khấu hao dần theo thời gian.

Phương án hai: Mua căn hộ trung cấp. Với 1,5 tỷ đồng nhà đầu tư có thể mua căn hộ ở các quận 2, 7, 9, Nhà Bè giáp ranh Phú Mỹ Hưng có diện tích khoảng 60-70 m2, thiết kế 2 phòng ngủ. Các dịch vụ đi kèm tương đối đầy đủ cho nhu cầu cuộc sống tiện nghi. Sản phẩm này có cộng đồng cư dân văn minh, yên tâm về an ninh, nếu không sử dụng có thể cho thuê, lợi tức tối thiểu 6% một năm. Khoảng cách di chuyển từ căn hộ về trung tâm khoảng 9-12km. Phần gia tăng giá trị chính là tính tiêu dùng của căn hộ ngày càng hoàn thiện khi cộng đồng hình thành đông hơn, và tiện ích đầy đủ hơn. Phần đất do thuộc sở hữu chung nên không tính vào suất đầu tư này.

Phương án ba: Mua đất nền và căn hộ nhỏ. Nhà đầu tư có thể chia khoản ngân sách ra làm 2 phần nhỏ. Một phần mua lô đất 700 triệu đồng ở các quận vùng ven, có thể vẫn săn được nền 50-60 m2. Một phần mua căn hộ 800 triệu ở các khu vực cách trung tâm quận 1 khoảng 13-15km, diện tích căn hộ khá nhỏ, khoảng 45 m2. Với căn hộ dạng này, khách hàng vẫn được sử dụng tiện ích và môi trường sống tương đối ổn. So với 2 phương án trên, vị trí và khoảng cách di chuyển có thể khá xa nhưng chênh lệch cũng không đáng kể. Khác biệt nằm ở chỗ diện tích căn hộ sẽ rất nhỏ.

Với phương án này, giá trị đất sẽ tăng theo thời gian, còn căn hộ có thể dùng để ở hoặc khai thác. Bằng cách tách ra làm 2 phần, nhà đầu tư sẽ nhận được song song hai khoản lợi tức từ bất động sản. So với các phương án đầu chỉ nhận được giá trị gia tăng của đất hoặc nhà, phương án 3 có nhiều tài sản để kỳ vọng hơn.

Tuy nhiên, theo ông Hãn, khi lựa chọn phương án 3 này thì phần hưởng thụ cuộc sống sẽ giảm đi do ở trong căn nhà diện tích khá nhỏ. Nếu xét trên điều kiện nguồn lực hạn chế, thì đây cũng là giải pháp tốt để nhà đầu tư tham khảo.